II. LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc làm thế nào để người trẻ có thể sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).
- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội.
Cách giải:
Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung:
* Nêu vấn đề: Làm thế nào để người trẻ có thể sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả
* Bàn luận:
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau miễn là hợp lí, khoa học, thuyết phục. Có thể theo hướng sau:
- Sử dụng thời gian hiệu quả là cách sử dụng, phân bổ thời gian vào công việc, học tập, vui chơi giải trí sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao nhất.
- Sử dụng thời gian hiệu quả sẽ giúp mọi công việc được hoàn thành đúng thời hạn, hoàn thành tốt, từ đó giúp cân bằng cuộc sống.
- Làm thế nào để người trẻ sử dụng thời gian hiệu quả?
+ Lên kế hoạch làm việc mỗi ngày.
+ Kỉ luật đối với tất cả các kế hoạch đã đề ra.
+ Không bỏ dở, luôn kiên trì đến cùng với tất cả các đề hoạch đã định.
+ …
HS lấy dẫn chứng phù hợp.
- Phê phán những người lãng phí thời gian, dùng thời gian vào những việc vô bổ.
* Tổng kết vấn đề.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |