LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 200 chữ nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính chống Pháp trong đoạn thơ sau

Viết đoạn văn 200 chữ nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính chống Pháp trong đoạn thơ sau:
Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội,
Ta mới hiểu thế nào là đồng đội.
Đồng đội ta
là hớp nước uống chung
Nắm cơm bẻ nửa
Là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa
Chia khắp anh em một mẩu tin nhà
Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp
Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết.
Bạn ta đó
Ngã trên dây thép ba tầng
Một bàn tay chưa rời báng súng,
Chân lưng chừng nửa bước xung phong.
Ôi những con người mỗi khi nằm xuống
Vẫn nằm trong tư thế tiến công!
3 trả lời
Hỏi chi tiết
58
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ, hình ảnh người lính chống Pháp hiện lên đầy bi tráng và sâu sắc. Họ không chỉ là những chiến sĩ dũng cảm, mà còn là những người đồng đội gắn bó keo sơn trong trận mạc ác liệt. Tình đồng đội được thể hiện rõ nét qua những hành động giản dị nhưng ý nghĩa: hớp nước uống chung, nắm cơm bẻ nửa, chia nhau từng mẩu tin về gia đình, hay cùng nhau đứng trong chiến hào chật hẹp. Điều này cho thấy một tinh thần đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng sẻ chia mọi khó khăn, thử thách, thậm chí là cái chết. Khung cảnh chiến tranh với bom gầm, pháo giội không chỉ khắc nghiệt về thể xác mà còn lắng đọng những nỗi đau tinh thần. Hình ảnh những người lính dù ngã xuống nhưng vẫn nằm trong tư thế tiến công, cho thấy họ không chỉ chiến đấu cho bản thân mà còn cho lý tưởng tự do, độc lập của dân tộc. Qua đó, ta cảm nhận được sự hy sinh cao cả và tâm hồn bất khuất của những người lính trong cuộc kháng chiến gian khổ, họ thực sự là những anh hùng trong lòng nhân dân.
2
0
Ngọc
25/08 20:29:44
+5đ tặng

Đọc những câu thơ trên, em vô cùng xúc động trước hình ảnh người lính Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Họ không chỉ là những chiến sĩ dũng cảm mà còn là những người bạn, những người anh em gắn bó sâu nặng. Hình ảnh “đồng đội ta là hớp nước uống chung, nắm cơm bẻ nửa” đã cho thấy tình đồng đội keo sơn, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn, gian khổ. Họ cùng nhau trải qua những đêm dài bom rơi đạn nổ, cùng nhau chia sẻ những tin tức từ quê nhà, cùng nhau chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.Hình ảnh người lính ngã xuống trong tư thế tiến công đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Họ đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, thậm chí cả mạng sống của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cái chết của họ không phải là sự kết thúc mà là sự tiếp nối, là ngọn lửa thắp sáng cho những thế hệ mai sau. Qua bài thơ, em càng thêm tự hào về những người anh hùng đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Thảo Nguyên
25/08 20:29:48
+4đ tặng
Đoạn thơ trên khắc họa hình ảnh người lính chống Pháp với những phẩm chất kiên cường, dũng cảm và tình đồng đội sâu sắc. Trong cuộc chiến cam go, người lính không chỉ chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp mà còn vì tình đồng đội thiêng liêng. Những dòng thơ diễn tả sự sẻ chia, gắn kết giữa những người lính, từ việc chia nhau hớp nước uống, nắm cơm bẻ nửa đến việc đồng cam cộng khổ dưới nắng mưa, chiến hào chật hẹp. Họ cùng nhau trải qua những thử thách khắc nghiệt của chiến trường, đồng thời cũng chia sẻ cả cuộc sống và cái chết. Đặc biệt, hình ảnh người lính ngã xuống nhưng tay vẫn chưa rời báng súng, chân dừng lại ở nửa bước xung phong là biểu tượng của sự dũng cảm, kiên định, và tinh thần tiến công bất khuất. Dù nằm xuống, họ vẫn mang trong mình tư thế của những chiến binh quả cảm, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào. Đoạn thơ không chỉ tôn vinh những người lính đã hy sinh mà còn khắc sâu vào lòng người đọc hình ảnh bất tử của những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.
0
1
Bánh bao
25/08 20:35:57
+3đ tặng
Nếu đúng cho mình 5 sao nha 

Người lính nông dân đã đi vào thơ ca bằng những hình ảnh chân thật và đẹp trong “Nhớ” của Hồng Nguyên, “Cá nước” của Tố Hữu... nhưng tiêu biểu hơn cả là bài “Đồng chí” của Chính Hữu. Bài thơ được sáng tác vào năm 1948 là năm cuộc kháng chiến hết sức gay go, quyết liệt. Trong bài thơ này, tác giả đã tập trung thể hiện mối tình keo sơn gắn bó, ngợi ca tình đồng chí giữa những người lính trong những năm kháng chiến chống Pháp.

Cảm nhận đầu tiên của chúng ta khi đọc bài thơ là hình ảnh người lính hiện lên rất thực, thực như trong cuộc sống còn nhiều vất vả lo toan của họ. Ngỡ như từ cuộc đời thực họ bước thẳng vào trang thơ, trong cái môi trường quen thuộc bình dị thường thấy ở làng quê ta còn đói nghèo lam lũ:

                      “Quê hương anh nước mặn đồng chua,

                        Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

Quê hương xa cách nhau, mỗi người mỗi nơi. Người quê ở miền biển “nước mặn đồng chua”, người ở vùng đồi núi “đất cày lên sỏi đá”. Song dù xa cách nhau, dù khác nhau, nhưng đều là quê hương của lam lũ, vất vả, đói nghèo. Chữ nghĩa bình thường mà như đang cựa quậy khi cuộc sống thực đã ùa vào câu thơ đem đến những cảm nhận sâu sắc về quê hương người lính.

Tuy ở những phương trời khác nhau, “chẳng hẹn quen nhau”, nhưng cùng sống và chiến đấu với nhau trong một đội ngũ, những người lính đã tự nguyện gắn bó với nhau:

                      “Súng bên súng đầu sát bên đầu

                       Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”

Cái rét ở rừng Việt Bắc đã nhiều lần vào trong thơ bộ đội chống Pháp vì đó là một thực tế ai cũng nếm trải trong những năm chinh chiến ấy. Có điều lạ là câu thơ nói đến cái rét gợi cho người đọc một cảm giác ấm cúng của tình đồng đội, nghĩa đồng bào. Câu thơ của Chính Hữu đã diễn tả tình đồng chí thật cụ thể và cô đọng, sự gắn bó giữa những người đồng chí cùng chung nhau chiến đấu “súng bên súng”, cùng chung một lí tưởng “đầu sát bên đầu”. Sự gắn bó mỗi lúc lại càng thêm sâu sắc: Là súng bên súng đến đầu bên đầu, rồi thân thiết hơn nữa là đắp chung chăn, thành tri kỉ.

Đoạn thơ đầu của bài thơ kết thúc bằng hai chữ “Đồng chí” làm sáng tỏ thêm nội dung, ý nghĩa của cả đoạn thơ. Nó giải thích vì sao người lính từ bốn phương trời xa lạ, không hẹn gặp nhau mà bỗng trở thành thân thiết hơn máu thịt. Đó là sự gắn bó giữa những người anh cùng chung một lí tưởng chiến đấu, là sự gắn bó kì diệu, thiêng liêng và mới mẻ của tình đồng chí.

Những người lính, những đồng chí ấy ra đi chiến đấu với tinh thần tự nguyện:

                         Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

                        Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

                        Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

Họ vốn gắn bó sâu nặng với ruộng nương, với căn nhà thân thiết, nhưng cũng sẵn sàng rời bỏ tất cả để ra đi. Nhà thơ đã dùng những hình anh quen thuộc và tiêu biểu của mọi làng quê Việt Nam như biểu tượng của quê hương những người lính nông dân. Giếng nước, gốc đa không chỉ là cảnh vật mà còn là làng quê, là dân làng. Cảnh vật ở đây được nhân cách hoá, như có tâm hồn hướng theo người lính.

Tác giả tả rất thực về cuộc sống của người lính. Nhà thơ không che giấu mà như còn muốn nhấn mạnh để rồi khắc hoạ rõ nét hơn cuộc sống gian lao thiếu thốn của họ. Và phải là người trong cuộc thì mới vẽ lên bức tranh hiện thực sống động về người lính với một sự đồng cảm sâu sắc như vậy:

                        Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh.

                       Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.

                       Áo anh rách vai

                       Quần tôi có vài mảnh vá

                       Miệng cười buốt giá

                       Chân không giày

                      Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

Thơ ca kháng chiến khi nói tới gian khổ của người lính thường nói rất nhiều tới cái lạnh, cái rét. Đoạn thơ thứ hai này kết thúc bằng câu “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. Một sự cảm thông, chia sẻ vừa chân thành, vừa tha thiết làm sao. Người ta bảo bàn tay biết nói là thế. Hình ảnh kết thúc đoạn thứ hai này cắt nghĩa vì sao người lính có thế vượt qua mọi thiếu thốn, gian khổ, xa quê hương, quần áo rách vá, chân không giày, mùa đông lạnh giá với những cơn sốt rét “run người”... Hơi ấm của tình đồng chí truyền cho nhau đã giúp người lính thắng được tất cả. Hình ảnh kết thúc bài thơ chỉ có ba dòng:

                         Đêm nay rừng hoang sương muối

                        Đứng cạnh bên nhau chở giặc tới

                       Đầu súng trăng treo

Sau những câu thơ tự do đang trải dài “Đêm nay rừng hoang sương muối”... câu kết thúc thu vào trong bốn chữ làm nhịp thơ đột ngột thay đổi, dồn nén, chắc gọn, gây sự chú ý cho người đọc. Hình ảnh kết thúc bài thơ đầy thơ mộng, cái thơ mộng của gian khố, hiểm nguy: một cánh rừng, một màn sương, một vầng trăng với hai ngọn súng, hai con người chờ giặc. “Đầu súng trăng treo” cùng là một câu thơ dồn nén và có sức tạo hình, nó đẹp như một biểu tượng chiến đấu của những người lính giàu phẩm chất tâm hồn. Đó cũng là vẻ đẹp trữ tình mới của thơ ca kháng chiến, kết hợp được súng và trăng mà không khiên cưỡng.

 

Toàn bài “Đồng chí” từ chi tiết cuộc sống đến cảm giác của tác giả đều rất thật, không một chút tô vẽ đắp điểm, không bình luận, thuyết minh. Bài thơ thiên về khai thác đời sống nội tâm, tình cảm người lính, vẻ đẹp của “Đồng chí” là vẻ đẹp của đời sống tâm hồn người lính mà nơi phát ra vầng ánh sáng lung linh nhất là mối tình đồng đội, đồng chí hoà quyện vào tình giai cấp. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” ở cuối bài nâng vẻ đẹp người lính lên đến đỉnh cao khái quát trong đó có sự hài hoà giữa hiện thực và lãng mạn đồng thời mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư