Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 10 câu hãy nêu cảm nhận của em về tình hình đất nước ta thời vua Lê chúa Trịnh sau khi đọc xong văn bản trên

        Chuyện cũ trong phủ chú Trịnh Phạm (Phạm Đình Hổ)

                                                    ( trích "Vũ trung tuỳ bút" )

Khoảng năm Giáp Ngọ, Ất Mùi (1774 – 1775) trong nước vô sự, Thịnh Vượng (Trịnh Sâm) thích chơi đèn đuốc, thường ngự ở các li cung trên Tây Hồ, núi Tử Trầm, núi Dũng Thúy. Việc xây dựng đền đài cứ liên miên. Mỗi tháng ba bốn lần, Vương ra cung Thụy Liên trên bờ Tây Hồ, binh lính dàn hồ vòng quanh bốn mặt hồ, các nội thần thì đều bịt kín khăn, mặc áo như đàn bà, bày bách hóa chung quanh bờ hồ để bán.

Thuyền ngự đi đến đâu thi các quan hỗ tụng đại thần tùy ý ghé vào bờ mua bán các thứ như ở cửa hàng trong chợ. Cũng có lúc bọn nhạc công ngồi trên gác chuông chùa Trấn Quốc, hay dưới bóng cây bến đá nào đó, hòa vài khúc nhạc.

Buổi ấy, bao nhiêu những loài trân cầm dị thú, cổ mộc quái thạch, chậu hoa cây cảnh ở chốn nhân gian, Chúa đều ra sức thu lấy, không thiếu một thứ gì. Có khi lấy cả cây đa to, cành lá rườm rà, từ bên bắc chở qua sông đem về. Nó giống như một cây cổ thụ mọc trên đầu non hốc đá, rễ dài ra đến vài trượng, phải một cơ binh khiêng mới nổi, lại bốn người đi kèm, đều cầm gươm, đánh thanh la đốc thúc quân lính khiêng đi cho đều tay. Trong phủ, tùy chỗ điểm xuyết bày vẽ ra hình núi non bộ trông như bến bể đầu non. Mỗi khi đêm thanh vắng, tiếng chim kêu vượn hót ran khắp bốn bề, hoặc nửa đêm ồn ào như trận mưa sa gió táp, vỡ tổ tan đàn, kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường. Bọn hoạn quan cung giám lại thường nhờ gió bẻ măng, ra ngoài dọa dẫm. Họ dò xem nhà nào có chậu hoa cây cảnh, chim tốt khướu hay, thì biên ngay hai chữ “phụng thủ” vào. Đêm đến, các cậy trèo qua tường thành lẻn ra, sai tay chân binh lính đến lấy phăng đi, rồi buộc cho tội đem giấu vật cung phụng để dọa lấy tiền. Hòn đá hoặc cây cối gì to lớn quá, thậm chí phải phá hủy tường nhà để khiêng ra. Các nhà giàu bị họ vu cho là giấu vật cung phụng, thường phải bỏ của ra kêu van chí chết, có khi phải đập bỏ núi non bộ, hoặc phá bỏ cây cảnh để tránh khỏi tai vạ. Nhà ta ở phường Hà Khẩu, huyện Thọ Xương, trước nhà tiền đường có  trồng một cây lê, cao vài mươi trượng, lúc nở hoa, trắng xóa thơm lừng; trước nhà trung đường cũng trồng hai cây lựu trắng, lựu đỏ, lúc ra quả trông rất đẹp, bà cung nhân ta sai chặt đi cũng vì cớ ấy.

Câu 1 : Viết đoạn văn khoảng 10 câu hãy nêu cảm nhận của em về tình hình đất nước ta thời vua Lê chúa Trịnh sau khi đọc xong văn bản trên

giúp mình vs, mình đang cần gấppp !!! Mai mình nộp rồi

2 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sau khi đọc văn bản "Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh" của Phạm Đình Hổ, em cảm nhận được rõ nét tình hình đất nước thời vua Lê chúa Trịnh là một thời kỳ thịnh vượng nhưng cũng đầy rắc rối. Thời gian này, chúa Trịnh sống trong xa hoa, thích hưởng thụ và loay hoay với các trò vui chơi ở các cung đình. Việc xây dựng đền đài, tổ chức các lễ hội tốn kém đã khiến cho tài nguyên quốc gia rơi vào tình trạng phung phí. Điều này phản ánh một hệ thống phong kiến lạm phát, nơi quyền lực tập trung vào tay một số người, trong khi đời sống của người dân vẫn còn khổ cực. Hơn nữa, sự lạm dụng quyền lực của các hoạn quan và quan lại đã tạo ra một bầu không khí bất ổn, khiến người dân sống trong lo sợ, phải chật vật để bảo vệ tài sản của mình. Việc thu thuế và kiểm soát tài sản cũng gây ra nhiều bất công, khiến cho những người giàu có thường xuyên phải đối mặt với sự đe dọa. Do đó, tuy bề ngoài đất nước có vẻ thịnh vượng, nhưng đằng sau là hệ quả của một xã hội không công bằng và hỗn loạn. Những hình ảnh u ám, bi kịch trong cuộc sống của người dân dưới triều đại này là minh chứng cho sự xa rời thực tế của giới cầm quyền. Em thấy tình hình đất nước thời đó vừa hài hước, vừa đáng buồn và cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn.
0
0
+5đ tặng

Thời vua Lê chúa Trịnh, đất nước ta trải qua một giai đoạn phức tạp và đầy mâu thuẫn. Mặc dù vua Lê vẫn là người giữ ngôi vị cao nhất, quyền lực thực tế lại nằm trong tay chúa Trịnh. Hệ thống chính trị này khiến cho quyền lực bị phân tán, tạo ra nhiều bất cập trong việc quản lý đất nước. Thực trạng này dẫn đến sự thiếu thống nhất trong việc ra quyết định, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trong khi triều đình bị chia rẽ, tình hình xã hội cũng chịu nhiều áp lực với thuế má nặng nề và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, dưới sự cai trị của chúa Trịnh, kinh tế và văn hóa cũng có phần phát triển, với nhiều chính sách khuyến khích sản xuất và giáo dục. Tuy nhiên, sự xa hoa và chuyên quyền của các chúa cũng gây ra sự phẫn uất và không hài lòng trong quần chúng. Tình hình này cho thấy đất nước cần một sự thay đổi lớn để cải thiện đời sống nhân dân và tạo sự ổn định, thống nhất trong chính trị.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Kim Thùy
2 giờ trước
+4đ tặng

Sau khi đọc đoạn văn “Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh” của Phạm Đình Hổ, em cảm nhận được tình hình đất nước ta thời vua Lê chúa Trịnh có nhiều biến động và phức tạp. Chúa Trịnh Sâm thích hưởng thụ, xây dựng nhiều cung điện, đền đài xa hoa, gây tốn kém cho ngân khố quốc gia. Ông thường xuyên tổ chức các cuộc vui chơi, giải trí, khiến binh lính và quan lại phải phục vụ, tạo nên cảnh tượng xa hoa, lãng phí. Bên cạnh đó, việc thu gom các loài cây cảnh, chim quý từ khắp nơi về phủ chúa cũng cho thấy sự lạm quyền và tham lam của giới quý tộc. Những hành động này không chỉ gây khổ cực cho dân chúng mà còn làm suy yếu nền kinh tế đất nước. Hình ảnh các hoạn quan lợi dụng quyền lực để đe dọa, tước đoạt tài sản của dân càng làm rõ thêm sự bất công và tham nhũng trong xã hội. Từ đó, em thấy rằng thời kỳ này, mặc dù đất nước không có chiến tranh, nhưng lại chìm trong cảnh xa hoa, lãng phí và bất công, khiến lòng dân không yên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo