Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài văn nghị luận về truyện Chí Phèo

Bài văn nghị luận về truyện chí phèo
2 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Nghị luận về tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao**

Truyện "Chí Phèo" của Nam Cao là một trong những tác phẩm nổi bật của văn học hiện thực phê phán Việt Nam đầu thế kỷ XX. Qua hình tượng nhân vật Chí Phèo, tác giả đã phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội và tâm lý con người, đồng thời lên án những bất công xã hội và tiếng lòng khao khát sống, khao khát được làm người.

Mở đầu tác phẩm, Nam Cao đã giới thiệu về Chí Phèo, một người nông dân lương thiện nhưng bị xã hội đẩy vào con đường lưu manh. Chí Phèo không chỉ là một nhân vật bi kịch mà còn là biểu tượng cho những mảnh đời bị bỏ quên trong xã hội cũ. Quá trình biến đổi của Chí từ một người nông dân hiền lành, chất phác thành một kẻ sống tha hóa, lưu manh đã thể hiện rõ sự tàn nhẫn của xã hội phong kiến. Chí Phèo bị cướp đi nhân phẩm, bị đẩy vào cảnh khốn cùng, trở thành nạn nhân của chế độ thực dân phong kiến.

Nam Cao không chỉ thể hiện bi kịch của Chí Phèo mà còn mở rộng ra sự bi kịch của cả một tầng lớp người phải sống trong cảnh áp bức, bóc lột. Bên cạnh Chí Phèo, nhân vật thị Nở cũng mang đến những cảm xúc đầy nhân bản. Thị Nở là người phụ nữ nghèo khổ, tình yêu của thị dành cho Chí là ánh sáng nhỏ nhoi trong cuộc đời u tối của hai con người. Tình yêu của họ, tuy mong manh nhưng lại là điểm tựa khiến Chí Phèo một lần nữa khát khao được sống, được yêu và được làm người.

Ngoài việc khắc họa số phận bi thảm của Chí Phèo và thị Nở, tác phẩm còn thể hiện những nhận thức sâu sắc về giá trị con người. Nam Cao đã đặt ra câu hỏi về bản chất con người: "Con người là gì?" và "Ai là người đánh mất bản chất của mình?". Điều này không chỉ khiến người đọc suy ngẫm về thân phận của Chí, mà còn liên hệ đến số phận của rất nhiều người khác trong xã hội. Bi kịch của Chí Phèo không chỉ là bi kịch của một cá nhân mà còn là bi kịch của cả một thời đại.

Cuối cùng, hình ảnh "xã hội cũ" hiện lên với sự khinh miệt, vô cảm từ tầng lớp thống trị và những lực lượng xã hội đã đè nén, bức hại những con người như Chí Phèo. Sự thiếu thốn về tình thương và lòng nhân ái trong xã hội đã khiến cho những con người lương thiện như Chí Phèo rơi vào vòng xoáy của tội ác và tha hóa.

Truyện "Chí Phèo" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là tiếng nói mạnh mẽ của một thời kỳ đầy biến động, phản ánh chân thực hiện trạng xã hội với những mảnh đời bất hạnh. Tác phẩm sẽ mãi là một bài học quý giá về lòng nhân ái và sự đấu tranh cho công lý, khiến chúng ta trăn trở về giá trị của con người trong xã hội hiện đại. Qua đó, "Chí Phèo" đã khẳng định vị trí không thể thay thế trong lòng người đọc và là một tác phẩm không chỉ có giá trị văn học mà còn có giá trị nhân văn sâu sắc.
0
0
anh
hôm qua
+5đ tặng

Nam Cao là một nhà văn luôn thành công ở hai phương diện của sáng tác đó là khám phá về nội dung và phát minh sáng tạo về hình thức. Chính điều đó đã nâng tầm vóc nhà văn Nam Cao thành một nhà văn lớn, một tác gia lớn của nền văn xuôi hiện đại.

Truyện ngắn Chí Phèo (1941) đã được xếp vào hàng kiệt tác bởi Nam Cao đã “khơi những nguồn chưa ai khơi, sáng tạo những gì chưa có” cả về nội dung và nghệ thuật. Ở tác phẩm này nhà văn Nam Cao đã thể hiện được một trình độ bậc thầy về nghệ thuật xây dựng nhân vật sống động, khám phá miêu tả sâu sắc tâm lí nhân vật, kết cấu tác phẩm một cách độc đáo và có một vốn ngôn ngữ phong phú sinh động cho mọi loại hinh nhân vật. Theo dõi từng trang truyện ngắn đặc sắc này chúng ta sẽ thấy rât rõ tài nghệ đó của Nam Cao.

Nói đến văn xuôi là nói đến nghệ thuật xây dựng nhân vật, mỗi nhà văn có một cách thể hiện khác nhau và thành công ở những mức độ khác nhau. Đối với nhà văn Nam Cao ở tác phẩm này thì ông đã xây dựng được thành công cả tuyến nhân vật chính diện và phản diện và không những thành công mà thành công ở cấp điển hình.

Về các nhân vật phản diện nhà văn tập trung vào ba nhân vật đó là Bá Kiến, Lí Cường và Đội Tảo. Trong đó tác giả tập trung khắc hoạ bản chất của nhân vật Bá Kiến, Bá Kiến thức sự là một con hổ biết cười. Đối với một con mồi như Chí Phèo khi thì Bá Kiến nhỏ nhẹ để làm mềm nhũn Chí Phèo, có khi thì Bá Kiến doạ nạt bằng những lời lẽ có gang có thép. Ngoài cái thủ đoạn đó thì Bá Kiến được tác giả liệt kê ra nhiều thủ đoạn thâm độc xảo quyệt. Với những nét khắc hoạ đó nhà văn đã dựng lên được một Bá Kiến rất sớng động, rất điển hình cho bọn cường hào ác bá ở nông thôn trước cách mạng tháng tám.

ADVERTISING

Về nhân vật chính diện nhà văn tập trung vào hai nhân vật và mối quan hệ của hai nhân vật đó là Chí Phèo và Thị Nở. Hai nhân vật này có số phận khác nhau nhưng lại làm sáng tỏ cho nhau. Trong đó Thị Nở thực chất là nhân vật để làm nổi bật con người Chí Phèo, bi kịch Chí Phèo. Chí Phèo hiện hình dưới ngòi bút của Nam Cao có số phận rất duyên từ xuát than đến đời sống, nhưng Chí Phèo là nhân vật điển hình vì bên cạnh Chí Phèo còn có Năm Thọ, Binh Chức là những hình đồng dạng với Chí Phèo. Có thể khẳng định thành công nhất về mặt nghệ thuật của tác phẩm Chí Phèo là xây dựng được hai điển hình văn học, trong đó điển hình nổi bật nhất là nhân vật Chí Phèo.

Nói đến văn xuôi là nói đến nhân vật, nói đến nhân vật là nói đến tâm lí tính cách nhân vật, nói đến tác phẩm Chí Phèo là người ta nghĩ ngay đến cái tinh tế của nhà văn trong việc phát hiện ra được những nét tâm lí rất thật rất đúng của những con người tưởng là không có những nét tâm lí đó. Mỗi nhân vật sở dĩ thành công bởi những nét tâm lí tính cách khác nhau. Tâm lí của Bá Kiến là biết tâm lí của người đời, biết mềm nắn rắn buông, tâm lí của vợ Bá Kiến là hiếu kì lẳng lơ, tâm lí của người nông dân là sợ tai hoạ.

Khả năng miêu tả tâm lí sâu sắc nhất của Nam Cao trong tác phẩm này là đã khám phá được diễn tả được tâm lí của nhân vật chính đó là Chí Phèo và Thị Nở. Người đọc rất tâm đắc với nhà văn rất cảm phục nhà văn khi Nam Cao phát hiện được tâm lí của Chí Phèo khi gặp Thị Nở. Khi Chí Phèo nhận được bát cháo hành từ tay Thị Nở, Chí Phèo từ ngạc nhiên rồi sau đó là mắt ươn ướt cảm động và tiếp đến là có cái gì đó như là ăn năn muốn làm hoà với mọi người rồi làm nũng với Thị như với mẹ đó là những nét tâm lí rất thật của những con người muốn được tái sinh. Cái sâu sắc của Nam Cao chính là chỗ đó.Một biểu hiện nghệ thuật độc đáo của tác phẩm đó là cách tổ chức kết cấu tác phẩm. Đó là một cách kết cấu vừa linh hoạt vừa độc đáo vừa đa dạng. Cái độc đáo đầu tiên của kết cấu tác phẩm là tác giả đã đảo ngược thời gian đi từ hiện tại rồi đến quá khứ rồi đến hiện tại.

Một biểu hiện của kết cấu không mới nhưng lại rất hợp lí ở tác phẩm này đó là kết cấu theo lối khép kín. Nhà văn mở đầu tác phẩm bằng một lò gạch cũ nơi Chí Phèo ra đời rồi kết thúc tác phẩm cũng mọt lò gạch cũ với một sự liên tưởng một Chí Phèo con sắp ra đời. Cái vòng luẩn quẩn của cuộc đời Chí Phèo vẫn cứ tiếp diễn đó là vòng luân hồi nhưng lại bế tắc. Ýnghĩa của tác phẩm toát ra rất sâu sắc từ kết cấu này.

Ngoài hai kiểu kết cấu trên nhà văn đã tổ chức được một sự đa dạng của hành văn khi thì độc thoại khi thì đối thoại, khi thì kể, khi thì tả, khi thì tường thuật.

Một phương diện nghệ thuật mà nhà văn rất thành công ở truyện ngắn Chí Phèo, đó là cách sử dụng ngôn ngữ rất phù hợp với từng đối tượng nhân vật. Ngôn ngữ của bọn Bá Kiến, Lí Cường là ngôn ngữ của bọn bề trên khi mềm mỏng khi đanh rắn rất biến hoá. Ngôn ngữ của các nhân vật như Chí Phèo, Thị Nở thì rất quê mùa có khi là tục tằng thô lỗ đó là loại ngôn ngữ phù hợp với tính cách nhân vật. Nhìn chung tác phẩm viết về đề tài người nông dân nên ngôn ngữ mà tác giả sử dụng trong tacs phẩm là loại ngôn ngữ bình dân chân quê, rất phù hợp với cảnh và tình của tác phẩm.Truyện ngắn Chí Phèo là một trong những truyên ngắn xuất sắc tiêu biểu của văn học hiện thực trước cách mạng tháng tám nói chung của nhà văn Nam Cao nói riêng. Tác phẩm này thành công trên nhiều phương diện cả nội dung và hình thức, nhưng đặc biệt nhất vẫn là nghệ thuật xây dựng kết cấu tác phẩm. Cùng một vấn đề rất phổ biến của xã hội lúc bấy giờ nhưng với tài nghệ của mình Nam Cao dẫn điển hình hoá được cả hai loại nhân vật chính diện và phản diện. Đọc tác phẩm này chúng ta vừa cảm phục được cái tâm của tác giả lại vừa cảm phục cái tài của tác giả. Cái tâm và cái tài đó là tiền đề để nhà văn thành công ở tác phẩm này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
hôm qua
+4đ tặng

Chí Phèo" của Nam Cao là một bức tranh xã hội đen tối, khắc họa chân thực số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Qua nhân vật Chí Phèo, nhà văn đã lên án một xã hội bất công, tàn bạo, đồng thời khơi dậy lòng trắc ẩn sâu sắc trong lòng người đọc.

Chí Phèo, một con người bị xã hội đẩy vào con đường tội lỗi. Từ một người nông dân hiền lành, chất phác, hắn bị biến thành một kẻ giết người, say rượu. Cái ác đã ăn sâu vào tâm hồn hắn, nhưng đâu đó vẫn còn những tia sáng le lói của lương thiện. Khi gặp Thị Nở, Chí Phèo đã có những khoảnh khắc muốn quay trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, xã hội đã không cho hắn cơ hội. Cái chết của Chí Phèo là một kết thúc bi thảm, nhưng cũng là một sự giải thoát.Chí Phèo" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một tiếng kêu đau xót tố cáo xã hội bất công. Qua câu chuyện của Chí Phèo, chúng ta càng thấu hiểu hơn về những số phận bất hạnh và khát vọng sống của con người. Tác phẩm sẽ mãi có ý nghĩa đối với bạn đọc, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái.

viết một bài văn dài hơn dựa trên cái này


Hiện bản thảo
 

Tuyệt vời! Bạn đã có một mở đầu rất ấn tượng cho bài văn về "Chí Phèo". Để xây dựng một bài văn hoàn chỉnh và sâu sắc hơn, chúng ta có thể phát triển ý tưởng từ đoạn văn bạn đã viết, kết hợp với những phân tích chi tiết về nhân vật, xã hội và những vấn đề mà tác phẩm đặt ra.

Dưới đây là một bản thảo bài văn được mở rộng dựa trên ý tưởng của bạn, kết hợp thêm các yếu tố phân tích và đánh giá:

Chí Phèo: Tiếng kêu đau xót của số phận

"Chí Phèo" của Nam Cao là một trong những tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc nhất của Việt Nam. Qua ngòi bút tài tình của nhà văn, hình ảnh một người nông dân bị xã hội tha hóa, trở thành "con quỷ làng Vũ Đại" đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Tác phẩm không chỉ là một bức tranh chân thực về xã hội phong kiến, mà còn là tiếng kêu đau xót tố cáo những bất công và tàn ác của chế độ cũ.

Chí Phèo, một con người sinh ra trong một xã hội đầy rẫy bất công, đã bị đẩy vào con đường tội lỗi. Từ một người nông dân hiền lành, chất phác, hắn bị biến thành một kẻ giết người, say rượu. Cái ác đã ăn sâu vào tâm hồn hắn, nhưng đâu đó vẫn còn những tia sáng le lói của lương thiện. Khi gặp Thị Nở, một người đàn bà xấu xí và khốn khổ, Chí Phèo đã có những khoảnh khắc mong muốn được trở lại làm người. Tuy nhiên, xã hội đã không cho hắn cơ hội. Cái chết của Chí Phèo là một kết thúc bi thảm, đồng thời cũng là một sự giải thoát khỏi những đau khổ, tủi nhục.

Nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Chí Phèo là do xã hội phong kiến tàn bạo. Bá Kiến, đại diện cho giai cấp thống trị, đã biến Chí Phèo thành công cụ để thực hiện những âm mưu độc ác của mình. Khi bị vu oan, Chí Phèo phải vào tù, ra tù, trở thành một kẻ bị xã hội ruồng bỏ. Dần dần, hắn bị tha hóa, trở thành một con người mất hết nhân tính.

Hình ảnh Chí Phèo say rượu, chửi bới, đánh nhau trở thành một biểu tượng của sự mất mát và đau khổ. Hắn không chỉ là nạn nhân của xã hội, mà còn là nạn nhân của chính mình. Dù vậy, trong sâu thẳm tâm hồn, Chí Phèo vẫn khao khát được sống một cuộc sống bình thường, được yêu thương.

Thị Nở, một nhân vật phụ, cũng góp phần làm nổi bật bi kịch của Chí Phèo. Thị Nở là hình ảnh của người phụ nữ nông dân khổ cực, bị xã hội chà đạp. Tuy nhiên, trái ngược với những người dân làng khác, Thị Nở lại cảm thông và yêu thương Chí Phèo. Tình yêu của Thị Nở là một tia sáng le lói trong cuộc đời tăm tối của Chí Phèo, nhưng cũng không đủ sức để cứu vớt hắn khỏi bi kịch.

"Chí Phèo" không chỉ là câu chuyện về một cá nhân, mà còn là câu chuyện về số phận của cả một tầng lớp xã hội. Qua nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã lên án một xã hội bất công, tàn bạo, nơi mà con người bị đối xử như những con vật. Tác phẩm cũng đặt ra những câu hỏi về bản chất của con người, về sự đấu tranh giữa thiện và ác, giữa tình yêu và hận thù.

"Chí Phèo" là một tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ, mà còn gợi mở những suy nghĩ về hiện tại và tương lai. Qua câu chuyện của Chí Phèo, chúng ta càng trân trọng hơn những giá trị đích thực của cuộc sống, như tình yêu thương, sự công bằng và lẽ phải.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo