LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Đề số 10:  Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

PHÒ GIÁ VỀ KINH(*)

(Trần Quang Khải)

Phiên âm:

Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan
Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san

Dịch nghĩa:

Cướp giáo giặc ở bến Chương Dương,

Bắt quân Hồ ở cửa Hàm Tử.

Thái bình rồi nên dốc hết sức lực,

Muôn đời vẫn có non sông này.

Dịch thơ:

Chương Dương cướp giáo giặc,

Hàm Tử bắt quân thù.

Thái bình nên gắng sức,

Non nước ấy ngàn thu.

 (Trần Trọng Kim dịch, trong Việt Nam sử lược, NXB Tân Việt, Hà Nội, 1951)

(*) Trần Quang Khải (1241 – 1294) là một võ tướng kiệt xuất, có công rất lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên (1284-1285; 1287-1288), đặc biệt là trong hai trận chiến thắng ở Hàm Tử và Chương Dương.

    Bài thơ “Phò giá về kinh” được làm khi Trần Quang Khải đi đón Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông về Thăng Long (Hà Nội ngày nay) ngay sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử và giải phóng kinh đô năm 1285.

Câu 1. Bài thơ “Phò giá về kinh” được viết theo thể loại nào?

A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt                                   B. Thất ngôn bát cú

C. Ngũ ngôn tứ tuyệt                                          D. Ngũ ngôn

Câu 2. Ý nào sau đây không đúng khi nói về bài thơ “Phò giá về kinh”?

A. Đây là một bài thơ Đường luật chữ Nôm.

B. Bài thơ ra đời ngay sau chiến thắng quân Mông Nguyên lần hai.

C. Bài thơ là sáng tác của một vị tướng tham gia chống quân Mông Nguyên.

D. Bài thơ nói về hai chiến thắng lớn của quân dân ta trong kháng chiến chống quân Mông Nguyên.

Câu 3. Ý nào không đúng khi nói về nội dung của hai câu thơ đầu?

A. Nói về hào khí chiến thắng của dân tộc trong cuộc chiến chống Mông- Nguyên xâm lược.

B. Hai chiến thắng quan trọng để giải phóng kinh đô Thăng Long.

C. Chiến thắng quan trọng có công sức của tác giả: chiến thắng ở Chương Dương và Hàm Tử.

D. Tác giả hồi tưởng lại những chiến thắng oai hùng của dân tộc trong quá khứ.

Câu 4. Nội dung của hai câu thơ sau trong bài Phò giá về kinh là?

A. Lời hứa của tác giả tu dưỡng bản thân.                   B. Khát vọng muôn đời thái bình, độc lập.

C. Lời khuyên bảo của tác giả với tướng sĩ.        D. Sự dự đoán tương lai bền vững của đất nước.

Câu 5. Đặc điểm gieo vần của bài thơ Phò giá về kinh?
A. Gieo vần lưng                                   B. Vần trắc
C. Vần được gieo ở tiếng thứ 5 của các câu 2, 4
D. Gieo cả vần chân và vần lưng rất linh hoạt

Câu 6. Từ “giang san” trong bản phiên âm có nghĩa là:

A. Đất nước                           C. Bến sông

B. Núi sông                            D. Kinh đô                       

Câu 7. Ý nào không phải là đặc điểm nghệ thuật của bài thơ Phò giá về kinh?

A. Thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt cô đọng, hàm súc.

B. Giọng điệu sảng khoái, hân hoan, tự hào.

C. Hình thức diến đạt cô đúc, dồn nén cảm xúc vào bên trong ý tưởng.

 D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

1. Bài thơ viết theo thể thơ nào? Nêu hiểu biết của em về thể thơ đó. Em hãy tìm một từ ghép trong bài thơ và cho biết đó là loại từ ghép gì?

2/ Chữ Đoạt, Cầm trong bản phiên âm thuộc từ loại gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của các từ loại đó trong văn bản?

3/ Câu thơ Thái bình nên gắng sức/Non nước ấy nghìn thu, tác giả đưa ra lời khuyên gì?

4/ Qua văn bản, viết đoạn văn ngắn (5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về bài học không được ngủ yên trong chiến thắng.

2. Bài thơ trên đem lại cho mỗi chúng ta bài học gì về dựng nước, giữ nước?

Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu.                                                                                                                                                             Câu 9. Nêu tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.

Câu 10. Qua bài thơ, viết đoạn văn (7 - 9 dòng) để trả lời câu hỏi: Thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước bền vững muôn đời?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
37
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:

**Câu 1.**
Bài thơ “Phò giá về kinh” được viết theo thể loại nào?
**Đáp án:** A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt.
*Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt là một thể thơ cổ điển trong văn học Việt Nam, mỗi bài thơ gồm 4 câu, mỗi câu 7 chữ, thường có cấu trúc rõ ràng và thể hiện nội dung sâu sắc, thường dùng để diễn đạt cảm xúc một cách ngắn gọn, súc tích. Trong bài thơ, thể thơ này được sử dụng để thể hiện hào khí chiến thắng và niềm tự hào dân tộc.*
*Trong bài thơ, một từ ghép là "giang san", đây là loại từ ghép chính hợp (từ ghép có nghĩa là "đất nước").*

**Câu 2.**
Chữ Đoạt, Cầm trong bản phiên âm thuộc từ loại gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của các từ loại đó trong văn bản?
**Đáp án:**
- Chữ "Đoạt" và "Cầm" thuộc từ loại động từ.
- Hiệu quả nghệ thuật của các từ này trong văn bản là thể hiện hành động mạnh mẽ, quyết liệt của các chiến sĩ trong cuộc chiến, tạo nên sự kịch tính, thể hiện tinh thần kiên quyết chống quân xâm lược và sự chủ động, dũng cảm của quân đội.

**Câu 3.**
Câu thơ “Thái bình nên gắng sức/ Non nước ấy nghìn thu”, tác giả đưa ra lời khuyên gì?
**Đáp án:**
Tác giả đưa ra lời khuyên rằng để giữ gìn sự thái bình và độc lập của đất nước, mọi người cần phải nỗ lực hết mình, không được tự mãn sau những chiến thắng mà cần chuẩn bị cho tương lai, xây dựng đất nước bền vững.

**Câu 4.**
Qua văn bản, viết đoạn văn ngắn (5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về bài học không được ngủ yên trong chiến thắng.
**Đáp án:**
Bài học không được ngủ yên trong chiến thắng là một lời nhắc nhở sâu sắc cho mỗi chúng ta. Chiến thắng dù lớn hay nhỏ đều cần được trân trọng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó mà không tiếp tục cố gắng phấn đấu, chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng tự mãn, lãng quên mục tiêu lớn hơn. Như dân tộc đã từng phải đối mặt với nhiều thách thức trong lịch sử, hôm nay, chúng ta cũng cần phải luôn tỉnh táo, nỗ lực cống hiến cho tương lai, không ngừng học hỏi và phát triển để gìn giữ nền độc lập, tự do cho dân tộc.

**Câu 5.**
Bài thơ trên đem lại cho mỗi chúng ta bài học gì về dựng nước, giữ nước?
**Đáp án:**
Bài thơ “Phò giá về kinh” không chỉ ghi nhận những chiến công oanh liệt của tổ tiên mà còn giáo dục thế hệ hôm nay về lòng yêu nước và trách nhiệm góp sức trong công cuộc dựng nước, giữ nước. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, để bảo vệ độc lập và chủ quyền, mỗi người công dân đều cần có ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và luôn nỗ lực không ngừng để xây dựng một đất nước vững mạnh, phồn vinh.

**Câu 8.**
Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu.
**Đáp án:**
Phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu là “Đoạt sáo - Cầm Hồ” và “Chương Dương - Hàm Tử”. Tác dụng của phép đối này không chỉ tạo nên sự hài hòa, cân xứng và tránh tầm thường cho bài thơ mà còn nhấn mạnh tinh thần quyết tâm, kiêu hãnh dân tộc trong cuộc kháng chiến với quân Mông Nguyên, thể hiện rõ ràng tác giả là người trực tiếp tham gia trận chiến vinh quang này.

**Câu 9.**
Nêu tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.
**Đáp án:**
Tình cảm của nhà thơ thể hiện trong bài thơ là niềm tự hào về những chiến thắng oanh liệt của dân tộc, sự trân trọng đối với công lao của các chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Thái độ của tác giả cũng bộc lộ rõ ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc, khát vọng xây dựng một đất nước bền vững và thái bình cho muôn đời sau.

**Câu 10.**
Qua bài thơ, viết đoạn văn (7 - 9 dòng) để trả lời câu hỏi: Thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước bền vững muôn đời?
**Đáp án:**
Thế hệ trẻ ngày nay cần tích cực học tập, rèn luyện kỹ năng và kiến thức để có thể trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước. Họ phải yêu nước, tự hào về lịch sử dân tộc, và sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thế hệ trẻ cũng cần tham gia vào các hoạt động xã hội, chung tay xây dựng cộng đồng, phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, góp phần nâng cao kinh tế và cải thiện đời sống con người. Qua đó, họ sẽ không ngừng cống hiến và gìn giữ nền độc lập, tự do mà cha ông đã dày công xây dựng.
2
0
Duy Lê
19/10 21:54:04
+5đ tặng
Câu 1. Bài thơ “Phò giá về kinh” được viết theo thể loại nào? Nêu hiểu biết của em về thể thơ đó. Em hãy tìm một từ ghép trong bài thơ và cho biết đó là loại từ ghép gì?
Thể thơ: Ngũ ngôn tứ tuyệt. Đây là một thể thơ cô đọng, súc tích, mỗi câu có 5 chữ, gồm 4 câu. Thể thơ này thường được dùng để diễn tả những cảm xúc, ý tưởng một cách cô đọng, hàm súc.
Từ ghép: "giang san" là từ ghép đẳng lập, chỉ đất nước.
Câu 2. Chữ Đoạt, Cầm trong bản phiên âm thuộc từ loại gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của các từ loại đó trong văn bản?
Đoạt, Cầm: Thuộc loại động từ, thể hiện hành động quyết liệt, dứt khoát của quân ta khi đánh bại quân thù. Việc sử dụng động từ mạnh mẽ này làm tăng thêm sức sống cho câu thơ, thể hiện khí thế hào hùng của quân dân nhà Trần.
Câu 3. Câu thơ Thái bình nên gắng sức/Non nước ấy nghìn thu, tác giả đưa ra lời khuyên gì?
Tác giả khuyên mọi người cần nỗ lực xây dựng, giữ gìn đất nước thái bình, thịnh vượng để non sông mãi mãi trường tồn.
Câu 4. Qua văn bản, viết đoạn văn ngắn (5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về bài học không được ngủ yên trong chiến thắng.
Bài thơ "Phò giá về kinh" là lời nhắc nhở chúng ta không được chủ quan, tự mãn sau chiến thắng. Thắng lợi chỉ là bước khởi đầu, công cuộc xây dựng đất nước còn nhiều khó khăn. Chúng ta cần không ngừng nỗ lực, đoàn kết để bảo vệ và phát triển đất nước.
Câu 5. Bài thơ trên đem lại cho mỗi chúng ta bài học gì về dựng nước, giữ nước?
Bài thơ cho thấy ý chí quyết tâm bảo vệ đất nước của dân tộc ta. Chúng ta cần học tập tinh thần đoàn kết, ý chí quyết thắng của cha ông để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu.
Phép đối: "Đoạt sáo Chương Dương độ/ Cầm Hồ Hàm Tử quan".
Tác dụng: Tạo sự cân đối, hài hòa, nhịp nhàng cho câu thơ. Gợi tả hai chiến thắng vang dội của quân ta ở hai địa điểm khác nhau, nhấn mạnh sự quyết liệt, dứt khoát trong chiến đấu.
Câu 7. Nêu tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.
Bài thơ thể hiện niềm tự hào, kiêu hãnh của tác giả trước chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.
Câu 8. Qua bài thơ, viết đoạn văn (7 - 9 dòng) để trả lời câu hỏi: Thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước bền vững muôn đời?
Thế hệ trẻ hôm nay cần học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Chúng ta cần kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của cha ông. Đồng thời, chúng ta cũng cần không ngừng học hỏi, sáng tạo để đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.
Câu 9. Ý nào không phải là đặc điểm nghệ thuật của bài thơ Phò giá về kinh?
Đáp án: D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.
Giải thích: Bài thơ có tính chất sử thi, ghi lại sự kiện lịch sử một cách chân thực, cụ thể. Hình ảnh trong bài thơ mang tính chất tả thực hơn là ước lệ, tượng trưng.
câu 10
Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Để góp phần xây dựng một đất nước giàu mạnh, bền vững, chúng ta cần không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó, tinh thần sáng tạo, đổi mới cũng vô cùng quan trọng. Hãy mạnh dạn đưa ra những ý tưởng mới, những giải pháp đột phá để giải quyết những vấn đề mà đất nước đang đối mặt.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Câu 1

Bài thơ “Phò giá về kinh” được viết theo thể loại: A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt.
Giải thích: Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt có 4 câu, mỗi câu 7 chữ.

Câu 2

Ý nào sau đây không đúng khi nói về bài thơ “Phò giá về kinh”: B. Bài thơ ra đời ngay sau chiến thắng quân Mông Nguyên lần hai.
Giải thích: Bài thơ ra đời sau chiến thắng, nhưng không phải ngay sau đó, mà khi đón Thái thượng hoàng.

Câu 3

Ý nào không đúng khi nói về nội dung của hai câu thơ đầu: D. Tác giả hồi tưởng lại những chiến thắng oai hùng của dân tộc trong quá khứ.
Giải thích: Hai câu thơ đầu nói về hành động cụ thể trong cuộc chiến, không phải hồi tưởng.

Câu 4

Nội dung của hai câu thơ sau trong bài “Phò giá về kinh” là: B. Khát vọng muôn đời thái bình, độc lập.
Giải thích: Tác giả bày tỏ mong muốn cho đất nước luôn bình yên và phát triển.

Câu 5

Đặc điểm gieo vần của bài thơ “Phò giá về kinh”: D. Gieo cả vần chân và vần lưng rất linh hoạt.
Giải thích: Bài thơ sử dụng cả hai kiểu gieo vần, tạo âm điệu phong phú.

Câu 6

Từ “giang san” trong bản phiên âm có nghĩa là: A. Đất nước.
Giải thích: "Giang san" thường chỉ vùng đất, nước của tổ quốc.

Câu 7

Ý nào không phải là đặc điểm nghệ thuật của bài thơ “Phò giá về kinh”? D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.
Giải thích: Bài thơ chủ yếu thể hiện cảm xúc trực tiếp, không dùng nhiều hình ảnh ước lệ.


Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu
  1. Thể thơ: Bài thơ viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt. Thể thơ này gồm 4 câu, mỗi câu 7 chữ, thường mang tính cô đọng và hàm súc.
    Từ ghép: "giang san" là từ ghép láy. (Giải thích: "giang" là sông, "san" là núi, hợp lại chỉ đất nước.)

  2. Chữ Đoạt, Cầm: Đây là động từ.
    Hiệu quả nghệ thuật: Tạo nên hình ảnh hành động mạnh mẽ, thể hiện sự quyết liệt trong chiến đấu, khắc họa tinh thần dũng cảm của quân dân ta.

  3. Lời khuyên: Câu thơ “Thái bình nên gắng sức” thể hiện lời khuyên của tác giả rằng trong thời bình, mọi người cần phải nỗ lực, cố gắng xây dựng và bảo vệ đất nước.

  4. Đoạn văn suy nghĩ: "Chiến thắng không chỉ là kết quả của một trận đánh mà còn là sức mạnh tinh thần của dân tộc. Tuy nhiên, sự lơi lỏng trong bảo vệ thành quả có thể dẫn đến những hiểm nguy. Chúng ta cần nhận thức rằng hòa bình không phải tự nhiên mà có, nó phải được giữ gìn qua nỗ lực không ngừng. Bài học từ những trận chiến trong lịch sử nhắc nhở mỗi thế hệ cần chủ động xây dựng và bảo vệ độc lập dân tộc, không được ngủ quên trên chiến thắng."


Câu 8

Phép đối: "Đoạt sáo" và "Cầm Hồ" tạo nên sự đối lập, thể hiện sức mạnh và chiến thuật trong chiến đấu.
Tác dụng: Tăng tính nhấn mạnh cho sự kiên cường, khẳng định sức mạnh của quân dân ta trong kháng chiến.

Câu 9

Tình cảm, thái độ: Tác giả thể hiện niềm tự hào, quyết tâm và khát vọng xây dựng đất nước bền vững. Tình cảm này gợi lên lòng yêu nước sâu sắc và ý thức trách nhiệm của thế hệ sau.

Câu 10

Đoạn văn về thế hệ trẻ: "Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối truyền thống yêu nước và tinh thần kiên cường của cha ông. Để xây dựng đất nước bền vững, chúng ta phải nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, góp sức vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, việc bảo vệ môi trường và giữ gìn văn hóa dân tộc cũng rất quan trọng. Chúng ta cần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, không ngừng cống hiến cho Tổ quốc, để đất nước ngày càng phát triển và thịnh vượng."

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư