Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Theo em mối quan hệ chủ yếu của giải cấp tư sản và giai cấp tư sản là gì? Em dự đoán mối quan hệ này có hoà bình không? Vì sao?

theo em mối quan hệ chủ yếu của giải cấp tư sản và giai cấp tư sản là gì? em dự đoán mối quan hệ này có hoà bình không ? vì sao?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Mối quan hệ chủ yếu giữa giai cấp công nhân (giai cấp lao động) và giai cấp tư sản (giai cấp sở hữu tư liệu sản xuất) trong hệ thống tư bản chủ nghĩa thường được xem là mối quan hệ đối kháng và mâu thuẫn. Giai cấp tư sản tìm cách tối đa hóa lợi nhuận từ sở hữu tư liệu sản xuất, trong khi giai cấp công nhân lại muốn cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương và quyền lợi của mình. Sự chênh lệch này dẫn đến những xung đột về lợi ích giữa hai giai cấp.

Về việc liệu mối quan hệ này có hòa bình hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

1. **Chính sách và pháp luật**: Nếu nhà nước áp dụng những chính sách bảo vệ quyền lợi của công nhân và tạo điều kiện cho đối thoại giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản, mối quan hệ có thể trở nên hòa bình hơn.

2. **Tình hình kinh tế**: Trong những thời kỳ kinh tế phát triển, tình hình có thể ổn định và ít xảy ra xung đột hơn. Ngược lại, khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, xung đột có xu hướng gia tăng.

3. **Ý thức xã hội**: Một sự gia tăng ý thức về đoàn kết giữa giai cấp công nhân và sự nhận thức của giai cấp tư sản về trách nhiệm của họ đối với xã hội có thể giúp giảm bớt xung đột.

4. **Tổ chức và hành động của công nhân**: Sự tổ chức và khả năng đấu tranh của giai cấp công nhân cũng có thể tạo ra áp lực buộc giai cấp tư sản phải thỏa hiệp về quyền lợi.

Tóm lại, mối quan hệ giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản có thể hòa bình hoặc không, tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể và các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ này.
1
0
Little Wolf
2 giờ trước
+5đ tặng
=> Giai cấp tư sản nắm trong tay tư liệu sản xuất; họ không tham gia vào đời sống lao động mà sống sung sướng, giàu có dựa trên sự bóc lột giai cấp vô sản.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nhi
2 giờ trước
+4đ tặng
Mối quan hệ giữa hai giai cấp tư sản và vô sản là: quan hệ đối kháng, bất bình đẳng.
Cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản ở giai đoạn đầu mang tính chất dân tộc, vì phong trào vô sản là phong trào độc lập của khối đại đa số, mưu lợi ích cho khối đại đa số. Vì vậy, cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản, không phải là cuộc đấu tranh dân tộc, nhưng lúc đầu mang hình thức dân tộc. Như vậy, Marx-Engels đã thấy được mối quan hệ gắn bó giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp. Hai ông không xem nhẹ vấn đề dân tộc. Tuy nhiên, hai ông không đi sâu giải quyết vấn đề dân tộc vì: 

- Tại các nước này, mâu thuẫn cơ bản của xã hội là mâu thuẫn giữa hai giai cấp đối kháng: tư sản và vô sản. 

- Về cơ bản, ở châu Âu, vấn đề dân tộc đã được giải quyết trong cách mạng tư sản. 

- Vào thời của Marx, hệ thống thuộc địa đã có, nhưng các cuộc đấu tranh giành độc lập chưa phát triển mạnh. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo