Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định những hình ảnh, hoạt động tương phản trong khổ 4. Nhân vật từ tình xuất hiện ở khổ thơ này có còn chim trong cảnh vật u buồn nữa không? Vì sao?

----- Nội dung ảnh -----
3. Xác định những hình ảnh, hoạt động tương phản trong khổ 4. Nhân vật từ tình xuất hiện ở khổ thơ này có còn chim trong cảnh vật u buồn nữa không? Vì sao?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để xác định hình ảnh và hoạt động tương phản trong khổ 4, ta cần chú ý đến các biểu tượng và cảm xúc được thể hiện.

1. **Hình ảnh và hoạt động tương phản**: Có thể có sự đối lập giữa sự yên tĩnh, tĩnh lặng của cảnh vật và những hoạt động vui tươi, nhộn nhịp. Hình ảnh thiên nhiên đôi khi có thể thể hiện sự tĩnh lặng, u buồn, trong khi hoạt động của con người or động vật có thể tạo ra sự sống động.

2. **Sự xuất hiện của nhân vật từ tình**: Nếu khổ thơ này nhấn mạnh sự bi thương, có thể nhân vật từ tình không còn những hình ảnh vui tươi của chim hay sự sống động trong cảnh vật. Thay vào đó, có thể chỉ còn những nét u buồn, tĩnh mịch. Sự thay đổi này có thể phản ánh tâm trạng của nhân vật, hay có thể là sự chuyển mình trong cuộc sống.

Như vậy, cần phân tích sâu hơn về ngữ cảnh và hình ảnh cụ thể trong khổ thơ để đưa ra kết luận chính xác hơn về sự hiện diện của chim và cảm xúc của nhân vật.
2
0
+5đ tặng
- Những hình ảnh, hoạt động trong khổ 4:

+ Không một ánh lửa, không một mái lều thẫm đen / Rừng sâu và tuyết bao la

+ Những cột sọc chỉ đường / ngược chiều tôi

- Nhân vật trữ tình xuất hiện ở khổ thơ này nhân vật đang chìm trong cảnh thiên nhiên thiên nước Nga. Cảnh vật nơi đây rất cô quạnh. Chiếc xe tam mã, người lữ hành... như đang bị bao vây bởi “rừng sâu và tuyết”. Chỉ có, chỉ thấy những cột cây số hữu hình mà vô cảm đang ngược chiều chạy tới, không gian đã trải rộng lại trải rộng thêm ra. Con đường mùa đông đã dài lại được kéo dài tưởng như vô tận. Bao phủ cảnh vật là màu trắng của tuyết, màu đen sẫm của rừng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phạm Minh Khôi
16/10 06:11:07
+4đ tặng

Trong khổ thơ thứ 4 của bài thơ "Người lái đò sông Đà" (Nguyễn Tuân), tác giả sử dụng hình ảnh và hoạt động tương phản để làm nổi bật sự tương phản giữa thiên nhiên hoang sơ, dữ dội và con người dũng cảm, kiên cường.

  • Những hình ảnh, hoạt động tương phản:

    • Hình ảnh thiên nhiên hoang sơ, dữ dội: "Đá ghềnh" và "nước lũ", "sóng cuộn", "gió bão", thể hiện sự khắc nghiệt và nguy hiểm của dòng sông Đà.

    • Hoạt động con người dũng cảm: "Người lái đò" với sức mạnh và sự khéo léo, đương đầu và chế ngự dòng sông hung dữ.

Nhân vật từ tình xuất hiện trong khổ thơ này không còn chìm trong cảnh vật u buồn nữa. Thay vào đó, anh ta hiện lên như một anh hùng, một người chinh phục, đầy tự tin và bản lĩnh. Vì sao? Vì trong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và dữ dội ấy, nhân vật đã biến nỗi sợ thành sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn để điều khiển con thuyền vượt qua dòng sông hung bạo. Hình ảnh này không chỉ khắc họa sự can đảm của con người mà còn ca ngợi tinh thần bất khuất, lòng kiên trì và khả năng chinh phục thiên nhiên của người lao động.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo