Bài toán Tìm đường đi trong mê cung
Nam đang chơi trò chơi tìm đường đi trong mê cung như trong Hình 5. Dùng thuật toán duyệt đồ thị theo chiều sâu đề kiểm tra: Nam có thể đi vào mê cung từ góc trái trên và ra khỏi mê cung ở góc phải dưới hay không ?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Xây dựng đồ thị, đánh số các ô trong mê cung (Hình 6), mỗi ô tương ứng
một đỉnh của đồ thị, hai ô kể cạnh có cạnh nối. Theo như Hình 6, đồ thị có 50 đỉnh. Duyệt đồ thị theo chiều sâu bắt đầu từ ô số 1 theo thứ tự ưu tiên đi theo ô xuống dưới, sang phải, lên trên, sang trái.
Mã giả để giải bài toán tìm đường đi trong mê cung sử dụng thuật toán duyệt đồ thị theo chiều sâu (DFS):
def dfs(maze, start, end):
stack = [(start, [start])]
visited = set()
while stack:
(vertex, path) = stack.pop()
if vertex in visited:
continue
visited.add(vertex)
for neighbor in get_neighbors(maze, vertex):
if neighbor == end:
return path + [end]
stack.append((neighbor, path + [neighbor]))
return None
def get_neighbors(maze, cell):
# Giả sử hàm này trả về danh sách các ô kề cạnh có thể đi được từ ô hiện tại
pass
# Giả sử maze là một mảng hai chiều biểu diễn mê cung, start và end là vị trí bắt đầu và kết thúc
path = dfs(maze, start, end)
if path:
print("Có đường đi từ góc trái trên đến góc phải dưới.")
else:
print("Không có đường đi.")
Lưu ý:
Cần xác định cấu trúc dữ liệu maze phù hợp và viết hàm get_neighbors để lấy các ô kề cạnh có thể đi được từ một ô bất kỳ trong mê cung. Mã giả trên chỉ là khung sườn cơ bản, bạn cần điều chỉnh để phù hợp với dữ liệu cụ thể của bài toán bạn đang giải quyết. Đồ thị mê cung cụ thể cần được xây dựng dựa trên hình ảnh mê cung bạn có.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |