Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cách ngắt nhịp, cách gieo vần của hai khổ thơ cuối của bài Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân

Cách ngắt nhịp, cách gieo vần của hai khổ thơ cuối của bài Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Bài học đầu cho con" của Đỗ Trung Quân mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm và những bài học quý giá mà người cha muốn truyền đạt cho con cái. Đối với hai khổ thơ cuối, ta có thể phân tích cách ngắt nhịp và gieo vần như sau:

### Khổ thơ 1
- **Cách ngắt nhịp**: Thường thì mỗi câu thơ có thể được ngắt nhịp từ 2 đến 3 phần, tùy thuộc vào ý nghĩa và cảm xúc mà tác giả muốn diễn đạt.
- **Cách gieo vần**: Các câu thơ thường có vần ở cuối câu, vần chính giữa các câu có thể là vần bằng hoặc vần trắc.

### Khổ thơ 2
- **Cách ngắt nhịp**: Tương tự như khổ thơ trước, khổ thơ này cũng có thể có nhịp điệu linh hoạt, tạo cảm xúc cho người đọc.
- **Cách gieo vần**: Vẫn duy trì quy tắc gieo vần như đã nêu ở khổ thơ đầu, giúp cho bài thơ có sự hòa hợp và nhạc điệu.

### Tổng kết
Ngắt nhịp và gieo vần là những yếu tố quan trọng tạo nên âm hưởng cho thơ. Bạn có thể cần phải xem lại văn bản cụ thể của bài thơ để xác định chính xác hơn về cách ngắt nhịp và vần. Nếu cần, bạn có thể cung cấp nguyên văn hai khổ thơ cuối để tôi có thể phân tích chi tiết hơn!
0
0
Đặng Mỹ Duyên
2 giờ trước
+5đ tặng
Hai khổ thơ cuối của bài "Bài học đầu cho con" của Đỗ Trung Quân có cách ngắt nhịp và gieo vần như sau:
 
Khổ 3:
- "Mai này con lớn lên  
Con phải biết quê hương  
Con phải biết từng viên sỏi đá  
Biết từng ngọn cỏ, bờ ao"
 
- Cách ngắt nhịp: Khổ thơ này có nhịp chủ yếu là 2/2/2 hoặc 2/3, tạo nên nhịp điệu chậm rãi, nhẹ nhàng. Ví dụ:
  - "Mai này / con lớn / lên" (2/2/2)
  - "Con phải biết / quê hương" (2/3)
  
- Cách gieo vần: Không có vần liền trong khổ này. Vần chủ yếu là vần lưng, âm thanh vang lên nhẹ nhàng, tự nhiên qua các từ "lên" - "hương".
 
Khổ 4:
- "Quê hương gắn bó trong từng nỗi nhớ  
Như máu xương, như da thịt con người"
 
- Cách ngắt nhịp: Nhịp 3/3 hoặc 2/2/2, tạo cảm giác mạnh mẽ hơn, ví dụ:
  - "Quê hương gắn bó / trong từng nỗi nhớ" (3/3)
  - "Như máu xương / như da thịt / con người" (2/2/2)
 
- **Cách gieo vần**: Vần lưng xuất hiện giữa từ "nhớ" và "người", tạo sự kết nối mạch lạc giữa các ý tưởng, tăng thêm sự xúc động khi nói về tình cảm quê hương.
 
Nhịp điệu và cách gieo vần trong hai khổ thơ cuối này góp phần làm nổi bật thông điệp về tình yêu quê hương, tạo cảm giác vừa nhẹ nhàng, vừa sâu lắng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo