LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định thể thơ của tác phẩm và luật bằng trắc của khổ thơ đầu. Xác định nhân vật trữ tình và cảm xúc chủ đạo của bài thơ

Này em bé thả chân trần trên cỏ

                                          Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi

                                          Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói

                                          Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi.

 

                                          Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió

                                         Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ

                                         Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó

                                         Em về đi, mẹ sắp trở cơn họ.

 

                                         Này em bé, căn nhà xơ xác thế

                                         Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa

                                          Heo hút quá cho ta vào nữa nhé

                                         Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui

 

                                         Những bó củi mỗi ngày mang về chợ

                                          Em ủ ước mơ nhặt khắp nẻo trên đồi

                                         Đường đầy gió, heo may gài băng giá

                                         Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông

 

                                         Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi

                                         Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng

                                         Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió

                                         Biết có còn củi khô cho em không..

                               (Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)

* Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang (sinh 1977) tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị công tác tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân.  Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò,

Câu 1: Xác định thể thơ của tác phẩm và luật bằng trắc của khổ thơ đầu

Câu 2:Xác định nhân vật trữ tình và cảm xúc chủ đạo của bài thơ.

Câu 3: Em bé đi kiếm củi khô được khắc họa thông qua những hình ảnh nào? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh đó?

Câu 4: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:                                        “ Này em bé thả chân trần trên cỏ

                                          Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi”

Câu 5: Xác định chủ đề và bức thông điệp của “Em bé trong mùa củi khổ”. Từ đó cho biết bài thơ đã khơi gợi trong người đọc thức nhận, cảm xúc gì về thân phận những em bé bất hạnh?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
215
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:**
- Thể thơ của tác phẩm: Bài thơ "Em bé trong mùa củi khô" của Bình Nguyên Trang sử dụng thể thơ tự do.
- Luật bằng trắc của khổ thơ đầu: Khổ thơ đầu có 4 câu, không tuân theo một quy luật vần điệu cố định nào. Tuy nhiên, có thể thấy sự phân chia cảm xúc rõ rệt và nhịp điệu nhẹ nhàng trong việc sử dụng âm thanh và hình ảnh.

**Câu 2:**
- Nhân vật trữ tình: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "em bé".
- Cảm xúc chủ đạo: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhọc nhằn, bất hạnh của em bé, một cảm giác buồn đau trước thực tại thiếu thốn, đồng thời là những ước mơ và hy vọng muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, tìm về niềm vui và hạnh phúc đơn giản.

**Câu 3:**
- Hình ảnh khắc họa em bé đi kiếm củi khô:
+ "Này em bé thả chân trần trên cỏ": hình ảnh chân trần biểu thị sự nghèo khổ, trẻ thơ tươi vui nhưng cũng thể hiện nỗi vất vả.
+ "Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi": hình ảnh nhặt "giấc mơ" cho thấy sự ngây thơ và ước vọng của em bé giữa thực tại khắc nghiệt.
+ “Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói” và “Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi”: gợi lên không khí ấm áp nhưng cũng thật cô đơn, nghèo nàn.
- Cảm xúc của nhân vật trữ tình: Em bé cảm thấy buồn bã, cô đơn, nhưng cũng tràn đầy sức sống và ước mơ. Đi kiếm củi không chỉ cho mẹ mà còn muốn mang lại sự ấm áp, đầy yêu thương cho ngôi nhà.

**Câu 4:**
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:
+ "Này em bé thả chân trần trên cỏ": sử dụng biện pháp gọi tên trực tiếp thể hiện sự thân mật, gần gũi với nhân vật trữ tình và tạo cảm giác xót xa cho người đọc.
+ "Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi": sử dụng phép ẩn dụ "nhặt giấc mơ" để chỉ về ước mơ, hy vọng của em bé một cách tinh tế và ấn tượng.
- Tác dụng: Những biện pháp tu từ trên giúp làm nổi bật hình ảnh sống động của em bé, đồng thời khắc sâu cảm xúc của nhân vật và khiến người đọc đồng cảm với số phận của em.

**Câu 5:**
- Chủ đề và bức thông điệp: Bài thơ nói lên nỗi khổ của những em bé sống trong hoàn cảnh khó khăn, phải vật lộn với cuộc sống để giúp đỡ gia đình. Thông điệp của bài thơ là sự nhắc nhở về trách nhiệm của xã hội đối với trẻ em, cần có sự quan tâm, chăm sóc để các em không phải chịu đựng những bất hạnh.
- Bài thơ đã khơi gợi trong người đọc sự cảm thông, xót xa cho thân phận của những em bé bất hạnh, là lời kêu gọi mọi người hãy nghĩ đến và chung tay giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, không để các em phải tiếp tục sống trong cảnh thiếu thốn và chịu đựng khổ đau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư