(Tóm tắt: Do sự can thiệp của Trời, Đăm Săn phải khuất phục trước sức mạnh của tập tục hôn nhân nối dây và lấy hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị. Đăm Săn tiếp tục có những hành động chống lại cuộc hôn nhân. Chàng chặt cây smuk, cây sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị khiến Hơ Nhị và Hơ Bhị bị chết. Khi vợ chết, Đăm Săn lại khóc thương và cầu xin ông Trời cho vợ chàng sống lại. Đăm Săn đã lập nên nhiều kì tích. Trong đó, kì tích lẫy lừng hơn cả là những chiến công đánh thắng hai tù trưởng Mtao Grư và Mtao Mxây, hai tù trưởng đã cướp vợ chàng. Buôn làng Đăm Săn trở nên giàu mạnh. Thực hiện khát vọng siêu việt của mình, Đăm Săn đã đi cầu hôn với Nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại và bị chết trong rừng sáp đen. Đăm Săn chết, cháu Đăm Săn lại tiếp tục con đường của cậu mình). ĐĂM SĂN: A ha, các con ơi, rừng ta tìm phát đây rồi! Ai phát hãy phát đi! Ai đốn hãy đốn đi! Ơ này các con, cây này cây gì vậy? TÔI TỚ: Cây smuk, cây smun đó ông ạ. Đó là những cây gốc không thấy, ngọn không có, những cây sinh ra Hơ Nhị, Hơ Bhị đó, ông ạ. (…) Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi. Gốc cây trong suối, thân cây trong thung,… thân do Trời trồng, gốc do Trời vun, tự nó nó vực dậy, tự nó nó vươn lên… Cây thần đó, ông ạ. ĐĂM SĂN: Bớ bọn ta, vậy thì hạ cây này đi! Ai gãy rìu hãy đi rèn rìu! Ai gãy chà gạc hãy đi rèn chà gạc! (Lược một đoạn: Hơ Nhị và Hơ Bhị ở nhà đợi mãi không thấy Đăm Săn trở về, bèn gọi bạn bè, tôi tớ cùng vào rừng tìm Đăm Săn. Khi họ đến nơi thì thấy Đăm Săn đang chặt cây thần). HƠ NHỊ: Ơ nuê, ơ nuê, sao nuê làm như vậy? Đó là cây smuk ở phía đông nhà, cây smun ở phía tây hiên, những cây sinh ra bà xưa ông cũ. Nếu nuê cứ phăm phăm chặt cây như vậy, chúng tôi sẽ chết mất, nuê sẽ ăn gan bò trong thau, ăn gan trâu trong mâm, uống rượu ché tuk ché tang một mình một cần. Thôi, nuê ở lại, chúng tôi về đây! Hơ Nhị, Hơ Bhị đứng nhìn Đăm Săn, chàng vẫn hăm hở chặt. Trông chàng cứ như đang trong ngày hội giết lợn giết trâu ăn đông uống vui mừng mùa khô năm mới vậy. ĐĂM SĂN: Bớ các con, bớ các con, hãy dũi như lợn, báng như dê, hãy tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối! TÔI TỚ: Ối ông ơi, ối ông ơi, gốc cây trong suối, thân cây trong thung, cây như muốn gãy! Gốc trong suối, thân trong khe, cây đang lung lay muốn gãy rồi, ông ạ! ĐĂM SĂN: Cây lung lay muốn gãy, nhưng gốc chưa đứt. Bớ tất cả làng ta, hãy cứ dũi như lợn, báng như dê, hãy cứ tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối cho ta! Dân làng chặt thì cầm đèn nến, Đăm Săn chặt thì cầm đuốc. Bóng cây tối như đêm. Cây đung đưa nhè nhẹ, rồi lắc lư từ gốc đến ngọn. Nó muốn gãy. Hơ Nhị, Hơ Bhị thấy vậy bỏ chạy. Hai chị em sợ quýnh, muốn chạy ra xa, nhưng rồi cứ quấn lấy cây mà chạy. Cây sà xuống đầu hai người. ĐĂM SĂN: Ơ Hơ Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy tránh đi nhanh! Hơ Nhị, Hơ Bhị chạy phía tây, cây ngả theo phía tây; chạy phía đông, cây ngả theo phía đông. Hai chị em chạy vào vùng Mnông, cây ngả theo vào vùng Mnông; chạy xuống vùng Bih, cây ngả theo xuống vùng Bih; chạy ra vùng Adham, cây cũng ngả theo ra vùng Adham. ĐĂM SĂN: Ơ Hơ Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy đường về làng. Hơ Nhị, Hơ Bhị liền chạy theo đường về làng. (…) Nhưng rồi cây cũng lại ngả theo phía đường làng. HƠ BHỊ: Em mệt lắm rồi, chị ơi! HƠ NHỊ: Thì đi vậy. Chúng ta nương nhau cùng bước vậy! Gói trầu của Hơ Nhị, Hơ Bhị rơi vung vãi suốt dọc đường. Hai chị em về gần đến làng thì cây đã sà xuống đến gần đầu. Họ vào đến làng thì cây lao xuống. Họ bước vào nhà, khi vừa đến cửa thì cây ầm ầm ụp đổ, tiếng dội đến trời xanh. Cây cối khắp nơi đều gãy theo. Rừng gần rừng xa đều tan tác. Các cây cổ thụ cũng gãy, cành toác ra như bị bão giật, thân gục xuống như bị lốc xô. Hơ Nhị, Hơ Bhị bị vật lăn ra giữa nhà, bị quật ngửa ra gần buồng. Câu 1. Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Các sự việc chính trong văn bản? Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị? Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá được sử dụng trong đoạn: Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi. Câu 4. Tìm những chi tiết trong văn bản thể hiện thái độ của Đăm Săn trong việc chặt cây thần? Đó là thái độ gì? Câu 5. Văn bản có mấy phần tĩnh lược? Các phần tĩnh lược ấy được sử dụng những cách thức nào? Câu 6. Chỉ ra những biểu hiện của người anh hùng sử thi trong văn bản? Câu 7. Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật đặc trưng được thể hiện trong văn bản? Câu 8. Chỉ ra Không gian, Bối cảnh lịch sử văn hóa cộng đồng trong văn bản? Câu 9. Nhận xét về lời nói của Đăm Săn với bạn bè, tôi tớ và đối với Hơ Nhị, Hơ Bhị? Câu 10. Qua văn bản, anh/chị có nhận xét gì về nhân vật Đăm Săn? Câu 11. Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Các sự việc chính trong văn bản?
Ngôi kể: Ngôi thứ ba.
Các sự việc chính: Đăm Săn phát hiện ra cây smuk, cây smun; chàng quyết định chặt cây; Hơ Nhị và Hơ Bhị ngăn cản nhưng bất thành; Đăm Săn chặt cây và dẫn đến cái chết của hai người vợ.
Câu 2: Dựa vào văn bản, hãy cho biết cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị?
Cây smuk và smun là nơi sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị, có mối liên hệ mật thiết với sự sống của hai người. Cây như biểu tượng cho sự sống, cho nguồn gốc của hai chị em.
Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá được sử dụng trong đoạn: Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi.
Tác dụng:
Nói quá về kích thước khổng lồ của cây, nhấn mạnh sự kỳ vĩ và sức mạnh phi thường của cây thần.
Tạo ấn tượng mạnh: Gợi lên hình ảnh một cây cổ thụ khổng lồ, siêu nhiên, thể hiện sức mạnh của tự nhiên và sự thần bí của vũ trụ.
Khẳng định sự gắn bó mật thiết giữa cây và cuộc sống của người dân trong buôn làng.
Câu 4: Tìm những chi tiết trong văn bản thể hiện thái độ của Đăm Săn trong việc chặt cây thần? Đó là thái độ gì?
Thái độ: Quyết đoán, mạnh mẽ, không hề sợ hãi trước sức mạnh của tự nhiên và sự can ngăn của người khác.
Chi tiết:
Mặc dù được cảnh báo về sự nguy hiểm, Đăm Săn vẫn quyết tâm chặt cây.
Chàng ra lệnh cho mọi người cùng tham gia chặt cây.
Khi cây sắp gãy, chàng vẫn thúc giục mọi người chặt mạnh hơn.
Câu 5: Văn bản có mấy phần tĩnh lược? Các phần tĩnh lược ấy được sử dụng những cách thức nào?
Phần tĩnh lược:
Quá trình Hơ Nhị và Hơ Bhị tìm kiếm Đăm Săn.
Quá trình hai chị em chạy trốn khi cây đổ.
Cách thức:
Tóm tắt: Chỉ kể lại những sự việc chính, bỏ qua các chi tiết nhỏ.
Dùng từ ngữ: Sử dụng những động từ mạnh, những hình ảnh so sánh, nhân hóa để khắc họa sự việc.
Câu 6: Chỉ ra những biểu hiện của người anh hùng sử thi trong văn bản?
Sức mạnh phi thường: Đăm Săn có sức mạnh vượt trội, dám đối đầu với tự nhiên và thần linh.
Tinh thần tự do, phóng khoáng: Chàng không bị ràng buộc bởi những quy tắc xã hội, dám làm những điều mà người khác không dám làm.
Lòng dũng cảm: Chàng không sợ hãi trước bất kỳ khó khăn nào.
Tình yêu mãnh liệt: Tình yêu của chàng dành cho Hơ Nhị và Hơ Bhị rất sâu sắc.
Câu 7: Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật đặc trưng được thể hiện trong văn bản?
So sánh: So sánh Đăm Săn khi chặt cây với việc giết lợn giết trâu.
Nhân hóa: Gốc cây, thân cây được nhân hóa, có hành động như con người.
Lặp từ: Tạo nhịp điệu, nhấn mạnh ý.
Câu 8: Chỉ ra Không gian, Bối cảnh lịch sử văn hóa cộng đồng trong văn bản?
Không gian: Rừng, buôn làng của người Ê Đê.
Bối cảnh lịch sử văn hóa: Xã hội nguyên thủy, tín ngưỡng đa thần, quan niệm về cây cối thần linh.
Câu 9: Nhận xét về lời nói của Đăm Săn với bạn bè, tôi tớ và đối với Hơ Nhị, Hơ Bhị?
Với bạn bè, tôi tớ: Quyền uy, ra lệnh một cách dứt khoát.
Với Hơ Nhị, Hơ Bhị: Vô tâm, không quan tâm đến sự sống chết của người khác.
Câu 10: Qua văn bản, anh/chị có nhận xét gì về nhân vật Đăm Săn?
Đăm Săn là một nhân vật anh hùng sử thi với những phẩm chất tiêu biểu: sức mạnh phi thường, tinh thần tự do, lòng dũng cảm. Tuy nhiên, chàng cũng có những hạn chế như: nóng nảy, độc đoán, không quan tâm đến hậu quả của hành động.
Câu 11: Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao?
Ước mơ: Khát vọng chinh phục tự nhiên, khẳng định sức mạnh của con người.
Phù hợp: Một phần nào đó, ước mơ chinh phục tự nhiên vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc chinh phục phải đi đôi với bảo vệ môi trường.
Không phù hợp: Việc tàn phá tự nhiên như trong câu chuyện là điều không nên. Xã hội hiện đại cần có ý thức bảo vệ môi trường và sống hài hòa với tự nhiên.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ