a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn vănThí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luậnVai trò của tư duy tích cực. c. Triển khai vấn đề nghị luậnThí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề về vai trò của tư duy tích cực.Có thể theo hướng: - Giúp cá nhân không bị hoàn cảnh chi phối và tránh được cảm giác mệt mỏi, lo âu, bế tắc.- Giúp cá nhân tin tưởng hơn vào khả năng và giá trị của bản thân mình.- Giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn và mang tới thành công ngoài mong đợi.- Tư duy tích cực sẽ tạo niềm tin về những kết quả, những giá trị tốt đẹp mà bạn nhận được trong hành trình của mình.- Khi ở gần những người có tư duy tích cực, chúng ta sẽ vui vẻ, lạc quan hơn và phát triển hơn trong mọi việc..... d. Chính tả, ngữ phápĐảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạoThể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.