LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thể hiện được thái độ đồng tình/không đồng tình/đồng tình một phần với bài học được thể hiện qua tác phẩm

Mùa giáp hạt về, nồi cơm độn toàn khoai sắn. Bà nghẹn ngào nói với đàn cháu nhỏ: Sắp hết gạo rồi, các cháu ráng chịu khổ một chút. Hồi bà còn bé như các cháu, đến mùa giáp hạt, ngay cả khoai sắn cũng không có mà ăn.... Nghe bà kể, tôi chợt nhớ về nạn đói năm 1945 mà trong tiết học Lịch sử mấy hôm trước, thầy giáo đã tái hiện rất chi tiết. Đời bà khổ từ lúc lọt lòng cho tới tận về già, khi đã gần bước sang tuổi tám mươi vẫn còn chịu cảnh bần hàn, cơ cực. Thương bà, sau bữa cơm, tôi dặn đứa em không được vòi vĩnh, làm nũng bà. Rồi thì gạo trong chum hết sạch, bà phải tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo. Dù gạo trong chum cũng đã vơi cạn, nhưng chẳng chút đắn đo, bà hàng xóm vẫn niềm nở cho bà tôi vay mấy bát gạo liền, lại còn cho thêm khúc cá đồng kho mặn. []Những ngày tiếp đó, để tiết kiệm chút gạo ít ỏi mới vay được, bà cháu tôi đành phải ăn cháo rau má trộn với muối lạc, ba phần gạo, đến bảy phần là rau má thái nhỏ. Nuốt thìa cháo nóng vào lòng rồi mà cổ họng vẫn còn đắng đót. Đứa em tôi không quen ăn cháo rau má nên nôn thốc, nôn tháo. Bà thương trào nước mắt, liền buông đũa, lật đật nhóm bếp nấu cơm cho em. Đêm nằm bên bà, tôi nghe rõ tiếng bà thở dài trầm buồn, mỏi mệt. Suốt mấy đêm liền, bà cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi. Tôi biết những ngày như thế này, bà có hàng trăm thứ phải lo nghĩ. Chủ nợ mấy quán tạp hóa ngoài chợ cũng đã đánh tiếng. Bà ngày càng gầy sọp đi. Khóe mắt hốc hác. Da dẻ xuống sắc vàng vọt. Tài sản có giá trị lớn nhất trong nhà lúc ấy là con nghé non chưa tròn hai năm tuổi, bà đành ngậm ngùi bán đi. Còn nhớ hôm đó, khi người đàn ông đi đôi ủng da màu đen lẳng lặng dắt con nghé ra khỏi cổng, tôi và em tôi đã chạy theo òa khóc nức nở. Số tiền bán con nghé cũng chỉ vừa đủ trang trải nợ nần và mua thêm nửa yến gạo. Trong một bữa tối, nhường phần cơm trắng cho đàn cháu nhỏ, bà ăn củ chuối luộc chấm nước mắm. Bà cười bảo: Lúc trưa bà ăn cơm giờ vẫn còn no lắm. Với lại bà thích ăn củ chuối hơn. Tự dưng lồng ngực nhói lên nghèn nghẹn, tôi đáp lại: Cháu cũng thích ăn củ chuối hơn ăn cơm. Bà xem kìa, cơm trắng vẫn còn nhiều quá!. Bà ôm hai đứa cháu nhỏ côi cút vào lòng, đôi mắt lại rơm rớm nước...
câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ ……..
Câu 2: (0.5 điểm) Đề tài của truyện là gì?
Câu 3: (0.5 điểm) Theo em, người bà trong câu chuyện trên là người như thế nào?

câu 4: Xác định được từ láy,các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ).

- Nhận biết các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, nói giảm nói tránh)
câu 5: Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
6. Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện
7.  Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ), tác dụng của từ láy và các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, nói giảm nói tránh).
- Hiểu và giải thích được nghĩa của từ.

8.Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong tác phẩm.

9. Thể hiện được thái độ đồng tình/không đồng tình/đồng tình một phần với bài học được thể hiện qua tác phẩm.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
45
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi mà bạn đã đưa ra từ tác phẩm "Mùa giáp hạt":

### Câu 1:
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.

### Câu 2:
Đề tài của truyện xoay quanh cuộc sống nghèo khổ, vất vả của bà và các cháu trong mùa giáp hạt, cũng như tình cảm gia đình và những hy sinh của bà dành cho cháu.

### Câu 3:
Người bà trong câu chuyện là một người phụ nữ chịu đựng cực khổ và có tấm lòng nhân hậu. Bà luôn lo lắng cho các cháu của mình, sẵn sàng hy sinh nhu cầu của bản thân để chăm sóc cho chúng, thể hiện sự yêu thương vô bờ bến.

### Câu 4:
- **Từ láy**: Nghẹn ngào, trào nước mắt, nôn thốc, nôn tháo, mỏi mệt.
- **Thành phần chính**: "Bà thương trào nước mắt".
- **Thành phần trạng ngữ**: "Suốt mấy đêm liền" (có thể mở rộng bằng cụm từ: "Suốt mấy đêm liền, bà cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi").

**Biện pháp tu từ**:
- **So sánh**: "Con nghé non chưa tròn hai năm tuổi."
- **Nhân hóa**: "Đôi mắt lại rơm rớm nước."
- **Điệp ngữ**: "Bà cứ thao thức trở mình."
- **Nói giảm nói tránh**: "Bà cũng bình thường thôi." (không có trong đoạn trích, chỉ là một ví dụ).

### Câu 5:
Chủ đề của tác phẩm là tình yêu thương gia đình, sự hy sinh và nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc là sức mạnh của tình cảm gia đình và tấm lòng bao dung.

### Câu 6:
Tính cách của nhân vật bà được thể hiện qua các cử chỉ, hành động và lời thoại như sau:
- **Cử chỉ**: Bà luôn chăm lo cho các cháu, từ việc chuẩn bị cho chúng ăn đến việc chăm sóc chúng.
- **Hành động**: Nhường cơm cho cháu, nấu ăn khi cháu không quen ăn.
- **Lời thoại**: Những câu nói động viên, an ủi, thể hiện sự yêu thương dành cho các cháu, ngay cả khi bản thân bà cũng đang rất khổ sở.

### Câu 7:
- **Ý nghĩa, tác dụng của thành phần chính và thành phần trạng ngữ**: Thành phần chính thường là thông tin quan trọng để cấu thành câu, trong khi thành phần trạng ngữ cung cấp bối cảnh thời gian, địa điểm và hoàn cảnh, làm cho câu văn phong phú và rõ ràng hơn.
- **Tác dụng của từ láy**: Từ láy tạo âm hưởng và nhấn mạnh cảm xúc, làm cho sự diễn đạt trở nên sâu sắc hơn.
- **Biện pháp tu từ**: Biện pháp so sánh, nhân hóa, điệp ngữ giúp làm nổi bật tâm tư, cảm xúc của nhân vật.

### Câu 8:
Bài học từ tác phẩm là cần trân trọng những giá trị gia đình, biết chia sẻ và yêu thương giữa các thành viên. Qua đó, ta nhận ra sự quan trọng của lòng hiếu thảo và sự đồng cảm với những người anh em trong gia đình.

### Câu 9:
Tôi đồng tình với bài học mà tác phẩm thể hiện. Tình yêu thương, sự sẻ chia và nỗ lực vượt qua khó khăn là những giá trị quý giá không chỉ trong văn học mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Việc hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của người khác là điều cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội còn nhiều khó khăn.

Hy vọng các câu trả lời này giúp ích cho bạn trong việc phân tích và hiểu sâu hơn về tác phẩm "Mùa giáp hạt".
1
0
Đặng Mỹ Duyên
14/11 23:05:44
+5đ tặng
 Đáp án:
 
Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.
 
Câu 2:Đề tài của truyện là cuộc sống khó khăn, vất vả của người nông dân trong thời kỳ đói kém.
 
Câu 3: Người bà trong câu chuyện là người hiền hậu, giàu lòng yêu thương, luôn dành hết tình yêu thương cho con cháu. Bà là người chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình, sẵn sàng hy sinh bản thân để con cháu được no ấm.
 
Câu 4:
 
Từ láy: tất tưởi, níu nở, thốc, tháo, thao thức, gầy sọp, vàng vọt, nức nở, lẳng lặng.
Thành phần chính:
    Chủ ngữ: bà, tôi, đứa em tôi, bà cháu tôi, bà hàng xóm, người đàn ông, số tiền, bà, cháu, bà.
    Vị ngữ: nghẹn ngào nói với đàn cháu nhỏ, nhớ về nạn đói năm 1945, đã tái hiện rất chi tiết, khổ từ lúc lọt lòng cho tới tận về già, vẫn còn chịu cảnh bần hàn, cơ cực, dặn đứa em không được vòi vĩnh, làm nũng bà, phải tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo, vẫn niềm nở cho bà tôi vay mấy bát gạo liền, lại còn cho thêm khúc cá đồng kho mặn, đành phải ăn cháo rau má trộn với muối lạc, không quen ăn cháo rau má nên nôn thốc, nôn tháo, buông đũa, lật đật nhóm bếp nấu cơm cho em, thở dài trầm buồn, mỏi mệt, cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi, có hàng trăm thứ phải lo nghĩ, đã đánh tiếng, gầy sọp đi, xuống sắc vàng vọt, là con nghé non chưa tròn hai năm tuổi, đành ngậm ngùi bán đi, lẳng lặng dắt con nghé ra khỏi cổng, đã chạy theo òa khóc nức nở, cũng chỉ vừa đủ trang trải nợ nần và mua thêm nửa yến gạo, nhường phần cơm trắng cho đàn cháu nhỏ, ăn củ chuối luộc chấm nước mắm, cười bảo, thích ăn củ chuối hơn, ôm hai đứa cháu nhỏ côi cút vào lòng, lại rơm rớm nước.
Thành phần trạng ngữ:
    Trạng ngữ chỉ thời gian: sắp hết gạo rồi, hồi bà còn bé như các cháu, đến mùa giáp hạt, ngay cả khoai sắn cũng không có mà ăn, trong tiết học Lịch sử mấy hôm trước, sau bữa cơm, trong chum hết sạch, dù gạo trong chum cũng đã vơi cạn, những ngày tiếp đó, để tiết kiệm chút gạo ít ỏi mới vay được, rồi mà cổ họng vẫn còn đắng đót, suốt mấy đêm liền, những ngày như thế này, chủ nợ mấy quán tạp hóa ngoài chợ cũng đã đánh tiếng, ngày càng gầy sọp đi, lúc ấy, hôm đó, khi người đàn ông đi đôi ủng da màu đen lẳng lặng dắt con nghé ra khỏi cổng, tôi và em tôi đã chạy theo òa khóc nức nở, trong một bữa tối, lúc trưa bà ăn cơm giờ vẫn còn no lắm, với lại bà thích ăn củ chuối hơn, bà xem kìa, bà ôm hai đứa cháu nhỏ côi cút vào lòng.
    Trạng ngữ chỉ nơi chốn: bên bà, ngoài chợ.
 
Câu 5: Chủ đề của văn bản là tình yêu thương, sự hy sinh của người bà dành cho con cháu trong những ngày tháng khó khăn, vất vả. Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc là: hãy biết ơn và trân trọng những người thân yêu, đặc biệt là những người đã hy sinh vì chúng ta.
 
Câu 6:Tính cách của người bà được thể hiện qua:
 
Cử chỉ, hành động: Bà nghẹn ngào nói với đàn cháu nhỏ, bà tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo, bà buông đũa, lật đật nhóm bếp nấu cơm cho em, bà ôm hai đứa cháu nhỏ côi cút vào lòng.
Lời thoại:Sắp hết gạo rồi, các cháu ráng chịu khổ một chút.", "Lúc trưa bà ăn cơm giờ vẫn còn no lắm. Với lại bà thích ăn củ chuối hơn.", "Cháu cũng thích ăn củ chuối hơn ăn cơm. Bà xem kìa, cơm trắng vẫn còn nhiều quá!"
Lời của người kể chuyện: "Thương bà, sau bữa cơm, tôi dặn đứa em không được vòi vĩnh, làm nũng bà.", "Tôi biết những ngày như thế này, bà có hàng trăm thứ phải lo nghĩ.", "Tự dưng lồng ngực nhói lên nghèn nghẹn, tôi đáp lại: Cháu cũng thích ăn củ chuối hơn ăn cơm. Bà xem kìa, cơm trắng vẫn còn nhiều quá!".
 
Câu 7:
 
Tác dụng của thành phần chính: Làm rõ nội dung câu, giúp người đọc hiểu được chủ thể và hành động, trạng thái của chủ thể.
Tác dụng của thành phần trạng ngữ: Làm rõ nội dung câu, giúp người đọc hiểu được thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, cách thức,... của hành động, trạng thái được nêu trong câu.
Tác dụng của từ láy: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, tạo nhịp điệu cho câu văn, làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn.
Tác dụng của các biện pháp tu từ:
    So sánh:Giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự vất vả, khó khăn của người bà.
    Nhân hóa:Làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, thể hiện sự yêu thương, đồng cảm của người kể chuyện với người bà.
    Điệp ngữ:Tạo nhịp điệu cho câu văn, nhấn mạnh sự vất vả, khó khăn của người bà.
    Nói giảm nói tránh: Thể hiện sự tế nhị, lịch sự của người kể chuyện.
 
Câu 8: Bài học cho bản thân:
 
 Hãy biết ơn và trân trọng những người thân yêu, đặc biệt là những người đã hy sinh vì chúng ta.
Luôn yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh.
Hãy sống một cuộc sống có ích, biết sẻ chia và yêu thương.
 
Câu 9: Tôi đồng tình với bài học được thể hiện qua tác phẩm. Câu chuyện đã cho tôi thấy được tình yêu thương, sự hy sinh của người bà dành cho con cháu, đồng thời cũng là lời nhắc nhở chúng ta phải biết ơn và trân trọng những người thân yêu, đặc biệt là những người đã hy sinh vì chúng ta.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
15/11 10:22:59
+4đ tặng

Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

  • Đáp án: Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.
  • Giải thích: Người kể chuyện xưng "tôi", trực tiếp tham gia vào câu chuyện và chia sẻ cảm xúc của mình.

Câu 2: Đề tài của truyện là gì?

  • Đáp án: Đề tài của truyện là tình bà cháu, tình yêu thương, sự hy sinh và những khó khăn trong cuộc sống.
  • Giải thích: Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa người bà và đứa cháu, tập trung vào những tình huống khó khăn mà họ phải đối mặt và tình yêu thương mà họ dành cho nhau.

Câu 3: Theo em, người bà trong câu chuyện trên là người như thế nào?

  • Đáp án: Người bà là người giàu lòng yêu thương, hy sinh, chịu thương chịu khó và rất mực thương yêu cháu.
  • Giải thích: Bà luôn lo lắng, chăm sóc cho cháu, sẵn sàng chịu khổ để các cháu được no ấm. Bà cũng là người rất kiên cường, mạnh mẽ trước khó khăn.

Câu 4: Xác định được từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ). Nhận biết các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, nói giảm nói tránh)

  • Từ láy: tất tưởi, nôn thốc, nôn tháo, gầy sọp, rơm rớm.
  • Thành phần chính: chủ ngữ, vị ngữ.
  • Thành phần trạng ngữ: chỉ thời gian, nơi chốn, cách thức, nguyên nhân,... (Ví dụ: "Suốt mấy đêm liền", "trong một bữa tối")
  • Biện pháp tu từ:
    • So sánh: (Ví dụ: "cơm trắng vẫn còn nhiều quá!")
    • Nhân hóa: (Không có trong đoạn văn này)
    • Điệp ngữ: (Không có trong đoạn văn này)
    • Nói giảm nói tránh: "bà ăn củ chuối luộc chấm nước mắm" (thay vì nói bà ăn đói)

Câu 5: Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

  • Chủ đề: Tình bà cháu, sự hy sinh và tình yêu thương trong gia đình.
  • Thông điệp:
    • Ca ngợi tình yêu thương, sự hy sinh của người bà.
    • Nhắc nhở chúng ta về những khó khăn của cuộc sống và sự quý giá của gia đình.
    • Giáo dục chúng ta lòng biết ơn và trân trọng những gì mình đang có.

Câu 6, 7, 8, 9: Các câu hỏi này yêu cầu bạn phân tích sâu hơn về nhân vật, ngôn ngữ và ý nghĩa của văn bản. Để trả lời chi tiết hơn, bạn cần xem xét kỹ các yếu tố như:

  • Cử chỉ, hành động của nhân vật: Bà luôn quan tâm đến cháu, chăm sóc cháu, sẵn sàng hy sinh vì cháu.
  • Lời thoại của nhân vật: Những lời nói của bà thể hiện sự yêu thương, lo lắng và hy vọng.
  • Ngôn ngữ của tác giả: Ngôn ngữ đơn giản, gần gũi, giàu cảm xúc.
  • Các biện pháp nghệ thuật: Tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu chuyện.

Bài học rút ra:

Qua câu chuyện, chúng ta học được nhiều bài học quý giá về tình yêu thương, sự hy sinh và lòng biết ơn. Chúng ta cần trân trọng những người thân yêu của mình, đặc biệt là ông bà, cha mẹ. Chúng ta cũng cần biết chia sẻ và giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư