Nhiệm vụ 5. Tính xác suất phân phối nhị thức
Yêu cầu: Nhiệm vụ 5. Tính xác suất phân phối nhị thức
Yêu cầu: Cho danh sách lớp gồm 9 nam và 11 nữ. Em hãy tìm xác suất ngẫu nhiên theo phân phối nhị thức để chọn được một học sinh nam từ danh sách.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Cho danh sách lớp gồm 9 nam và 11 nữ. Em tìm xác suất ngẫu nhiên theo phân phối nhị thức để chọn được một học sinh nam từ danh sách.
Bước 1: Xác định thông số của phân phối nhị thức
- Xác định số lượng được (học sinh nam) và tổng số phép thử (tổng số học sinh):
Số học sinh nam trong danh sách lớp là 9.
Tổng số học sinh (phép thử) là 9 (nam) + 11 (nữ) = 20.
Bước 2: Sử dụng các hàm trong Excel để tính xác suất
- Sử dụng hàm COMBIN tính tổ hợp chọn k thành công từ n lần thử,để tính số cách chọn 1 học sinh nam từ tổng số học sinh:
Vậy tính tổ hợp để chọn 1 học sinh nam từ tổng số 20 học sinh, ta có công thức =COMBIN(20, 1)
- Sử dụng hàm POWER để tính lũy thừa của xác suất thành công: xác suất chọn một học sinh nam là 9/20, ta có công thức: =POWER(9/20, 1)
Đây là lũy thừa của xác suất chọn một học sinh nam từ tổng số 20 học sinh.
- Sử dụng hàm POWER để tính lũy thừa của xác suất không thành công: xác suất không chọn học sinh nam là 11/20, ta có =POWER(11/20, 19)
Bước 3: Tính xác suất phân phối nhị thức
- Tính xác suất phân phối nhị thức: Kết hợp các hàm đã tính ở trên để tính xác suất phân phối nhị thức, ta có =COMBIN(20, 1) * POWER(9/20, 1) * POWER(11/20, 19)
Giải thích:
COMBIN(20, 1) là số cách chọn 1 học sinh nam từ tổng số 20 học sinh.
POWER(9/20, 1) là lũy thừa của xác suất thành công (chọn học sinh nam).
POWER(11/20, 19) là lũy thừa của xác suất không thành công (không chọn học sinh nam cho các lần còn lại).
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |