LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra chuyện thực chuyện ảo, cổ điển phương Tây, cổ điển phương đông trong văn bản ''Thiên nhiên và con người trong văn bản đất rừng phương Nam''

chỉ ra chuyện thực chuyện ảo, cổ điển phương Tây ,cổ điển phương đông trong văn bản'' thiên nhiên và con người trong văn bản đất rừng phương nam''
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi, sự kết hợp giữa yếu tố thực và ảo, cũng như những ảnh hưởng từ văn hóa cổ điển phương Tây và phương Đông, tạo nên một bức tranh phong phú về thiên nhiên và con người.

### 1. Chuyện thực và chuyện ảo:
- **Chuyện thực**: Tác phẩm miêu tả một cách chân thực về cuộc sống của con người miền Nam Việt Nam, đặc biệt là cuộc sống gắn bó với thiên nhiên, công việc lao động, và các sinh hoạt hàng ngày. Các chi tiết như phong cảnh, loài vật, mùa vụ đều được mô tả một cách chi tiết, tạo nên hình ảnh sinh động về vùng đất này.

- **Chuyện ảo**: Mặc dù phần lớn tác phẩm dựa trên hiện thực, cũng có những yếu tố huyền bí, tưởng tượng về thiên nhiên, như hình ảnh các loài cây cỏ, động vật có khả năng giao tiếp với con người hoặc mang ý nghĩa biểu tượng. Điều này góp phần tạo nên chiều sâu cho các khía cạnh tâm linh và văn hóa trong tác phẩm.

### 2. Cổ điển phương Tây:
- Các yếu tố cổ điển phương Tây có thể được nhìn thấy qua cách tác giả xây dựng nhân vật và các mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, phản ánh triết lý nhân văn, tìm kiếm cái đẹp và sự hòa hợp giữa con người và môi trường xung quanh.
- Tác phẩm cũng mang âm hưởng của phong cách miêu tả chi tiết và sự tôn vinh thiên nhiên, có thể liên hệ đến các tác phẩm của các nhà văn như Henry David Thoreau hay John Muir trong văn học phương Tây.

### 3. Cổ điển phương Đông:
- Trong tác phẩm, nhấn mạnh đến triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên, tôn trọng các giá trị cổ truyền và văn hóa dân gian. Những hình ảnh về thiên nhiên và các sinh vật được miêu tả không chỉ đơn thuần là bối cảnh mà còn là nhân vật sống động, thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa con người và đất trời.
- Các yếu tố tâm linh, như việc con người tìm kiếm sự an lành, bình yên trong thiên nhiên, cũng phản ánh tư tưởng phương Đông về sự giao hòa giữa con người và vũ trụ, sự tôn trọng thiên nhiên như một phần không thể thiếu trong đời sống.

### Kết luận:
Tác phẩm "Đất rừng phương Nam" không chỉ là một bức tranh về thiên nhiên mà còn là một cuộc hành trình khám phá tâm hồn con người. Qua việc kết hợp giữa yếu tố thực và ảo, sự ảnh hưởng của văn hóa cổ điển phương Tây và phương Đông, tác giả đã tạo nên một tác phẩm sâu sắc, giàu ý nghĩa về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
1
0
Little Wolf
hôm qua
+5đ tặng
 Nhân vật trong Đất rừng phương Nam có nhiều tầng lớp, nhiều ngành nghề như một xã hội thu nhỏ, hoạt động suốt hai triền sông (Tiền Giang và Hậu Giang) vào rừng U Minh, xuống tận mũi Cà Mau. Truyện Đất rừng phương Nam có kết cấu chương hồi kiểu truyền thống: không gian, thời gian rạch ròi, nhân vật thiện ác, trắng đen tách bạch và bộc lộ qua hành động, hình dáng, ngôn ngữ. Một văn cách dễ đọc, dễ hiểu, hợp với đại chúng trẻ em. […]

(2) Đoàn Giỏi đã từng viết một loạt sách về các con vật trên rừng, dưới biển, trong đó mỗi con (hổ, cá sấu, voi,…), ông đều kể đến trên dưới 50 trang sách. Không phải chỉ có kiến thức về loài, họ, thói quen sinh thái,… mà phần nhiều là những mẩu chuyện có thật, sinh động xen lẫn những huyền thoại có xuất xứ hẳn hoi. Trong Đất rừng phương Nam, ông chỉ sử dụng một phần rất nhỏ vốn sống phong phú đó mà đã làm người đọc đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: ba ba to bằng cái nia, kì đà lớn hơn chiếc xuồng tam bản, cá sấu phải 12 trai tráng lực lưỡng mới khiêng nổi. Người đọc không chỉ ngạc nhiên mà còn thấm đẫm cảm xúc, bởi Đoàn Giỏi là một nhà thơ, một “thi sĩ của đất rừng phương Nam” (ý của Trần Đình Nam). Đó là cảm giác ngây ngất trước vẻ đẹp rừng U Minh dưới ánh Mặt Trời vàng óng: Những thân cây  tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sáng màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng… tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng…. Và nỗi rợn ngợp trước dòng sông Năm Căn: nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng… con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dẫy trường thành vô tận…

(3) Cùng với thiên nhiên được Đoàn Giỏi vẽ với những màu sắc lộng lẫy, cuồn cuộn, tràn về sức sống là những con người Nam Bộ với những nét sắc sảo lạ lùng. Ông không nhiều lời, đôi khi chỉ vài ba nét: những lời nói ngọt nhạt, cái túi thâm đen, căng phồng, bóng mỡ của dì Tư Béo; cái áo vắt vai và những câu đối thoại ngật ngưỡng, hài hước, dở tỉnh, dở say của lão Ba Ngù. Tôi muốn nói kĩ hơn hai nhân vật được ông khắc họa kĩ lưỡng nhất: ông Hai bán rắn và chú Võ Tòng. Hai người đều không có đất, quanh năm ở đợ làm thuê cho địa chủ. Bị chúng cướp công, cướp người yêu, cướp vợ. Họ đánh trả và bị tù. Chỗ khác nhau là ông Hai bán rắn – tía nuôi An- trốn tù, đón vợ rồi bỏ vòa rùng U Minh. Một con thuyền nhỏ, hai vợ chồng, thằng con trai và con chó Luốc đi lang thang kiếm sống bằng đủ thứ nghề: câu rắn, lấy mật, săn cá sấu,… Gương mặt ông khoáng đạt, rất dễ mến. Làn da mặt như người trẻ, chỉ ở đôi khóe mắt và trên vầng trán cao là có xếp mấy đường nhăn… Đôi mắt to, sáng quắc, núp dưới cặp chân mày rậm đen… Mấy nét thôi, nhưng hiện ra có vẻ phóng khoáng, tự tin của một đời sống tự do và từng trải. Còn chú Võ Tòng gây án, chú tự đến nhà việc nộp mình. Mãn hạn tù trở về, con chết, vợ trở thành vợ nhỏ chủ đất. Mọi người chờ đợi một cuộc trả thù đẫm máu, nhưng không, Võ Tòng ngửa mặt cười lớn rồi vào rừng làm nghề săn bẫy thú. Đấy là những chuyện người đời truyền tụng, thật ra, chú tên là gì, quê ở đâu cũng không rõ. Võ Tòng là tên mọi người gọi chú từ một sự tích trong truyện Tàu. Tuy nhiên “danh bất hư truyền”, bởi nó còn đâu đó trên gương mặt: Hai hố mắt ông ta sâu hoắm, và từ trong đáy hố sâu thâm đó, một cặp tròng mắt trắng dã, long qua, long lại, sắc như dao. Mái tóc hung hung như bờm ngựa phủ dài xuống gáy… Chỗ gò má bên phải, năm cái sẹo dài sả xuống từ thái dương vắt đến cổ, như đầu móng cọp nào…

Chuyện bác Hai và chú bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. Võ Tòng tẩm hàng chục tên thuốc độc và chia bác Hai một nửa. Đã nhiều kẻ thù bị giết vì tên của Võ Tòng. Lần đó, Võ Tòng ngồi trên một cành gừa gie ra sông đón ca nô địch, với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên địch. Tiếp đến, một ca nô nữa xuất hiện, khi chú sửa soạn nhô lên ngắm bắn thì bất ngờ lọt vào ống nhòm cuẩ con Việt gain (vợ Tư Mắm). Võ Tòng hi sinh, bác Hai đổi hẳn tính nết, suốt ngày lầm lì không nói một tiếng. Bác Hai bắt rắn là chuyện thực, Võ Tòng là chuyện vừa thực vừa ảo. Chỗ này, tôi nghĩ Đoàn Giỏi lại làm một ngón trộn nữa: trộn cổ điển phương Tây và cổ điển phương Đông – loại tiểu thuyết Tàu vốn rất được phổ cập ở Nam Bộ. Hình thức mà cũng là nội dung. Bởi phương Nam mới khai phá, đất hoang, rừng rậm, chim trời cá nước mênh mông, làm sao người nông dân lại chịu cảnh như anh Pha, chị Dậu,… Họ có nhiều tự do hơn, trước kẻ thù (hai chân và bốn chân), họ chống trả quyết liệt. Với bạn bè giai cấp, họ gắn bó thủy chung. Họ hào hiệp, phóng khoáng kiểu Lương Sơn Bạc. Có thể nói, Đất rừng phương Nam đã nói được cái tinh túy của hồn đất, hồn người một vùng châu thỏ Cửu Long Giang.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng

Chuyện thực và chuyện ảo trong "Đất rừng phương Nam":

  • Chuyện thực:

    • Miêu tả thiên nhiên Nam Bộ (rừng rậm, sông nước) và cuộc sống sinh hoạt của người dân (săn bắn, trồng trọt, đi rừng).
    • Các mối quan hệ con người với thiên nhiên và con người với con người, như tình bạn giữa nhân vật "tôi" và chú Tư.
  • Chuyện ảo:

    • Những yếu tố huyền thoại, như các câu chuyện về "ma rừng" hay những hiện tượng kỳ bí trong rừng, khó lý giải được.

Cổ điển phương Tây và phương Đông trong "Đất rừng phương Nam":

  • Cổ điển phương Tây:

    • Phong cách hiện thực trong việc miêu tả thiên nhiên và cuộc sống con người chi tiết, sắc nét, phản ánh sự tác động mạnh mẽ của môi trường lên nhân vật.
  • Cổ điển phương Đông:

    • Sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, tính triết lý sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và vũ trụ, thể hiện qua sự kính trọng thiên nhiên và sự an ủi mà thiên nhiên mang lại cho con người.


 
Đặng Hải Đăng
chấm đc ko cậu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư