Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tâm dòng thơ cuối của văn bản Ngày xưa có Mẹ được trích trong phần đọc hiểu

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tâm dòng thơ cuối của văn bản Ngày xưa có Mẹ được trích trong phần đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm).
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.127
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ cuối của văn bản "Ngày xưa có Mẹ", tác giả thể hiện một tâm trạng sâu lắng, vừa hoài niệm vừa xao xuyến về hình ảnh người mẹ. Những kí ức về mẹ gợi lên nỗi nhớ thương da diết và lòng biết ơn vô hạn. Âm điệu nhẹ nhàng, sau mỗi câu thơ là những nhịp trầm buồn, như những nhịp đập của một trái tim yêu thương.

Mẹ không chỉ là người nuôi dưỡng, mà còn là người dẫn dắt, chở che cho con cái. Khi nhắc đến mẹ, tác giả không chỉ đơn thuần nhớ về hình ảnh, mà còn nhớ về những kỷ niệm ấm áp bên bếp lửa, là những câu hát ru ngọt ngào. Tình cảm giữa mẹ và con có sự gắn bó chặt chẽ, đầy thiêng liêng, là nguồn động lực cho con bước đi trên đường đời.

Cảm xúc ấy kết thúc bằng một nỗi buồn man mác khi nghĩ về cuộc đời ngắn ngủi của mẹ, nhưng đồng thời cũng là một sự tôn vinh vẻ đẹp không thể phai mờ trong tâm trí mỗi người. Lời thơ khéo léo khắc họa sự hy sinh cao cả và tình thương vô bờ mà người mẹ dành cho con cái, khiến người đọc không khỏi rưng rưng xúc động.
3
0
Đông
30/08 19:47:57
+5đ tặng
Trong bài thơ "Ngày xưa có mẹ", nhà thơ Trần Quốc Minh đã viết nên những câu thơ đáy cảm xúc về tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Đặc biệt là tám câu thơ cuối cùng trong bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đó chính là lời tâm sự chân thành của đứa con dành cho mẹ mình. Khi còn nhỏ, chúng ta được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ. Mẹ luôn chăm sóc và bảo vệ con từ khi con mới chào đời cho đến lúc trưởng thành. Thế nhưng thời gian trôi qua thật nhanh, giờ đây đứa trẻ năm nào nay đã lớn khôn. Và rồi một ngày kia, mẹ không còn ở bên cạnh nữa thì làm sao? Điều đó khiến cho đứa con vô cùng lo lắng. Bởi lẽ đối với mỗi người con, mẹ chính là nguồn động lực to lớn giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nếu như thiếu đi nguồn sức mạnh ấy, chắc chẳn sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy mà đứa con chỉ mong muốn rằng dù sau này có lớn khôn hay già yếu thì vẫn mãi nhận được sự che chở, bao bọc của mẹ. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện niềm tin vào tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Dù cho thời gian có trôi qua, vạn vật có thay đổi thì tình cảm mà mẹ dành cho con và ngược lại vẫn sẽ mãi vẹn nguyên như thuở ban đầu. Qua tám câu thơ cuối, người đọc càng thêm thấu hiểu và trân trọng hơn tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Amelinda
30/08 20:42:57
+4đ tặng
Tám dòng thơ cuối bài "Ngày xưa có Mẹ" là lời tự sự đầy tâm trạng của người con khi nhìn lại quãng thời gian đã qua. Giọng điệu tha thiết, tràn đầy nỗi buồn da diết, nhà thơ đã khắc họa thành công tâm trạng nhớ nhung, day dứt của người con khi mẹ già đi. Hình ảnh "Những giọt mồ hôi rơi / Như những hạt mưa thu" gợi lên nỗi xót xa, thương cảm cho mẹ. Câu hỏi tu từ "Mẹ ơi, sao mẹ lại..." như một tiếng kêu đau xót, thể hiện sự bất lực của người con trước sự tàn nhẫn của thời gian. Qua đó, nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng, nhắc nhở chúng ta luôn trân trọng và biết ơn những người mẹ kính yêu. Bài thơ không chỉ gợi lên những cảm xúc sâu lắng mà còn là lời nhắc nhở chúng ta sống sao cho không hối tiếc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo