Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ gì? Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Nhận xét về cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ? BÀI TẬP VỀ NHÀ
GIỌT SƯƠNG KIỀU DIỄM
Đọc văn bản sau và chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi:
Có giọt sương kiều diễm
Tính đỏng đảnh, kiêu kì
Chẳng coi ai ra gì
Luôn nghĩ mình đẹp nhất.
Sương bảo chị Cỏ Mật:
- Đấy, chị cứ nghĩ xem
Không có tôi đậu lên
Chị làm sao lấp lánh?
Sương còn bảo chị Nấm:
- Nếu tôi không đánh đu
Vành nón chị rất thô
Chứ làm sao duyên dáng?
Khoe mãi không biết chán
Bỗng, nắng ập đến rồi
Đang khoác lác liên hồi
Sương thấy mình tan chảy…
Cỏ cây càng lộng lẫy
Hạt sương càng nóng ran
Có phải thấy bẽ bàng
Mà giọt sương trốn biệt?
(Giọt sương kiều diễm - Trọng Hoàn)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ gì? Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: Nhận xét về cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ?
Câu 3: Tìm các từ láy trong bài thơ?
Câu 4: Giải thích nghĩa của từ "đỏng đảnh"?
Câu 5: Trong lớp, trong trường học, hẳn em cũng đã từng bắt gặp một bạn nào đó có cách cư xử giống nhân vật Giọt sương. Em sẽ nói gì với bạn?
Câu 6: Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:
"Sương bảo chị Cỏ Mật:
- Đấy, chị cứ nghĩ xem
Không có tôi đậu lên
Chị làm sao lấp lánh?"
Câu 7: Hãy rút ra thông điệp được gửi gắm qua bài thơ trên?
Câu 8: Viết đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi đã đề ra trong bài tập về đoạn thơ "Giọt sương kiều diễm": **Câu 1:** Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ tự do, không có quy tắc rõ ràng về số câu, số chữ trong câu, và cách gieo vần. Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm, thể hiện trạng thái tình cảm, cảm xúc của nhân vật “Giọt sương”. **Câu 2:** Về cách gieo vần, bài thơ không có quy luật gieo vần cố định, một số câu có vần và một số không. Ngắt nhịp của bài thơ cũng khá linh hoạt, thường là ngắt nhịp không đều nhau, tạo cảm giác tự do và tự nhiên, phù hợp với chủ đề của bài thơ. **Câu 3:** Trong bài thơ có các từ láy như: "kiều diễm", "đỏng đảnh", "lấp lánh", "duyên dáng", "lộng lẫy". **Câu 4:** Từ "đỏng đảnh" có nghĩa là người hay thể hiện sự kiêu kỳ, thường có thái độ conceited hoặc có phần tự mãn về vẻ ngoài của mình. Từ này thường được dùng để chỉ những người có đặc điểm tính cách “khó chịu” và đòi hỏi sự chú ý. **Câu 5:** Nếu gặp một bạn có tính cách giống như nhân vật Giọt sương, em có thể nói: "Bạn hãy khiêm tốn hơn một chút nhé. Mọi người xung quanh đều có giá trị của riêng họ. Không chỉ bạn mà người khác cũng có những điều đặc biệt khiến họ trở nên lấp lánh." **Câu 6:** Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là nhân hoá. Chẳng hạn: "Sương bảo chị Cỏ Mật". Biện pháp này giúp nhân vật "Giọt sương" trở nên sống động, có ý thức, tạo ra hình ảnh thú vị và kết nối người đọc với cảm xúc của thiên nhiên. **Câu 7:** Thông điệp được gửi gắm qua bài thơ có thể là hãy biết trân trọng bản thân mà không cần phải khoe khoang, cũng như phải khiêm tốn trước vẻ đẹp của cuộc sống. Mọi thứ đẹp đẽ đều có giá trị, và không cần phải so sánh hay dậm chân tại chỗ nữa. **Câu 8:** Bài thơ "Giọt sương kiều diễm" của Trọng Hoàn đã tạo ra một bức tranh sống động về thế giới tự nhiên và cách mà các sinh vật, thực vật tương tác với nhau. Những hình ảnh của giọt sương mang đậm tính nhân hóa khiến tôi cảm nhận được sự xinh đẹp nhưng cũng thật đỏng đảnh của nó. Giọt sương tựa như một cô gái kiêu kỳ, luôn muốn được khen ngợi và cho rằng mình là đẹp nhất, nhưng rồi lại rơi vào cảnh bẽ bàng khi nắng chiếu xuống, làm tan chảy đi. Qua đó, tôi nhận ra rằng sự khiêm tốn và tôn trọng người khác mới thực sự tạo nên giá trị bền vững trong cuộc sống. Đoạn thơ đã khiến tôi suy nghĩ nhiều về cách cư xử của bản thân và những người xung quanh, từ đó rút ra được nhiều bài học quý giá về lòng tự trọng và sự khiêm tốn.