Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho biết hiện tượng mùa trên Trái Đất?

8. Cho biết hiện tượng mùa trên Trái Đất?
giúp em vs ạ 
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng mùa trên Trái Đất được hình thành chủ yếu do sự nghiêng của trục quay của Trái Đất và quá trình di chuyển quanh Mặt Trời. Trái Đất có một trục nghiêng khoảng 23,5 độ so với mặt phẳng vòng quay quanh Mặt Trời. Điều này dẫn đến sự phân bố không đồng đều của ánh sáng và nhiệt độ Mặt Trời trên bề mặt Trái Đất trong năm.

Cụ thể, hiện tượng mùa được chia thành 4 mùa chính:

1. **Mùa Xuân**: Khi bán cầu Bắc hoặc bán cầu Nam nghiêng về phía Mặt Trời, nhiệt độ bắt đầu ấm lên, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa nở.

2. **Mùa Hè**: Là mùa mà bán cầu nghiêng về phía Mặt Trời nhất, dẫn đến thời tiết nóng nhất trong năm. Đây là thời điểm mà có nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao nhất.

3. **Mùa Thu**: Khi bán cầu bắt đầu xa Mặt Trời, nhiệt độ giảm xuống, lá cây có thể chuyển màu và rụng.

4. **Mùa Đông**: Là mùa mà bán cầu xa Mặt Trời nhất, dẫn đến thời tiết lạnh nhất trong năm.

Việc Di chuyển của Trái Đất xung quanh Mặt Trời kết hợp với sự nghiêng trục này tạo ra sự thay đổi các mùa và ảnh hưởng đến khí hậu và thời tiết ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Các mùa cũng có thể diễn ra ở các thời điểm khác nhau ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam (mùa hè ở Bắc bán cầu thì là mùa đông ở Nam bán cầu và ngược lại).
2
0
Chou
22/10 21:53:20
+5đ tặng
Hiện tượng mùa trên Trái Đất là sự thay đổi tuần hoàn của thời tiết và khí hậu trong một năm, biểu hiện qua các mùa xuân, hạ, thu, đông. Các mùa này mang đến những đặc trưng khác nhau về nhiệt độ, lượng mưa, ánh sáng mặt trời và các hiện tượng tự nhiên khác.

Nguyên nhân sinh ra hiện tượng mùa:

Trục Trái Đất nghiêng: Trục Trái Đất nghiêng một góc 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo quay quanh Mặt Trời. Điều này khiến cho các vùng khác nhau trên Trái Đất nhận được lượng ánh sáng Mặt Trời khác nhau trong suốt một năm.
Chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời: Khi Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời, vị trí của Trái Đất so với Mặt Trời thay đổi liên tục. Điều này dẫn đến sự thay đổi góc chiếu của tia nắng Mặt Trời và thời gian chiếu sáng ở các vùng khác nhau trên Trái Đất.
Đặc điểm của các mùa:

Mùa hè: Nửa cầu nào nghiêng về phía Mặt Trời sẽ nhận được nhiều ánh sáng Mặt Trời nhất, ngày dài hơn đêm, nhiệt độ cao, thời tiết nóng bức.
Mùa đông: Nửa cầu nào nghiêng xa Mặt Trời nhất sẽ nhận được ít ánh sáng Mặt Trời nhất, ngày ngắn hơn đêm, nhiệt độ thấp, thời tiết lạnh giá.
Mùa xuân và mùa thu: Là hai mùa chuyển tiếp giữa mùa hè và mùa đông, thời tiết ôn hòa hơn.
Ảnh hưởng của hiện tượng mùa:

Đời sống con người: Hiện tượng mùa ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt hàng ngày và các lễ hội văn hóa của con người.
Sinh vật: Các loài sinh vật thích nghi với điều kiện khí hậu của từng mùa, có những thay đổi về sinh trưởng, phát triển và sinh sản.
Khí hậu: Hiện tượng mùa tạo ra sự đa dạng về khí hậu trên Trái Đất, từ khí hậu nhiệt đới nóng ẩm đến khí hậu ôn đới và hàn đới lạnh giá.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo