ài văn: Lòng yêu nước trong “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, “Dọc đường xứ Nghệ” và “Buổi học cuối cùng” Lòng yêu nước là một trong những giá trị thiêng liêng nhất trong tâm hồn mỗi con người, đặc biệt là đối với những dân tộc đã từng trải qua nhiều năm tháng chiến tranh và khổ đau. Các tác phẩm văn học phản ánh sâu sắc tình cảm này và giúp cho chúng ta hiểu được tình yêu nước không chỉ là một khía cạnh mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Trong ba văn bản: “Người đàn ông cô độc giữa rừng” của Đoàn Giỏi, “Dọc đường xứ Nghệ” của Sơn Tùng và “Buổi học cuối cùng” của Đô-đê, lòng yêu nước hiện lên như một mạch ngầm kết nối giữa con người với quê hương, đất nước. #### Lòng yêu nước trong “Người đàn ông cô độc giữa rừng” Trong tác phẩm “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, Đoàn Giỏi đã khắc họa hình ảnh một người đàn ông sống trong rừng sâu, nơi cách xa thế giới bên ngoài. Người đàn ông này không chỉ sống đơn độc mà còn thể hiện một tình yêu nước mãnh liệt. Mặc dù cuộc sống của ông diễn ra trong tách biệt, nhưng ông luôn hướng về quê hương, những kỷ niệm về quê hương luôn trong tâm trí ông. Qua hình ảnh này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng, dù ở bất kỳ đâu, tình yêu quê hương vẫn chảy trong huyết quản mỗi người. Lòng yêu nước của ông không chỉ thể hiện qua những khao khát về quê hương mà còn qua những hành động bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống của tổ quốc. #### Lòng yêu nước trong “Dọc đường xứ Nghệ” “Sơn Tùng” trong “Dọc đường xứ Nghệ” lại mang đến cho chúng ta một góc nhìn khác về lòng yêu nước. Hình ảnh những con đường, cảnh vật và con người nơi xứ Nghệ không chỉ đẹp đẽ mà còn đầy sức sống. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa tình yêu thiên nhiên và tình yêu quê hương. Mỗi cảnh vật, mỗi hình ảnh đều gợi lên trong lòng người đọc một niềm tự hào về quê hương, đất nước. Những kỷ niệm về đời sống con người nơi đây, về những phong tục tập quán, về niềm đam mê lao động đã tạo nên một bức tranh sống động về xứ Nghệ. Lòng yêu nước ở đây được thể hiện qua sự trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. #### Lòng yêu nước trong “Buổi học cuối cùng” Cuối cùng, trong “Buổi học cuối cùng” của Đô-đê, lòng yêu nước thể hiện mạnh mẽ qua nỗi buồn và những cảm xúc cay đắng của nhân vật trong buổi học cuối cùng. Học sinh Franz đã cảm nhận được tầm quan trọng của tiếng mẹ đẻ và giáo dục trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa và lòng yêu nước. Những giọt nước mắt của Franz không chỉ phản ánh nỗi đau mất mát mà còn thể hiện niềm tự hào về ngôn ngữ, văn hóa quê hương. Qua đó, tác giả gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết phải bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trước những thách thức của thời gian và sự đổi thay. ### Kết luận Ba văn bản: “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, “Dọc đường xứ Nghệ” và “Buổi học cuối cùng” đều mang đến một hình ảnh rõ nét về lòng yêu nước. Qua những câu chuyện, hình ảnh và cảm xúc, chúng ta thấy rằng yêu nước không chỉ là tình cảm trừu tượng mà còn là những hành động cụ thể, là sự gắn bó với quê hương, là niềm tự hào về văn hóa dân tộc. Đây chính là những giá trị quý báu mà mỗi người chúng ta cần gìn giữ và phát huy trong cuộc sống hiện đại hôm nay.