Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Các sự việc chính trong văn bản?

(Tóm tắt: Do sự can thiệp của Trời, Đăm Săn phải khuất phục trước sức mạnh của tập tục hôn nhân nối dây và lấy hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị. Đăm Săn tiếp tục có những hành động chống lại cuộc hôn nhân. Chàng chặt cây smuk, cây sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị khiến Hơ Nhị và Hơ Bhị bị chết. Khi vợ chết, Đăm Săn lại khóc thương và cầu xin ông Trời cho vợ chàng sống lại. Đăm Săn đã lập nên nhiều kì tích. Trong đó, kì tích lẫy lừng hơn cả là những chiến công đánh thắng hai tù trưởng Mtao Grư và Mtao Mxây, hai tù trưởng đã cướp vợ chàng. Buôn làng Đăm Săn trở nên giàu mạnh. Thực hiện khát vọng siêu việt của mình, Đăm Săn đã đi cầu hôn với Nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại và bị chết trong rừng sáp đen. Đăm Săn chết, cháu Đăm Săn lại tiếp tục con đường của cậu mình).

ĐĂM SĂN: A ha, các con ơi, rừng ta tìm phát đây rồi! Ai phát hãy phát đi! Ai đốn hãy đốn đi! Ơ này các con, cây này cây gì vậy?

TÔI TỚ: Cây smuk, cây smun đó ông ạ. Đó  những cây gốc không thấy, ngọn không có, những cây sinh ra Hơ Nhị, Hơ Bhị đó, ông ạ. (…) Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi. Gốc cây trong suối, thân cây trong thung,… thân do Trời trồng, gốc do Trời vun, tự nó nó vực dậy, tự nó nó vươn lên… Cây thần đó, ông ạ.

ĐĂM SĂN: Bớ bọn ta, vậy thì hạ cây này đi! Ai gãy rìu hãy đi rèn rìu! Ai gãy chà gạc hãy đi rèn chà gạc!

(Lược một đoạn: Hơ Nhị và Hơ Bhị ở nhà đợi mãi không thấy Đăm Săn trở về, bèn gọi bạn bè, tôi tớ cùng vào rừng tìm Đăm Săn. Khi họ đến nơi thì thấy Đăm Săn đang chặt cây thần).

 NHỊ: Ơ nuê, ơ nuê, sao nuê làm như vậy? Đó là cây smuk ở phía đông nhà, cây smun ở phía tây hiên, những cây sinh ra bà xưa ông cũ. Nếu nuê cứ phăm phăm chặt cây như vậy, chúng tôi sẽ chết mất, nuê sẽ ăn gan bò trong thau, ăn gan trâu trong mâm, uống rượu ché tuk ché tang một mình một cần. Thôi, nuê ở lại, chúng tôi về đây!

 Nhị, Hơ Bhị đứng nhìn Đăm Săn, chàng vẫn hăm hở chặt. Trông chàng cứ như đang trong ngày hội giết lợn giết trâu ăn đông uống vui mừng mùa khô năm mới vậy.

ĐĂM SĂN: Bớ các con, bớ các con, hãy dũi như lợn, báng như dê, hãy tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối!

TÔI TỚ: Ối ông ơi, ối ông ơi, gốc cây trong suối, thân cây trong thung, cây như muốn gãy! Gốc trong suối, thân trong khe, cây đang lung lay muốn gãy rồi, ông ạ!

ĐĂM SĂN: Cây lung lay muốn gãy, nhưng gốc chưa đứt. Bớ tất cả làng ta, hãy cứ dũi như lợn, báng như dê, hãy cứ tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối cho ta!

Dân làng chặt thì cầm đèn nến, Đăm Săn chặt thì cầm đuốc. Bóng cây tối như đêm. Cây đung đưa nhè nhẹ, rồi lắc lư từ gốc đến ngọn. Nó muốn gãy.

 Nhị, Hơ Bhị thấy vậy bỏ chạy. Hai chị em sợ quýnh, muốn chạy ra xa, nhưng rồi cứ quấn lấy cây mà chạy. Cây sà xuống đầu hai người.

ĐĂM SĂN: Ơ  Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy tránh đi nhanh!

 Nhị, Hơ Bhị chạy phía tây, cây ngả theo phía tây; chạy phía đông, cây ngả theo phía đông. Hai chị em chạy vào vùng Mnông, cây ngả theo vào vùng Mnông; chạy xuống vùng Bih, cây ngả theo xuống vùng Bih; chạy ra vùng Adham, cây cũng ngả theo ra vùng Adham.

ĐĂM SĂN: Ơ  Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy đường về làng.

 Nhị, Hơ Bhị liền chạy theo đường về làng. (…) Nhưng rồi cây cũng lại ngả theo phía đường làng.

 BHỊ: Em mệt lắm rồi, chị ơi!

 NHỊ: Thì đi vậy. Chúng ta nương nhau cùng bước vậy!

Gói trầu của Hơ Nhị, Hơ Bhị rơi vung vãi suốt dọc đường. Hai chị em về gần đến làng thì cây đã sà xuống đến gần đầu. Họ vào đến làng thì cây lao xuống. Họ bước vào nhà, khi vừa đến cửa thì cây ầm ầm ụp đổ, tiếng dội đến trời xanh. Cây cối khắp nơi đều gãy theo. Rừng gần rừng xa đều tan tác. Các cây cổ thụ cũng gãy, cành toác ra như bị bão giật, thân gục xuống như bị lốc xô. Hơ Nhị, Hơ Bhị bị vật lăn ra giữa nhà, bị quật ngửa ra gần buồng.

                        (Trích: Đăm Sănsử thi Ê Đê, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 39, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.502-505)

Câu 1. Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Các sự việc chính trong văn bản?

Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị?

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá được sử dụng trong đoạn: Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi. 

Câu 4. m những chi tiết trong văn bản thể hiện thái độ của Đăm Săn trong việc chặt cây thần? Đó là thái độ gì?

Câu 5.  Văn bản có mấy phần tĩnh lược? Các phần tĩnh lược ấy được sử dụng những cách thức nào?

Câu 6. Chỉ ra những biểu hiện của người anh hùng sử thi trong văn bản?

Câu 7. Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật đặc trưng được thể hiện trong văn bản?

Câu 8. Chỉ ra Không gian, Bối cảnh lịch sử văn hóa cộng đồng trong văn bản?

Câu 9. Nhận xét về lời nói của Đăm Săn với bạn bè, tôi tớ và đối với Hơ Nhị, Hơ Bhị?

Câu 10. Qua văn bản, anh/chị có nhận xét gì về nhân vật Đăm Săn?

Câu 11. Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao

Câu 2. (4,0 điểm)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:**

Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ ba. Các sự việc chính trong văn bản là:

1. Đăm Săn phải khuất phục trước sức mạnh của tập tục hôn nhân nối dây và cưới Hơ Nhị và Hơ Bhị.
2. Đăm Săn chặt cây smuk - cây sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị, dẫn đến cái chết của hai chị em.
3. Sau khi vợ chết, Đăm Săn khóc thương và cầu xin ông Trời cho vợ sống lại.
4. Đăm Săn lập nhiều kỳ tích và đánh thắng hai tù trưởng Mtao Grư và Mtao Mxây.
5. Đăm Săn thực hiện khát vọng cầu hôn Nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại và chết trong rừng sáp đen.
6. Cháu Đăm Săn tiếp tục con đường của cậu mình.

---

**Câu 2:**

Cây smuk và smun có quan hệ rất đặc biệt với Hơ Nhị và Hơ Bhị, chúng là những cây thần được coi là nguồn gốc sự sống của hai chị em. Việc chặt đứt cây smuk không chỉ đánh mất đi nguồn gốc mà còn dẫn đến cái chết của Hơ Nhị và Hơ Bhị.

---

**Câu 3:**

Biện pháp tu từ nói quá trong đoạn "Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi" tạo ra hình ảnh sinh động về sự lớn lao và vĩ đại của cây smuk. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh giá trị to lớn và tầm quan trọng của cây, từ đó tạo ra sự căng thẳng và cảm xúc mạnh mẽ cho độc giả khi Đăm Săn chặt cây.

---

**Câu 4:**

Thái độ của Đăm Săn trong việc chặt cây thần là quyết liệt và kiên định. Ông không chỉ thể hiện sự quyết tâm cao độ mà còn có thái độ ngang bướng, bất chấp lời khuyên của Hơ Nhị và Hơ Bhị. Sự quyết tâm này còn thể hiện trong những câu nói cổ vũ dân làng chặt cây.

---

**Câu 5:**

Văn bản có hai phần tĩnh lược. Các phần tĩnh lược được sử dụng thông qua cách diễn đạt có thể là:

1. Lược bỏ những chi tiết về bối cảnh diễn ra hành động, tập trung vào hành động và cảm xúc chính.
2. Lược bỏ các đối thoại không cần thiết, chỉ giữ lại những lời nói quan trọng để nhấn mạnh ý nghĩa và động cơ của nhân vật.

---

**Câu 6:**

Những biểu hiện của người anh hùng sử thi trong văn bản gồm: Đăm Săn thể hiện sức mạnh vượt trội qua những hành động mạnh mẽ như chặt cây thần, đấu tranh với các tù trưởng và có những kỳ tích hiển hách. Ngay cả khi đối mặt với thất bại, chàng vẫn thể hiện lòng kiên cường và không bỏ cuộc.

---

**Câu 7:**

Những biện pháp nghệ thuật đặc trưng trong văn bản gồm: sử dụng hình ảnh ẩn dụ, đối thoại sinh động, điệp ngữ để tạo nhấn mạnh, và các yếu tố thần thoại, huyền ảo thể hiện văn hóa và phong tục của người Ê Đê.

---

**Câu 8:**

Không gian trong văn bản chủ yếu là rừng núi, nơi Đăm Săn chặt cây thần. Bối cảnh lịch sử văn hóa là cuộc sống của các tộc người Ê Đê, thể hiện tập tục hôn nhân, tâm linh và sự tôn sùng thiên nhiên.

---

**Câu 9:**

Lời nói của Đăm Săn thể hiện sự tự tin, quyết đoán với bạn bè và tôi tớ, trong khi đối với Hơ Nhị và Hơ Bhị có phần bất chấp và thiếu kiên nhẫn, thể hiện tình cảm gắn bó nhưng cũng có sự cứng đầu.

---

**Câu 10:**

Qua văn bản, có thể thấy Đăm Săn là một nhân vật anh hùng đầy sức mạnh và nghị lực, nhưng cũng có những điểm yếu trong sự cố chấp và không nghe lời khuyên, dẫn đến những bi kịch, phản ánh cái giá của những hành động vì mục tiêu cá nhân.

---

**Câu 11:**

Người Ê Đê gửi gắm ước mơ về sức mạnh và quyền lực cá nhân thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần. Ước mơ này vẫn còn phù hợp trong xã hội hôm nay, khi mà nhiều người vẫn đang tìm kiếm quyền lực và ảnh hưởng trong cuộc sống, tuy nhiên cần phải cân nhắc giữa lợi ích cá nhân và sự tôn trọng đối với thiên nhiên và cuộc sống cộng đồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo