Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy đặt câu nói giảm, nói tránh cho các trường hợp sau

Bài  1.) Hãy đặt câu nói giảm, nói tránh cho các trường hợp sau:
a) Bạn học môn Văn tệ thật.
b) Chiếc xe này trông xấu và tồi tàn quá. C) Ông Cụ đã chết từ hôm qua. D) Anh lính cứu hỏa đã chết khi đang làm nhiệm vụ.  Bài 2) Chỉ ra phép nói giảm ,nói tránh và nêu tác dụng trong câu thơ sau:  bác đã lên đường theo tổ tiên / Mác, Lê-nin- thế giới người hiền. (Tố Hữu). Bài 3) Tìm điệp từ có trong đoạn thơ và nêu tác dụng của nó. Hạt Gạo Làng Ta/ Có vị phù sa/ Của sông Kinh Thầy/ Có hương sen thơm/ trong hồ nước đầy /Có lời mẹ hát /Ngọt bùi đắng cay/ Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng 7/ Có mưa tháng 3. (Trần Đăng Khoa). Bài 4) Viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về bài thơ Đồng Dao Mùa xuân của tác giả Nguyễn Khoa Điềm có sử dụng phép nói giảm, nói tránh và điệp ngữ.
 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài 1:**

a) Bạn học môn Văn có thể cần khắc phục một số điểm để cải thiện hơn.
b) Chiếc xe này có vẻ đã trải qua nhiều năm sử dụng và cần được chăm sóc kỹ lưỡng.
c) Ông cụ đã ra đi từ hôm qua.
d) Anh lính cứu hỏa đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

---

**Bài 2:**

Phép nói giảm, nói tránh trong câu thơ: "bác đã lên đường theo tổ tiên"

Tác dụng: Phép nói giảm, nói tránh giúp thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất, đồng thời làm cho việc mất mát trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn, tránh gây nặng nề cho người sống.

---

**Bài 3:**

Điệp từ trong đoạn thơ: "Có".

Tác dụng: Sử dụng điệp từ “Có” nhấn mạnh sự đa dạng, phong phú của hạt gạo làng ta, thể hiện niềm tự hào về nguồn cội và giá trị văn hóa của quê hương, đồng thời tạo nhịp điệu cho bài thơ.

---

**Bài 4:**

Trong bài thơ "Đồng Dao Mùa Xuân" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, em cảm nhận được không khí xuân tươi vui, ấm áp qua những hình ảnh giản dị và gần gũi. Phép nói giảm, nói tránh trong bài giúp người đọc cảm nhận được sự dịu dàng và nhẹ nhàng của mùa xuân mà không bị áp lực từ những điều lớn lao. Hình ảnh mùa xuân được tái hiện qua âm thanh, màu sắc và mùi hương, làm cho những cảm xúc nội tâm trở nên sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, việc lặp lại một số từ giúp tạo nên sức sống và nhịp điệu cho bài thơ, từ đó, người đọc cảm nhận rõ hơn sự ấm áp và tình yêu thương đối với quê hương, đất nước trong tâm hồn mỗi người.
0
0
kchii
13/10 19:15:25
+5đ tặng
Bài 1:
a) Bạn học môn Văn chưa đạt được kết quả như mong đợi.
b) Chiếc xe này có vẻ đã cũ và cần được nâng cấp.
c) Ông Cụ đã ra đi mãi mãi từ hôm qua.
d) Anh lính cứu hỏa đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cao cả.
Bài 2: 
- Phép nói giảm, nói tránh: "bác đã lên đường theo tổ tiên" được dùng để thay thế cho việc nói thẳng rằng "bác đã chết."
- Tác dụng: Phép nói này thể hiện sự tôn trọng và lòng thương tiếc đối với Bác. Cách diễn đạt này nhẹ nhàng hơn, giúp truyền tải ý nghĩa thiêng liêng của cái chết, thể hiện niềm kính trọng đối với một nhân vật lịch sử vĩ đại.
Bài 3: 
- Điệp từ: "Có".
- Tác dụng: Điệp từ "Có" được lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu và sự nhấn mạnh, giúp làm nổi bật những giá trị đặc trưng và quý giá của hạt gạo quê hương. Nó thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với quê hương, đồng thời khẳng định ý nghĩa văn hóa và tinh thần của hạt gạo trong đời sống con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×