Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích? Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau như thế nào? Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai? Em hãy đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau

1.Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích
2.Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau như thế nào?
3.Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?
4.Em hãy đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:
a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?
b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen?
c. Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen
5.An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi ra sao?
6.Ở phần (4), nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?
7.Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì?
 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
90
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để trả lời các câu hỏi này, ta sẽ dựa theo các phần của đoạn trích đã được đề cập và phân tích từng câu hỏi một cách chi tiết.

1. **Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích:**
- **Phần (1):** Người kể chuyện có thể là một nhân vật trong câu chuyện, có thể là An-tư-nai, với ngôi kể thứ nhất ("tôi").
- **Phần (2):** Người kể chuyện là các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen, ngôi kể có thể là ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba.
- **Phần (3):** Người kể chuyện là An-tư-nai, ngôi kể là ngôi thứ nhất.
- **Phần (4):** Người kể chuyện là họa sĩ, ngôi kể có thể là ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba.

2. **Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau như thế nào?**
- Các nhân vật trong đoạn trích có mối quan hệ gắn bó. An-tư-nai là học sinh của thầy Đuy-sen và có tình cảm quý mến, kính trọng đối với thầy. Các bạn nhỏ khác cũng có cùng một mối quan hệ với thầy, tạo thành một môi trường học tập thân thiện và gần gũi.

3. **Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?**
- Qua cuộc trò chuyện, ta có thể hình dung An-tư-nai sống trong một môi trường khá khó khăn, nhưng có sự hỗ trợ và khích lệ từ thầy Đuy-sen cùng bạn bè, điều này cho thấy An-tư-nai có sự khao khát học hỏi và vươn lên.

4. **Đọc kỹ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:**
a. **Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?**
- Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua suy nghĩ và cảm nhận của An-tư-nai.
b. **Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen?**
- Nhà văn có thể sử dụng các chi tiết về hành động, lời nói và cách phản ứng của thầy với học sinh để thể hiện sự tận tâm và lòng yêu nghề của thầy Đuy-sen.
c. **Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen?**
- Thầy Đuy-sen là người thầy tận tụy, sáng tạo, yêu thương học sinh và luôn tìm cách truyền cảm hứng cho các học trò của mình.

5. **An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi ra sao?**
- An-tư-nai dành cho thầy Đuy-sen sự kính trọng và quý mến, nhận thầy là người đã mở ra con đường học vấn cho mình. Nhờ có thầy, An-tư-nai có động lực học tập và thay đổi tích cực trong cuộc sống.

6. **Ở phần (4), nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?**
- Người họa sĩ có thể đã nghĩ đến việc thể hiện sự tận tâm và tình cảm của thầy Đuy-sen qua cách tạo dáng, bối cảnh. Em ủng hộ ý tưởng thể hiện thầy trong một khoảnh khắc truyền đạt kiến thức đến học sinh, thể hiện mối quan hệ gần gũi.

7. **Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì?**
- Việc thay đổi kiểu người kể chuyện giúp tạo ra những góc nhìn đa dạng về nhân vật và hoàn cảnh, làm cho câu chuyện trở nên phong phú và sinh động hơn, đồng thời giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa nhân vật và những biến chuyển trong cuộc sống của họ.

Hy vọng rằng các phân tích trên sẽ giúp em hiểu rõ hơn về đoạn trích và các nhân vật trong đó!
0
0
Ngọc Hân
24/10 18:55:29
+5đ tặng
  1. Người kể chuyện là ngôi thứ nhất (tôi).
  2. Các nhân vật trong đoạn trích thường có mối quan hệ gần gũi, thể hiện sự tương tác giữa thầy Đuy-sen và các học trò, cũng như mối quan hệ thân thiết giữa An-tư-nai và thầy.
  3. Hoàn cảnh sống của An-tư-nai có thể khá khó khăn, nhưng được bù đắp bằng tình cảm và sự quan tâm của thầy Đuy-sen. Điều này cho thấy An-tư-nai có một ước mơ lớn và sự khát khao học hỏi.
  4. Thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể và cảm xúc của An-tư-nai, thể hiện sự kính trọng và yêu quý của An-tư-nai đối với thầy.
         Những chi tiết về cách thầy Đuy-sen giảng dạy, sự chăm sóc và tình cảm dành cho học trò, cũng như những hành động thể hiện sự           tận tâm của thầy.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×