Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Luyện viết bài văn tả chân dung Dế Mèn (sử dụng biện pháp so sánh)

1. Luyện viết bài văn tả chân dung Dế Mèn (sử dụng biện pháp so sánh)
2.Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp so sánh trong bài làm ở bài 1
  giúp mk vs ạ mk gấp lắm r
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### I. Bài văn tả chân dung Dế Mèn

Trong thế giới diệu kỳ của thiên nhiên, Dế Mèn hiện lên với một diện mạo thật đặc biệt. Dế Mèn có thân hình nhỏ nhắn, gọn ghẽ như một hạt đậu nảy mầm giữa khoảng không trong xanh. Lớp vỏ ngoài của Dế Mèn mang màu nâu óng ánh, giống như lớp đất màu mỡ sau cơn mưa. Đôi chân của nó dài, mảnh mai và mạnh mẽ, như những nhánh cây khô dẻo dai.

Đôi antenna (râu) của Dế Mèn dài và mềm mại, vươn ra như những chiếc cánh của một nhạc trưởng đang chỉ huy bản giao hưởng của thiên nhiên. Đôi mắt tròn, đen bóng như hai viên bi thủy tinh, luôn sáng lên sự tinh anh, lanh lợi. Khi Dế Mèn bước đi, đôi cánh của nó phát ra tiếng kêu nhẹ nhàng, như một bản nhạc hòa tấu của rừng xanh.

Điều đặc biệt hơn cả là tiếng kêu vang sang của Dế Mèn - nó tựa như âm thanh của những chiếc trống nhỏ, làm sống động cả một vùng trời đêm. Thật là một âm thanh đầy sức sống, một bản hùng ca của loài dế giữa muôn trùng thiên nhiên.

Dế Mèn không chỉ là một sinh vật nhỏ bé, mà còn là một tượng trưng của sức mạnh và âm vang của cuộc sống. Như trái tim của một người nghệ sĩ, Dế Mèn mang trong mình những ước mơ và những khát khao sống tự do, mạnh mẽ, hòa quyện với không gian, với thiên nhiên xung quanh.

### II. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp so sánh trong bài làm ở bài 1

Trong bài văn, biện pháp so sánh được sử dụng để làm nổi bật và hình dung rõ nét hơn về đặc điểm của Dế Mèn:

1. **So sánh Dế Mèn với hạt đậu**: Việc so sánh thân hình của Dế Mèn với hạt đậu không chỉ thể hiện sự nhỏ nhắn, gọn ghẽ mà còn gây ấn tượng về sự duyên dáng của nó trong không gian tự nhiên. Điều này cũng gợi lên sức sống mãnh liệt của những sinh vật dù nhỏ bé nhưng đầy sức mạnh.

2. **So sánh đôi antenna của Dế Mèn với cánh nhạc trưởng**: Hình ảnh này thể hiện sự thanh thoát và khả năng chỉ huy cuộc sống xung quanh của Dế Mèn. Nó gợi lên sự tận tụy của Dế Mèn đối với thiên nhiên, như một nhạc trưởng dẫn dắt cả bản hòa tấu âm thanh rừng già.

3. **So sánh tiếng kêu của Dế Mèn với âm thanh của những chiếc trống nhỏ**: So sánh này đem đến một hình ảnh sinh động, giúp người đọc cảm nhận được âm thanh của Dế Mèn thật mạnh mẽ và ý nghĩa, như một tiếng gọi của cuộc sống tự do, một bản hùng ca của thiên nhiên.

Nhờ vào các phép so sánh này, bài văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh và cảm xúc hơn, từ đó giúp người đọc có một cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về Dế Mèn – một người bạn nhỏ giữa lòng thiên nhiên.
0
0
Benjamin
hôm qua
+5đ tặng

Dế Mèn phiêu lưu kí là tác phẩm nổi tiếng của Tô Hoài dành cho thiếu nhi. Thông qua đó, tác giả thể hiện những khát vọng đẹp đẽ của tuổi trẻ. Bài học đường đời đầu tiên trích từ chương I của tác phẩm, kể về lai lịch Dế Mèn từ lúc còn nhỏ cho tới lúc chú rút ra bài học đầu tiên. Dế Mèn là một chú có ngoại hình cường tráng.Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạm như hai lưỡi liềm máy đang làm việc. Với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ. Tự cho mình là nhất, chú không ngần ngại cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Chú tuổi còn trẻ nên còn nông nổi và có tính tự lập rất cao (tự đào hang sâu). Một lần để ra oai với Dế Choắt, Dế Mèn đã chêu chị Cốc làm ra kết cục đau thương cho Dế Choắt. Dế mèn đã rất hối lỗi và từ đó rút ra bàoi học

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo