LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và phân tích nhân vật Tâm

Đọc văn bản sau và phân tích nhân vật Tâm(phân tích bối cảnh,hành động,việc làm,thái độ)
                                   BÂY GIỜ BẠN Ở ĐÂU?
Đó là một buổi học bình thường gần cuối năm học lớp Tám.

Vừa bước chân vào lớp, tôi cảm thấy ngay một không khí khác thường bao trùm đến cả hơi thở. [...]

– Nhân vật chính đã đến! – Tiếng thằng Đinh, một trong những miệng lưỡi ác nhất đám con trai.

Tôi nhét cặp vào hộp bàn, ngẩng lên chợt bắt gặp nhiều đôi mắt đang đổ dồn về phía mình. Tôi lập tức hiểu rằng “nhân vật chính” chẳng phải ai khác, cũng lập tức nghĩ xem mình có làm điều gì khiến mấy chục cặp mắt phải có cái nhìn khác thường kia.  [...]...

Cô giáo vừa ra khỏi lớp, thăng Đinh lại oang oang:

– E hèm, bọn mày chú ý này, xem có hay như tiểu thuyết không nhé. Nàng có hai bím tóc xinh xinh như hai quả đào, vầng trán sao mà tinh khiết, thông minh, riêng đôi mắt thì lại buồn buồn thế nào ấy...

Mấy đứa con trai to mồm cười lên hô hố. Có vài đứa con gái cũng khúc khích cười theo.

Bấy giờ cái Thuỷ ngồi cạnh tôi mới thì thào vào vai tôi:

– Bọn nó đang đọc nhật kí của thằng Bình viết về mày đấy! Chả biết thằng Bình để quên sổ thế nào mà thẳng Lượng trọ cùng nhà lại vớ được. [...]

Những ngày sau đó thật khủng khiếp đối với tôi. Tin về cuốn nhật kí của thằng Bình lan nhanh như gió từ lớp tôi ra khắp trường. [...]

Tôi bắt đầu thấy căm ghét thằng Bình. Nó chính là kẻ đã gây ra tai hoạ cho tôi – còn ai vào đây nữa! [...]

Chuyện cuốn nhật kí của Bình rồi cũng lùi vào quên lãng, nếu không có một hôm, vào năm thứ tư của tôi ở trường đại học, Đinh đột ngột xuất hiện. Chỉ tiếc là hôm Đinh đến tôi lại đi vắng. Lúc về, người ta chuyển cho tôi một gói quà nhỏ. Kẹp bên ngoài gói quà là lá thư ngắn Đinh gửi lại: “Tâm! Tìm mãi mới thấy Tâm. Mình vừa ra Bắc được ít tháng nay. Mình đã gặp Bình ở trong ấy và đã hứa chuyển tận tay Tâm “món quà” của Bình. Hãy coi đây là việc làm chuộc cái lỗi ngày xưa của mình với hai bạn. Bình nhắn “Một lần nữa xin lỗi Tâm!” đấy. Hẹn gặp lại”.

Tôi đã quên chuyện cũ từ lâu, giờ cầm cuốn sổ bìa nâu sậm, nỗi ám ảnh kinh hoàng xưa chợt trở về. Lại nhớ lần chuyện trò duy nhất giữa tôi và Bình hồi đó. [...]

– Mình xin lỗi Tâm! Nhưng mình thề là trong cuốn sổ ấy không hề có một điều gì xúc phạm Tâm. Nếu Tâm muốn, mình sẽ đưa Tâm xem...

Tôi, với nỗi uất ức dồn nén bao nhiêu ngày, bởi bao nhiêu người (mà mãi sau này tôi mới hiểu không hề có Bình trong số họ) bỗng hét lên:

– Đi đi, tớ không muốn nghe nữa! Không bao giờ tớ thèm đọc cuốn sổ của cậu đâu mà đưa

Hè năm đó, gia đình Bình chuyển đi nơi khác. Tôi thật nhẹ cả người khi được bọn bạn thông báo tin ấy, hôm khai giảng năm học mới.

Thời buổi chiến tranh. Mỗi đứa mỗi nơi, ngay cả bạn bè cùng học với tôi đến hết cấp ba giờ nhiều đứa không liên lạc được gì với nhau huống chi Bình. [...]

 Chữ Bình cứng cáp và phóng khoáng, rất dễ đọc. Đầy cuốn sổ là những trang nhật kí của một cậu học trò đang lớn, được giáo dục cẩn thận, quan tâm đến nhiều vấn đề ở xung quanh, giàu tình thương và trách nhiệm. Dành cho cô bé Tâm lớp 8A dạo đó là một số trang rải rác, bắt đầu như thế này. “Hôm nay minh nhận nhiệm vụ hộ tống mẹ đi chợ Tết. Chợ tỉnh có khác, đông quá, khác hẳn cái chợ huyện ngoài quê mình. Qua dãy hàng rau, mình chợt nhìn thấy một gương mặt quen (tuy rằng chưa quen lắm, vì mình mới đi học ở trường mấy buổi). Thì ra đó là một bạn gái cùng lớp mình, ngồi cạnh cửa sổ, ngay trước bàn mình. Đúng rồi, hai bím tóc như hai quả đào, gương mặt bầu bầu hiến hậu và đôi mắt buồn buồn mà mình chú ý ngay buổi đầu đến lớp. Tên bạn ấy là Tâm thì phải. Bữa nay Tâm mặc cái áo cánh gụ vá một miếng ở vai, nhìn lạ hẳn so với khi đi học. Không hiểu vì sao, nhìn bạn ấy ngồi bán rau giữa những người bán rau tiều tụy khác, mình thấy thương Tâm quá. Chắc là nhà Tâm nghèo lắm. Minh thì quá sướngChỉ có cái việc nấu bữa cơm chiều mà cũng không xong…”

Trở đi trở lại các trang nhật kí của Bình là nỗi day dứt về hoàn cảnh sống của gia đình tôi (không hiểu Bình biết được bằng cách nào?). Tôi càng đọc càng bồi hỏi vì tấm lòng bạn. Lũ bạn lớp tôi hồi ấy quá vô tư, hầu như không đứa nào để ý đến gánh rau tôi đi bán hằng ngày. Duy chỉ có Bình – Bình ơi!

Thế mà Bình đã hi sinh dạo mùa xuân năm 1975, không cho tôi có được một lần gặp lại và xin lỗi. Cuốn sổ của Bình sẽ theo tôi đến hết đời....

0 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật Tâm trong đoạn văn này là một nhân vật thú vị, mang trong mình nhiều cung bậc cảm xúc và suy nghĩ phức tạp. Để phân tích nhân vật Tâm, chúng ta có thể xem xét bối cảnh, hành động, việc làm và thái độ của nhân vật trong văn bản.

### 1. Bối cảnh

Tâm là một học sinh lớp Tám, đang ở giai đoạn tuổi vị thành niên với nhiều cảm xúc và suy nghĩ hình thành về bản thân và thế giới xung quanh. Bối cảnh của câu chuyện diễn ra trong môi trường học tập, nơi mà sự quan tâm từ bạn bè, sự tự ti và những đồn đại có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý của một cô bé như Tâm. Khi bị đưa vào "điểm nóng" của sự chú ý qua cuốn nhật ký của Bình, Tâm lập tức cảm thấy căng thẳng và khó chịu.

### 2. Hành động

Những hành động của Tâm thể hiện rõ nét tâm lý của cô. Khi bước vào lớp, Tâm nhận thấy ánh nhìn của các bạn dành cho mình và cảm giác bị đặt vào vị trí "nhân vật chính" trong một trò đùa không mong muốn.

- **Thái độ đối với cuốn nhật ký**: Ban đầu, Tâm cảm thấy căm ghét Bình, người gây ra "tai hoạ" cho mình, nhưng khi đọc nhật ký, cô lại cảm thấy một nỗi đau khác, đó là sự thương cảm khi nhận ra rằng việc Bình viết về cô không phải từ sự châm chọc mà từ tình cảm và sự quan tâm chân thành. Điều này cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức của Tâm từ sự giận dữ, tự ti sang cảm giác đồng cảm, xót xa.

### 3. Việc làm

Sau khi đọc cuốn nhật ký của Bình, Tâm phản ứng bằng cách giữ khoảng cách với những kỷ niệm đau thương và từ chối bất kỳ sự gần gũi nào với Bình. Hành động này cho thấy sự đau thương, nhưng cũng là cách Tâm tự bảo vệ bản thân trước những tổn thương sâu sắc.

### 4. Thái độ

Thái độ của Tâm rất phức tạp và thể hiện nhiều cảm xúc:

- **Cảm giác bị tổn thương**: Khi biết rằng cả lớp đang bàn tán về mình, Tâm cảm thấy xấu hổ và tức giận, dẫn đến sự phản kháng bằng cách từ chối nghe lời xin lỗi từ Bình.
- **Sự phát triển từ cảm xúc tiêu cực đến tích cực**: Khi Tâm đọc nhật ký của Bình, cô bắt đầu nhận ra hình ảnh một người bạn mà cô chưa từng biết đến. Tâm dần thay đổi từ cảm giác căm ghét sang cảm xúc thương cảm, tiếc nuối khi biết Bình đã hy sinh mà chưa có cơ hội để gặp lại và xin lỗi.

### Kết luận

Nhân vật Tâm không chỉ là hình ảnh của một cô gái trẻ nhạy cảm, mà còn là biểu tượng cho sự trưởng thành trong nhận thức về tình bạn và lòng nhân ái. Qua bối cảnh đầy xúc động, hành động và thái độ của Tâm, tác phẩm không chỉ phản ánh những khó khăn mà thanh thiếu niên phải đối mặt, mà còn mời gọi người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của tình bạn, sự tha thứ và tôn trọng lẫn nhau trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư