Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nghĩ về bài thơ "ngắm trăng " của tác giả Hồ Chí Minh

cảm nghĩ về bài thơ "ngắm trăng " của tác giả Hồ Chí Minh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Ngắm trăng" của Hồ Chí Minh là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện tâm hồn nhạy cảm, tình yêu thiên nhiên và những suy tư về cuộc đời của người chiến sĩ cách mạng. Viết trong hoàn cảnh bị giam giữ, bài thơ như một bức tranh sinh động về cảnh đêm và những cảm xúc sâu lắng của tác giả.

Trăng trong bài thơ không chỉ đơn thuần là hình ảnh thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho tự do, cho khao khát vươn lên trong những lúc khó khăn. Qua những câu thơ, ta cảm nhận được nỗi buồn của nhà thơ khi bị giam cầm, nhưng đồng thời cũng thấy được sự lạc quan, trái tim lớn lao còn mãi hướng về ánh trăng, ánh sáng của trời cao.

Cảm xúc trong bài thơ rất chân thành và giản dị. Hồ Chí Minh không chỉ ngắm trăng mà còn giao lưu tâm hồn với nó, biến ánh trăng thành một người bạn tri kỷ. Ngắm trăng, ông không chỉ nói lên nỗi cô đơn mà còn bộc lộ tình yêu quê hương đất nước, khát vọng tự do.

Tổng thể, "Ngắm trăng" là một bài thơ sâu sắc, thể hiện trí tuệ và tình cảm của Hồ Chí Minh. Qua đó, độc giả có thể cảm nhận được tâm hồn lớn lao của một con người vừa mang trong mình lí tưởng cao đẹp, vừa luôn hướng về những giá trị văn hóa, nghệ thuật và thiên nhiên. Bài thơ gợi cho chúng ta suy ngẫm về khát vọng tự do, về bản lĩnh con người trước những thử thách của cuộc đời.
1
0
Thiên An
22/09 21:05:45
Bài thơ "Ngắm trăng" của Bác Hồ là một tác phẩm độc đáo, thể hiện tâm hồn yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan của Bác trong hoàn cảnh tù ngục. Ngôn ngữ giản dị, hàm súc, giàu hình ảnh và cảm xúc, bài thơ cho thấy Bác vẫn giữ được sự thanh thản, ung dung, không khuất phục trước mọi thử thách.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Tiến Nam Nguyễn
22/09 21:06:54
+4đ tặng

Trong nền văn học Việt Nam, có rất nhiều các tác giả với những cống hiến quan trọng. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, lại có những dấu mốc văn học khác nhau. Trong đó không thể không nhắc tới tác giả Hồ Chí Minh, một vị lãnh tụ và cũng là một nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam. Với tình yêu thiên nhiên say mê và phong thái ung dung của Bác ngay trong cảnh tù đày ta càng thêm yêu mến con người tài năng và lạc quan đó những cảm xúc của Bác được thể hiện qua tác phẩm Ngắm trăng.

Trong thi ca trăng chính là người bạn tâm tình và là nguồn cảm hứng bất tận của thi sĩ muôn đời. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh trăng trong các tác phẩm thơ từ trung đại đến hiện đại. Có biết bao nhà thơ đã say mê ánh trăng ấy. Trong đó có chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt cuộc đời cách mạng  vẻ vang của Bác, luôn coi trăng là người bạn tri âm, tri kỷ.

Tác phẩm Ngắm trăng ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt, giữa chốn lao tù tăm tối của chế độ Tưởng Giới Thạch. Người tù tay xích, chân cùm thân thể đọa đày nơi ngục tù nhưng lòng lại hướng về vẻ đẹp của một đêm trăng sáng.

Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh  đẹp đêm nay khó hững hờ

 Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

Mở đầu bài thơ chính là cảnh lao tù khắc nghiệt, không rượu cũng không hoa. Xưa nay việc uống rượu ngắm trăng chính là một việc thường tình mà các thi sĩ hay làm. Chẳng có mấy ai trong tù mà lại có tâm trạng ngắm trăng như Bác. Việc ở hoàn cảnh thiếu thốn như vậy nhưng tình yêu của Bác dành cho Trăng vẫn luôn dạt dào.

Trong lòng bác vẫn phải thốt lên "Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ". Ánh trăng thanh khiết ngoài trời kia như thúc giục, mời gọi thi nhân hãy ra giao lưu chia sẻ. Thế nhưng hiện thực nghiệt ngã đã ngăn cách tình cảm của người với Trăng. Con người đang bị giam cầm trong chốn ngục tù tăm tối. Nên việc trưởng ngoại chỉ thu gọn trong một cử chỉ âm thầm lặng lẽ và thiếu thốn đủ điều.

Chốn ngục tù có thể giam cầm thân thể bác nhưng không thể nào giam cầm tâm hồn Bác. Vượt qua những chốn ngục tù tăm tối, người và trăng như hòa cùng nhau trở thành người bạn tri âm, tri kỷ

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

Bác lặng lẽ say mê ngắm trăng ngoài cửa sổ với bốn bức tường giam chật hẹp nhưng không ngăn cản được cảm xúc mênh mông. Bác đã thả hồn theo ánh trăng và gửi gắm vào đó khát vọng lớn lao của mình.

Sự thổ lộ  chân thành từ trong sâu thẳm tâm hồn con người đã được Trăng cảm động.

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

Trước sự hiện diện bất ngờ của ánh trăng đẹp và cái hiện thực tăm tối u ám của chốn nhà tù dường như bị tan biến. Nhường chỗ cho mối giao hòa thiêng liêng giữa nhà thơ tự do và thiên nhiên vĩnh cửu. Bác hướng cái nhìn vào trăng trong sáng. Cũng như người luôn hướng tới cái đẹp trong cuộc đời. Đọc bài thơ Ngắm Trăng của Bác, ta lại hình dung tới cảnh cho chữ trong tác phẩm Chữ Người Tử Tù của nhà văn Nguyễn Tuân . Trong không gian tăm tối ấy, khung cảnh chưa từng xuất hiện xảy ra đó là người nghệ sĩ ngồi viết những con chữ trong khung cảnh buồng giam chật hẹp, dường như trước nghệ thuật những cái ác cái xấu đều tan biến.

Đối với chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy, tuy thân thể ở trong lao nhưng tâm hồn của người vẫn yêu cái đẹp, cái thiên nhiên. Qua việc ngắm trăng, người gửi gắm những ước mơ, khát vọng của bản thân. Những tình cảm, cảm xúc của mình. Đối với Bác trăng vẫn luôn là người bạn tri kỷ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Toàn bộ tác phẩm ta không thấy một âm thanh, một tiếng động nào. Sự im lặng tuyệt đối ấy làm tôn lên cái sâu thẳm của tâm hồn con người và vạn vật. Người ngắm trăng, trăng ngắm người trong lặng lẽ, không nói với nhau nhưng cả hai đều hiểu nhau. Bởi vì họ đã là những người bạn tri âm tri kỷ rồi.

Chỉ với bốn câu thơ ngắn gọn, nhưng đã lột tả được hết tình yêu, vẻ đẹp của trăng cũng như sự giản dị của con người Bác. Bài thơ chứa đựng sự tuyệt vời, sâu sắc về đạo đức, phẩm giá và phong cách của một con người chân chính của một người chiến sĩ cách mạng.Qua tác phẩm, ta càng thấy trân trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn với những đức tính và niềm tin lạc quan của mình trước mọi hoàn cảnh và không gục ngã trước hiện thực tối tăm.
dài lắm r

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo