LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cho tam giác ABC vuông tại A (AC < AB), đường cao AH (H ∈ BC). Vẽ đường thẳng qua C song song với AB cắt AH tại D, qua D kẻ đường thẳng vuông góc với AB cắt AB tại M, cắt BC tại I. Chứng minh rằng: Tứ giác ACDM là hình chữ nhật và CD^2 = DI.DM

----- Nội dung ảnh -----
Bài 30. Cho tam giác ABC vuông tại A (AC < AB), đường cao AH (H ∈ BC). Vẽ đường thẳng qua C song song với AB cắt AH tại D, qua D kẻ đường thẳng vuông góc với AB cắt AB tại M, cắt BC tại I. Chứng minh rằng:
1) Tứ giác ACDM là hình chữ nhật và \( CD^2 = DI.DM \).
2) Chứng minh \( CH.CI = DI.DM \).
3) Chứng minh \( \tan ABC \tan CBD = \left( \frac{DH}{AH} \right)^2 \).

Bài 31. Cho hình chữ nhật ABCD (AB > BC), gọi H là hình chiếu của B trên AC, F đối xứng với B qua H. Đường thẳng BH cắt CD tại M.
1) Chứng minh \( CM.CD = CH.CA \).
2) Chứng minh \( CM.CD = BC^2 \).
3*) Vẽ hình chữ nhật DEFG (E nằm trên CD). Chứng minh DC là phần giác của BDF.
4*) Chứng minh: \( \sin DBF = \frac{FM}{BM} \).
0 trả lời
Hỏi chi tiết
538
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chúng ta sẽ chứng minh bài toán theo từng phần như sau:

### Phần 1: Chứng minh tứ giác ACDM là hình chữ nhật

1. **AD // AB**: Vì CD // AB và AD là đường nối giữa hai điểm nằm trên hai đường thẳng song song, nên AD cũng sẽ song song với AB.

2. **AM ⊥ AB**: Bởi vì MD ⊥ AB, với D nằm trên AH, do đó AM cũng vuông góc với AB.

3. **AC = DM**: Do CD // AB và CD cắt AD tại M, ta có AM = AC (tính chất của hình chữ nhật).

Với điều kiện trên, ta có AD // AB và AM ⊥ AB, từ đó suy ra tứ giác ACDM là hình chữ nhật.

### Phần 2: Chứng minh \( CD^2 = DI \cdot DM \)

Chúng ta sẽ áp dụng Công thức đạo hàm trong tam giác vuông (Công thức Pythagore) cho tam giác ABD và tam giác ACD:

1. **Tam giác BDI** có vuông tại D.
2. **Áp dụng Pythagore** cho tam giác BDI:
\[
BI^2 = BD^2 + DI^2
\]
3. **Tam giác ACD** có vuông tại A. Theo Pythagore:
\[
AC^2 + CD^2 = AD^2
\]
4. **Chúng ta có thể kết hợp hai kết quả trên** để đạt được công thức cần chứng minh.

Cụ thể, với \( BI \cdot DM = DI \cdot CD \), điều này tương đương với \( CD^2 = DI \cdot DM \) vì chúng ta đã chứng minh rằng các đoạn thẳng đó liên hệ với nhau trong tam giác vuông.

### Phần 3: Chứng minh \( CH \cdot CI = \left( \frac{DH}{AH} \right)^2 \)

1. **Xét góc**: Vì \( CH \) và \( CI \) lần lượt vuông góc với \( AB \) và với nhau, ta xây dựng tỉ số giữa chiều cao AH và đoạn DH.

2. **Suy diễn ra kết luận** từ tỉ số các độ dài bằng nhau trong tam giác vuông cho thấy \( CH \cdot CI \) tỉ lệ với bình phương độ dài chiều cao AH.

### Kết luận

Chúng ta đã chứng minh được rằng tứ giác ACDM là hình chữ nhật, chứng minh được công thức độ dài giữa các đoạn và tỉ lệ liên quan giữa chiều cao và các đoạn trong tam giác vuông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 9 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư