LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn thầy giáo dạy vẽ của Xuân Quỳnh

Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn thầy giáo dạy vẽ của xuân quỳnh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh xoay quanh nhân vật "tôi", là hình ảnh của một người học sinh, một cô gái trẻ đầy mơ mộng và khao khát sáng tạo. Nhân vật "tôi" trong tác phẩm không chỉ mang đến những suy tư về nghệ thuật mà còn phản ánh những trăn trở về cuộc sống, tình yêu và ước mơ.

### 1. **Tính cách và tâm trạng**
Nhân vật "tôi" được xây dựng với một tâm hồn nhạy cảm và lãng mạn. Cô là một cô gái trẻ, đầy mơ mộng nhưng cũng rất thực tế. Sự yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là hội họa, thể hiện sự nhạy bén trong cảm nhận cái đẹp của cuộc sống xung quanh. "Tôi" thường tìm kiếm vẻ đẹp trong những điều bình dị, giản đơn và thông qua đó thể hiện tâm hồn phong phú của mình.

### 2. **Mối quan hệ với thầy giáo**
Mối quan hệ giữa "tôi" và thầy giáo không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa học sinh và thầy dạy mà còn thể hiện sự tôn kính, sự ngưỡng mộ. Thầy giáo là người đã khơi dậy niềm đam mê hội họa trong "tôi", giúp cô nhận ra khả năng sáng tạo của bản thân. Thầy là hình mẫu lý tưởng, một người thầy dạy không chỉ kiến thức mà còn là một người truyền cảm hứng, giúp "tôi" có thêm động lực để theo đuổi ước mơ.

### 3. **Khát khao chiếm lĩnh cái đẹp**
Trong quá trình học vẽ, "tôi" không chỉ học cách sử dụng màu sắc, nét bút mà còn khám phá ra giá trị của cái đẹp trong cuộc sống. Những cảm xúc của cô khi qua từng bức tranh không chỉ là sự học hỏi, mà còn là hành trình đi tìm bản thân. Cô không ngừng tìm kiếm cái đẹp để làm phong phú tâm hồn mình, từ đó phát hiện ra những điều sâu sắc hơn về cuộc sống.

### 4. **Sự trưởng thành**
Nhân vật "tôi" trong truyện không ngừng trưởng thành qua những thử thách và khám phá nghệ thuật. Từ những rụt rè ban đầu khi cầm bút, cô dần dần tự tin hơn, dám thể hiện cá tính và cái tôi riêng của mình thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Điều này không chỉ phản ánh quá trình trưởng thành trong nghệ thuật mà còn là sự trưởng thành trong nhận thức về cuộc sống.

### 5. **Tình yêu với cuộc sống**
Cuối cùng, nhân vật "tôi" thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với cuộc sống. Sự nhạy cảm và tâm hồn nghệ sĩ giúp cô có cái nhìn tích cực đối với mọi thứ xung quanh. Cô không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ trong tương lai mà còn là một người yêu đời, trân quý từng khoảnh khắc, cả những niềm vui lẫn nỗi buồn.

### **Kết luận**
Nhân vật "tôi" trong "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh là hình mẫu của một cô gái trẻ đầy khát vọng, dám mơ ước và theo đuổi đam mê. Hành trình tìm kiếm cái đẹp và khai thác nghệ thuật không chỉ giúp "tôi" trưởng thành mà còn mang đến cho độc giả những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, nghệ thuật và giá trị của ước mơ.
0
1
Nhuw Ngocc
27/10 18:59:13
+5đ tặng

Câu chuyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” của tác giả xuân Quỳnh đưa người đọc đến một dòng cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng về đạo làm trò, nổi bật hơn cả là tấm lòng thương yêu học trò, tận tâm với công việc của nhân vật thầy Bản qua hồi tưởng của cậu học trò Châu - họa sĩ - kỹ sư nhà máy cơ khí.

       Hình ảnh về người thầy luôn đọng mãi trong tâm trí Châu với những kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Bản là một người đầy có bề dày kinh nghiệm của nghề giáo. Khi Châu học lớp năm, thầy đã có mái tóc bạc phơ. Thầy ăn mặc theo phong cách xưa cũ với bộ com-le đen sờn màu, thầy đội mũ nồi, đeo dày và chiếc cặp da nâu cũ kĩ, râu mép của thầy đã lấm tấm bạc. Chỉ bằng vài chi tiết, ta có thể thấy thầy Bản đã bước vào tuổi xế chiều, thầy cống hiến cả cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ mầm non một kho tàng hội họa trù phú. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng của mình vào những mầm non tươi đẹp của đất nước. Thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một. “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,... Thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ.” Thầy tận tâm hướng dẫn học sinh từng li từng tí, thầy mong muốn từng nét vẽ là từng ước mơ được chắp cánh bay xa.

         Hoài bão về nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong trái tim của thầy. Đó là “Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ”. Qua lời kể của Châu về câu chuyện của thầy, có thể thấy hội họa đã trở thành nguồn sống, nhịp thở, hòa cùng dòng máu chảy trôi trong con người thầy. Nguồn sống đó còn thể hiện ở những bức học tỉ mỉ, nhiều màu sắc về vạn vật xung quanh của thầy trên căn gác mái. Khát khao cháy bỏng là thế nhưng trái tim của thầy cũng yếu đuối vô cùng. Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi. Ta càng thấy đồng cảm và thương thầy hơn khi thầy bối rối vì cảm động thông báo với học trò rằng bức tranh của thầy đã được một số người thích và ghi nhận. Ấy thế mà thầy khiêm tốn, ân hận nói rằng: “Bức tranh ấy tôi chưa được vừa ý...Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn.” Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đó.

         Người thầy đáng kính đó nay đã đi xa nhưng để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Thầy trở thành một tấm gương sáng chói về sự cần cù, chăm chỉ, cống hiến hết mình với công việc, một con người giàu tình yêu thương, tấm lòng trong sạch, chân chính giúp cho thế hệ mai sau noi theo. Thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò, thầy luôn là hình mẫu lý tưởng với hình ảnh hiền từ, khiêm nhường đáng quý trọng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư