Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ và chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên?

Sáng nào bom Mĩ dội
Phượng đổ ngổn ngang, mái trường tốc ngói
Mặt bảng đen lỗ chỗ vết bom bi
Thầy cầm súng ra đi
Bài tập dạy chúng em dang dở
Hoa phượng
Hoa phượng cháy một góc trời như lửa!
Năm nay thầy trở về
Nụ cười vui vẫn nguyên vẹn như xưa
Nhưng một bàn chân không còn nữa
Ôi, bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm
Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
Chúng em nhận ra bàn chân thầy giáo
Như nhận ra cái chưa hoàn hảo
Của cuộc đời mình.

Câu 1 : Xác định thể thơ và chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên?

Câu 2 :Nêu nội dung của đoạn thơ trên.
Nêu các phép tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

Câu 3 : Nêu các phép tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau và hiệu quả của nó:

Ôi, bàn chân
​In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm
3 trả lời
Hỏi chi tiết
28
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Thể thơ**: Đoạn thơ trên thể hiện hình thức thơ tự do, không có quy định câu chữ hay vần điệu cố định.

**Phương thức biểu đạt chính**: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ là miêu tả và biểu cảm. Tác giả đã thể hiện những cảm xúc của mình về nỗi đau thương, mất mát do chiến tranh qua hình ảnh và sự việc cụ thể.

### Câu 2:
**Nội dung của đoạn thơ**: Đoạn thơ diễn tả những mất mát đau thương trong chiến tranh, đặc biệt là sự mất mát của thầy giáo - một biểu tượng của tri thức và tình thương. Qua hình ảnh "bàn chân không còn nữa", tác giả muốn nói lên sự hy sinh của thầy giáo vì đất nước, đồng thời cũng truyền tải cảm xúc tiếc nhớ, sự tôn trọng và lòng biết ơn của học sinh đối với thầy.

**Các phép tu từ**:
1. **Phép so sánh**: "Hoa phượng cháy một góc trời như lửa!" - Phép so sánh thể hiện sức mạnh và sự rực rỡ của hoa phượng, đồng thời thể hiện nỗi đau lòng trong ký ức về thầy.
2. **Phép điệp từ**: “In lên cổng trường” - Điệp từ nhấn mạnh sự hiện hữu, sự ghi nhớ những dấu ấn của thầy giáo trong tâm trí học sinh.
3. **Phép nhân hoá**: "Ôi, bàn chân" - Việc nhân hoá làm cho bàn chân trở thành biểu tượng của nỗi đau và sự mất mát, khiến cho đối tượng vô tri trở nên gần gũi và có tình cảm.

### Câu 3:
**Các phép tu từ trong các câu thơ**:
1. **Phép nhân hoá**: "Ôi, bàn chân" - Tác giả đã thổi hồn vào hình ảnh bàn chân, gợi lên rất nhiều cảm xúc về nỗi đau, sự thương tiếc.
2. **Phép điệp từ**: “In lên cổng trường" - Điệp từ này nhấn mạnh hoạt động lặp lại và tính khắc ghi sâu sắc về hình ảnh thầy giáo trong không gian và trong lòng học sinh.
3. **Phép liệt kê**: "những chiều giá buốt... những đêm mưa dầm" - Phép liệt kê này giúp phác họa rõ nét về không gian và thời gian mà thầy giáo đã đi qua, tạo ra cảm giác về sự từng trải và nỗi cô đơn.

**Hiệu quả thẩm mỹ**: Sự kết hợp của các phép tu từ này tạo ra hình ảnh vừa sinh động, vừa sâu sắc, khắc sâu nỗi đau thương trong tâm trí người đọc, đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó của học sinh với thầy giáo - người đã hy sinh cho quê hương, mang lại cảm xúc đồng cảm và suy tư.
1
0
Amelinda
31/08 20:12:49
+5đ tặng
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính
 * Thể thơ: Thơ tự do. Thể thơ này không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ, vần điệu, nhịp điệu, tạo điều kiện cho nhà thơ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, linh hoạt.
 * Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. Tác giả bộc lộ cảm xúc sâu sắc, tình cảm trân trọng đối với thầy giáo, đồng thời gửi gắm những suy ngẫm về cuộc sống, về những mất mát và hy sinh.
Câu 2: Nội dung của đoạn thơ và phân tích các phép tu từ
Nội dung:
Đoạn thơ khắc họa hình ảnh người thầy giáo trong thời chiến, sự hy sinh cao cả của thầy và những dấu ấn sâu đậm mà thầy để lại trong lòng học trò. Qua hình ảnh đôi bàn chân bị thương, tác giả gợi lên sự tàn khốc của chiến tranh và đồng thời ca ngợi phẩm chất cao quý của người thầy.
Các phép tu từ và hiệu quả:
 * Câu thơ: "Hoa phượng cháy một góc trời như lửa!"
   * Phép nhân hóa: Hoa phượng được nhân hóa thành con người, có hành động "cháy".
   * Hiệu quả: Tăng sức gợi hình, gợi tả, tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ, rực rỡ, biểu tượng cho một thời tuổi trẻ sôi nổi, đầy nhiệt huyết. Đồng thời, hình ảnh "cháy" còn gợi lên sự hy sinh, sự cống hiến hết mình.
 * Câu thơ: "Nhưng một bàn chân không còn nữa"
   * Phép đối lập: "Một bàn chân" đối lập với hình ảnh "nụ cười vui vẫn nguyên vẹn như xưa"
   * Hiệu quả: Tạo nên sự bất ngờ, làm nổi bật lên sự mất mát, hy sinh của người thầy.
Câu 3: Phân tích các phép tu từ trong ba câu thơ cuối
 * Ôi, bàn chân
   * Câu cảm thán: Thể hiện sự xúc động, trân trọng của người viết.
 * In lên cổng trường những chiều giá buốt/In lên cổng trường những đêm mưa dầm
   * Phép điệp từ: "In lên cổng trường" được lặp lại hai lần.
   * Phép đối: "chiều giá buốt" đối với "đêm mưa dầm"
   * Hiệu quả: Nhấn mạnh dấu ấn sâu đậm của đôi bàn chân thầy giáo trên con đường đến trường, gợi lên hình ảnh một người thầy luôn miệt mài, tận tụy với công việc. Qua đó thể hiện sự kính trọng, biết ơn của học trò đối với thầy.
 * Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
   * So sánh: So sánh dấu nạng với "hai hàng lỗ đáo"
   * Hiệu quả: Tăng sức gợi hình, gợi tả, giúp người đọc hình dung rõ hơn về những vết thương, những khó khăn mà thầy giáo đã trải qua.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
31/08 20:14:16
+4đ tặng
Phân tích đoạn thơ "Sáng nào bom Mỹ dội"
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính
Thể thơ: Thơ tự do. Dấu hiệu nhận biết: Không có số câu, số chữ trong câu cố định, nhịp điệu không đều, vần không nhất quán.
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp biểu cảm. Tác giả kể lại một sự kiện lịch sử (bom Mỹ), đồng thời bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự kiện đó, đặc biệt là về hình ảnh người thầy giáo.
Câu 2: Nội dung của đoạn thơ
Đoạn thơ khắc họa hình ảnh đau thương của một ngôi trường bị bom Mỹ tàn phá. Hình ảnh người thầy giáo với một bàn chân bị mất trong chiến tranh là trung tâm của đoạn thơ. Qua đó, tác giả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh của thầy giáo và đồng thời gửi gắm thông điệp về nghị lực sống, về những mất mát và cả sự hoàn thiện trong cuộc đời.

Câu 3: Phép tu từ và hiệu quả thẩm mỹ
Câu thơ:

Ôi, bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm

Phép nhân hóa: "Bàn chân" được nhân hóa, có hành động "in lên".
Phép điệp từ: "In lên" được lặp lại hai lần.
Hiệu quả thẩm mỹ:
Nhân hóa: Giúp cho hình ảnh bàn chân trở nên sinh động, gần gũi hơn, như một người bạn đồng hành cùng thầy giáo.
Điệp từ: Nhấn mạnh sự bền bỉ, kiên trì của người thầy, dù trong điều kiện khó khăn vẫn đến trường. Bàn chân thầy như in sâu vào tâm trí của học trò, trở thành một biểu tượng của sự hy sinh, của tình yêu thương.
Kết hợp cả hai: Tạo nên một hình ảnh giàu sức gợi, gây ấn tượng mạnh với người đọc. Hình ảnh bàn chân in lên cổng trường trong những điều kiện khắc nghiệt gợi lên sự xúc động, khâm phục đối với người thầy.
 
1
0
__TVinhh__
31/08 20:16:58
+3đ tặng
=> Thể thơ tự do
=> Ptbđc là biểu cảm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo