Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Giải thích từ “lại” trong dòng thơ “ Ngán nổi Xuân đi xuân lại lại” từ đó anh/chị hiểu như nào về dòng tâm trạng của nhân vật trữ tình

Giải thích từ “lại” trong dòng thơ “ Ngán nổi Xuân đi xuân lại lại” từ đó anh/chị hiểu như nào về dòng tâm trạng của nhân vật trữ tình ( Tự tình hai-Hồ Xuân Hương)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong dòng thơ "Ngán nổi Xuân đi xuân lại lại" từ bài thơ "Tự tình II" của Hồ Xuân Hương, từ "lại" có thể được hiểu theo nhiều cách. Đầu tiên, nó diễn tả sự lặp lại, sự quay trở lại của mùa xuân, mang ý nghĩa rằng thời gian cứ tiếp tục trôi qua, mùa xuân lại đến rồi lại đi, tạo nên một chu kỳ không ngừng.

Tuy nhiên, bên cạnh nghĩa tả thực, từ "lại" còn chứa đựng tâm trạng chán nản và bi quan của nhân vật trữ tình. Nhân vật cảm thấy ngán ngẫm trước sự lặp đi lặp lại của mùa xuân, điều này có thể liên hệ đến việc cuộc sống mang đến cho họ những niềm vui nhưng cũng đan xen nỗi buồn và sự cô đơn. Mùa xuân thường được coi là biểu tượng của sức sống, niềm vui và hy vọng, nhưng trong bối cảnh của nhân vật trữ tình, nó lại trở thành nguồn gợi nhắc về sự trôi qua của thời gian, của những khao khát chưa thành hiện thực.

Từ đó, chúng ta hiểu rằng tâm trạng của nhân vật trữ tình là sự trăn trở, đau khổ và sự đối diện với hiện thực cuộc sống. Họ cảm thấy bế tắc trong cảm xúc, dù mùa xuân có vẻ đẹp đến đâu, nhưng vẫn không thể xoa dịu nỗi cô đơn và sự tịch mịch bên trong. Câu thơ thể hiện rõ ràng bi kịch tâm hồn của nhân vật, khi mùa xuân trở thành điều chỉ để nhắc nhở về những gì đã qua và những ước mơ chưa đạt được.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo