II. LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của việc cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hànhb. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Vai trò, ý nghĩa của việc cá nhân nhận thức, xử lí và điều chỉnh được cảm xúc trước những gian nan, thử thách, hoặc những sự việc xảy ra dữ dội, mãnh liệt trong cuộc sống.c. Triển khai vấn đề nghị luận
* Học sinh có thể chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vai trò, ý nghĩa của cân bằng cảm xúc trước những gian nan, thử thách. Có thể theo hướng sau:
- “Cân bằng cảm xúc” là việc nhận thức, xử lí, điều chỉnh cảm xúc một cách chính xác và hiệu quả; là làm chủ cảm xúc của bản thân, bình tĩnh, tự tin trong việc xử lí mọi công việc, tình huống.
- Cân bằng cảm xúc giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp bản thân có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc....
- Không nên quá nóng nảy, mất bình tĩnh trong việc xử lí các tình huống tránh những sai lầm.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |