Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Các văn bản đã học: “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (Đoàn Giỏi), “Dọc đường xứ Nghệ” (Sơn Tùng) và “Buổi học cuối cùng” (Đô-đê) đều có những nội dung thể hiện lòng yêu nước. Hãy viết một bài văn dài trình bày ý kiến của em như thế nào về lòng yêu nước trong ba văn bản trên

Các văn bản đã học: “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (Đoàn Giỏi), “Dọc đường xứ Nghệ” (Sơn Tùng) và “Buổi học cuối cùng” (Đô-đê) đều có những nội dung thể hiện lòng yêu nước. Hãy viết một bài văn dài trình bày ý kiến của em như thế nào về lòng yêu nước trong ba vb trên.

Không chép mạng ạ, giúp em với em cảm ơn nhiềuu

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
70
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lòng yêu nước là một trong những chủ đề lớn, xuyên suốt trong văn học Việt Nam, phản ánh tình cảm sâu sắc của con người đối với quê hương, đất nước. Trong ba tác phẩm: “Người đàn ông cô độc giữa rừng” của Đoàn Giỏi, “Dọc đường xứ Nghệ” của Sơn Tùng và “Buổi học cuối cùng” của Đô-đê, lòng yêu nước được thể hiện một cách rõ nét và sâu sắc, thể hiện qua những hình ảnh, nhân vật và hoàn cảnh cụ thể.

**“Người đàn ông cô độc giữa rừng”** là một câu chuyện mang đậm chất nhân văn và tinh thần yêu nước. Nhân vật chính, người đàn ông cô độc, sống giữa rừng sâu nắng gắt, dù phải đối diện với sự cô đơn và khó khăn, vẫn không quên trách nhiệm của mình đối với quê hương. Tình yêu nước của ông không chỉ thể hiện qua hành động cụ thể của việc bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, mà còn qua những suy tư, trăn trở về số phận dân tộc. Những dòng cảm xúc của ông trong sự tĩnh lặng của rừng sâu cho thấy một tâm hồn lớn, một trái tim yêu nước mãnh liệt, đong đầy nỗi lo lắng cho vận mệnh đất nước. Ông cô đơn, nhưng lòng yêu nước vẫn rực rỡ như ánh lửa giữa đêm.

Chuyển sang tác phẩm **“Dọc đường xứ Nghệ”**, tác giả Sơn Tùng đã khéo léo khắc họa vẻ đẹp của quê hương xứ Nghệ. Qua từng câu chữ, hình ảnh cảnh vật, con người nơi đây, lòng yêu nước được thể hiện qua niềm tự hào về quê hương, về giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Những chi tiết về cuộc sống hàng ngày của người dân, về cảnh sắc thiên nhiên tràn đầy sức sống khẳng định sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. Đường xứ Nghệ không chỉ là một địa danh, mà còn là biểu tượng cho tình yêu đất nước, nơi ươm mầm những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Đọc tác phẩm, người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có thể thấy được sự kết nối giữa con người với quê hương và lịch sử.

Cuối cùng, trong **“Buổi học cuối cùng”** của Đô-đê, lòng yêu nước hiện lên một cách đầy cảm động qua hình ảnh cụ giáo và những đứa học trò. Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh đất nước bị xâm lược và văn hóa, ngôn ngữ dân tộc bị đe dọa. Cụ giáo, người dạy tiếng Pháp cho các học sinh, nhưng trong lòng lại luôn mang nặng nỗi nhớ về ngôn ngữ dân tộc, về văn hóa quê hương. Buổi học cuối cùng không chỉ đơn thuần là một buổi học mà còn là một buổi tiễn biệt, một lời nhắc nhở sâu sắc về tình yêu quê hương, lòng tự hào về dân tộc. Những giọt nước mắt của các em học sinh thể hiện sự tiếc nuối, nỗi đau khi phải rời xa cái đẹp của ngôn ngữ, văn hóa đất nước mình. Tình yêu nước ở đây không chỉ gói gọn trong niềm tự hào mà còn trong cả nỗi đau, sự mất mát khi phải chịu đựng sự xâm lược, áp bức.

Qua ba tác phẩm này, lòng yêu nước không chỉ được thể hiện qua những hành động lớn lao mà còn qua những cảm xúc nhỏ bé, giản dị hàng ngày. Tình yêu quê hương chính là nền tảng cho sự tận tâm, nỗ lực của mỗi con người trong việc bảo vệ, gìn giữ bản sắc văn hóa và giá trị tinh thần của dân tộc. Những thông điệp mà các tác giả gửi gắm qua các nhân vật của họ đã thấm đượm những cảm xúc tích cực, mạnh mẽ về lòng yêu nước, từ đó khơi dậy trong lòng chúng ta niềm tự hào về nguồn cội và trách nhiệm gìn giữ đất nước trước mọi thử thách.

Tóm lại, cả ba tác phẩm đều thể hiện rõ nét lòng yêu nước, từ hình ảnh cụ giáo tần tảo trong “Buổi học cuối cùng”, anh nông dân trong “Người đàn ông cô độc giữa rừng” đến những kỷ niệm đẹp trong “Dọc đường xứ Nghệ”. Đó là những tấm gương sáng, ngọn lửa tinh thần yêu nước mà mọi thế hệ cần gìn giữ và phát huy.
0
0
+5đ tặng
ài văn: Lòng yêu nước trong “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, “Dọc đường xứ Nghệ” và “Buổi học cuối cùng” Lòng yêu nước là một trong những giá trị thiêng liêng nhất trong tâm hồn mỗi con người, đặc biệt là đối với những dân tộc đã từng trải qua nhiều năm tháng chiến tranh và khổ đau. Các tác phẩm văn học phản ánh sâu sắc tình cảm này và giúp cho chúng ta hiểu được tình yêu nước không chỉ là một khía cạnh mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Trong ba văn bản: “Người đàn ông cô độc giữa rừng” của Đoàn Giỏi, “Dọc đường xứ Nghệ” của Sơn Tùng và “Buổi học cuối cùng” của Đô-đê, lòng yêu nước hiện lên như một mạch ngầm kết nối giữa con người với quê hương, đất nước. #### Lòng yêu nước trong “Người đàn ông cô độc giữa rừng” Trong tác phẩm “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, Đoàn Giỏi đã khắc họa hình ảnh một người đàn ông sống trong rừng sâu, nơi cách xa thế giới bên ngoài. Người đàn ông này không chỉ sống đơn độc mà còn thể hiện một tình yêu nước mãnh liệt. Mặc dù cuộc sống của ông diễn ra trong tách biệt, nhưng ông luôn hướng về quê hương, những kỷ niệm về quê hương luôn trong tâm trí ông. Qua hình ảnh này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng, dù ở bất kỳ đâu, tình yêu quê hương vẫn chảy trong huyết quản mỗi người. Lòng yêu nước của ông không chỉ thể hiện qua những khao khát về quê hương mà còn qua những hành động bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống của tổ quốc. #### Lòng yêu nước trong “Dọc đường xứ Nghệ” “Sơn Tùng” trong “Dọc đường xứ Nghệ” lại mang đến cho chúng ta một góc nhìn khác về lòng yêu nước. Hình ảnh những con đường, cảnh vật và con người nơi xứ Nghệ không chỉ đẹp đẽ mà còn đầy sức sống. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa tình yêu thiên nhiên và tình yêu quê hương. Mỗi cảnh vật, mỗi hình ảnh đều gợi lên trong lòng người đọc một niềm tự hào về quê hương, đất nước. Những kỷ niệm về đời sống con người nơi đây, về những phong tục tập quán, về niềm đam mê lao động đã tạo nên một bức tranh sống động về xứ Nghệ. Lòng yêu nước ở đây được thể hiện qua sự trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. #### Lòng yêu nước trong “Buổi học cuối cùng” Cuối cùng, trong “Buổi học cuối cùng” của Đô-đê, lòng yêu nước thể hiện mạnh mẽ qua nỗi buồn và những cảm xúc cay đắng của nhân vật trong buổi học cuối cùng. Học sinh Franz đã cảm nhận được tầm quan trọng của tiếng mẹ đẻ và giáo dục trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa và lòng yêu nước. Những giọt nước mắt của Franz không chỉ phản ánh nỗi đau mất mát mà còn thể hiện niềm tự hào về ngôn ngữ, văn hóa quê hương. Qua đó, tác giả gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết phải bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trước những thách thức của thời gian và sự đổi thay. ### Kết luận Ba văn bản: “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, “Dọc đường xứ Nghệ” và “Buổi học cuối cùng” đều mang đến một hình ảnh rõ nét về lòng yêu nước. Qua những câu chuyện, hình ảnh và cảm xúc, chúng ta thấy rằng yêu nước không chỉ là tình cảm trừu tượng mà còn là những hành động cụ thể, là sự gắn bó với quê hương, là niềm tự hào về văn hóa dân tộc. Đây chính là những giá trị quý báu mà mỗi người chúng ta cần gìn giữ và phát huy trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×