Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh/chị hãy nêu những cảm nhận liên quan đến giá trị gợi cảm trong câu thơ: “Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp”

----- Nội dung ảnh -----
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“...Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui
Tiến bước mà đành mất mình. Con ơi, đừng lại
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa
Chẳng sao
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao.

Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ
Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay
May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chẳng chuyển rủi may
Hãy nói thật. Làm thật nhiều – những điều có nghĩa của trái tim.
...
Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa
Đừng lạnh lùng trước chuyện bản thân
Và hãy tin vào điều có thật:
Con người - sống để yêu thương.”
“Gửi con” - Bùi Nguyễn Trường Kiên

Câu 1. Xác định thể loại văn bản.
Câu 2. Chỉ ra câu thơ của đoạn thơ.
Câu 3. Anh/chị hãy chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:
“Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui”

Câu 4. Anh/chị hãy nêu những cảm nhận liên quan đến giá trị gợi cảm trong câu thơ:
“Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp”

Câu 5. Anh/chị có đồng ý với quan niệm của tác giả: “Con người - sống để yêu thương” không? Vì sao?
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
213
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu thơ “Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp”, giá trị gợi cảm rất rõ ràng, biểu đạt một thông điệp sâu sắc về việc tự nhận thức và sự khiêm tốn trong cuộc sống.

1. **Cảm nhận về giá trị gợi cảm**:
- Câu thơ khuyến khích người đọc phải tìm kiếm những điều tốt đẹp, cao thượng trong cuộc sống bằng cách nhìn lên, hướng tới những giá trị cao hơn.
- Hình ảnh "ngước nhìn lên cao" tượng trưng cho ước mơ, khát vọng vươn tới, đồng thời thể hiện một thái độ sống tích cực, không ngừng phấn đấu.
- Ngược lại, "thấy mình còn thấp" là một lời nhắc nhở để không tự mãn với những gì đã đạt được, nhận thức rõ giới hạn và điểm yếu của bản thân. Điều này không chỉ thể hiện tính khiêm tốn mà còn khuyến khích sự phát triển bản thân.

2. **Liên hệ với cuộc sống**:
- Câu thơ có thể liên hệ đến việc mỗi người nên nỗ lực không ngừng học hỏi và hoàn thiện chính mình, đồng thời biết trân trọng những giá trị cao đẹp.
- Thông điệp này cũng khuyến khích con người đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống mà không cảm thấy nản chí.

Tóm lại, câu thơ không chỉ mang lại cảm hứng mà còn là một bài học quý giá về sự khiêm tốn và sự tìm kiếm những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
1
0
Chou
27/09/2024 13:24:50
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:
  • Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (đừng, quá).
  • Tác dụng:
    • Tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh vào ý muốn khuyên răn, nhắc nhở con cái.
    • Gợi tả sự biến đổi không ngừng của cuộc sống, những thăng trầm trong cuộc đời.
    • Nhấn mạnh sự cần thiết của thái độ sống cân bằng, không quá cực đoan trong mọi tình huống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×