Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong bài văn trở gió của Nguyễn Ngọc Tư

Cứu nốt ak
 Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong bài văn trở gió của Nguyễn Ngọc Tư
1 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài văn "Trở gió" của Nguyễn Ngọc Tư, nhân vật "tôi" thể hiện một tâm trạng phức tạp, chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Dưới đây là phân tích tâm trạng của nhân vật "tôi":

1. **Nỗi nhớ quê hương**: Nhân vật "tôi" có nhiều kỷ niệm gắn bó với quê hương, khiến cho tâm trí luôn bị ám ảnh và day dứt. Những cảnh vật quê hương, hình ảnh của dòng sông hay cây đa trở thành những mảnh ghép không thể thiếu trong tâm hồn nhân vật.

2. **Nỗi cô đơn và trăn trở**: Khi rời xa quê hương, nhân vật cảm thấy cô đơn trong cuộc sống hiện tại. Chạy theo những bộn bề trong cuộc sống, nhưng lòng luôn cảm thấy trống vắng và thiếu thốn. Tâm trạng này thể hiện rõ khi nhân vật nhớ về những mối quan hệ và liên kết chặt chẽ với quê hương.

3. **Khát khao trở về**: Tâm trạng khát khao trở về quê hương, tìm lại những gì đã đánh mất, là một phần không thể thiếu trong cảm xúc của nhân vật. Điểm nhấn là mong muốn tìm kiếm sự bình yên, cái cảm giác an lành trong tâm hồn mà chỉ quê hương mới mang lại.

4. **Sự chênh vênh trong cuộc sống**: Nhân vật "tôi" đang phải đối diện với những áp lực của cuộc sống hiện đại, thật khó để hoà nhập và cảm thấy mình "lạc lõng", điều này khiến tâm trạng càng trở nên nặng nề.

5. **Nỗi lo âu về tương lai**: Cuối cùng, có một nỗi lo âu về tương lai. Nhân vật băn khoăn về ý nghĩa của cuộc sống mình, về những lựa chọn mà bản thân đang phải đối mặt. Liệu rằng cuộc sống hiện tại có đưa lại hạnh phúc hay không?

Tất cả những yếu tố trên tạo nên một bức tranh tâm trạng đầy sắc màu của nhân vật "tôi" trong "Trở gió". Tác giả đã thành công trong việc khắc họa sự phức tạp trong tâm hồn con người, đặc biệt là những người mang trong mình những kỷ niệm về quê hương và những áp lực của cuộc sống hiện đại.
1
0
An nhon
2 giờ trước
+5đ tặng
Khi gió chướng về, nhân vật “tôi” đã có những dòng tâm trạng hết sức đặc biệt, điều đó được thể hiện rõ trong tác phẩm “Trở gió” của Nguyễn Ngọc Tư. Bắt đầu từ tâm trạng lộn xộn, ngổn ngang và không rõ ràng. Khi gió chướng về báo hiệu một cái Tết lại sắp tới khiến cho nhân vật tôi lo sợ mình sắp già đi mà chưa làm được điều gì cả, thậm chí còn có cảm giác sắp mất mát một thứ gì đó. Và cũng khi gió chướng về thổi những ngọn chướng “buồn cha chả là buồn” vào nỗi nghèo túng, lo một cái Tết không được tử tế của người dân. Nhưng cũng chính gió chướng cồn cào, nồng nhiệt mà dịu dàng ấy lại là một thói quen của nhân vật tôi mang theo nhiều mong chờ và kì vọng. Đó chính là sự kì vọng vào một mùa thu hoạch tốt tươi. Một điều đặc biệt nữa là sau này khi đi xa, khi nhắc đến “gió chướng” sẽ khiến cho nhân vật tôi “chết giấc trong nỗi nhớ quê nhà”. Qua những hình ảnh thân thuộc và bầu không khí dịu dàng, ta có thể thấy, gió chướng đã thực sự gợi lên và dẫn nhân vật tôi đến với những cảm giác và kí ức ngày xưa trong niềm yêu thương, nhung nhớ. Để cho dù có đi xa đến nơi đâu đi chăng nữa, thì nhân vật tôi cũng chỉ mong có một ai đó “bán gió mùa” cho mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo