[...] Năm Khờ chín tuổi, mẹ dắt nó lên ngọn núi Trời này, bảo ngồi đó đợi đá trổ bông mẹ lên đón. Rồi bà mẹ trẻ xuống núi, biệt dạng. Chị chủ quán nước ngay bên sườn núi vẫn còn nhớ gương mặt cô gái đó, “trẻ măng, đem con đi bỏ mà mặt tỉnh bơ, trứng giỡn với mấy thằng kiếm củi". Chắc là sớm làm mẹ đơn thân, không mang vác nổi thằng nhỏ khờ căm đặt đâu ngồi đó. Chắc là ngủ quên trên có rồi đẻ Khờ, như những bà mẹ Việt cổ xưa vẫn cấn bầu nhờ uống nước trong gáo dừa, ướm chân vào dấu chân lạ.
Thằng nhỏ từng có cái tên tử tế, nhưng người xóm núi quên mất rồi. Nói cho cùng, làm gi có tên nào hợp với nó, bằng tên Khờ. Trong thân xác thằng con trai sắp ba mươi, là một tri khôn của trẻ con năm bảy tuổi. Thời gian không làm mai một cái niềm tin rồi đá trổ bông, mẹ đón về.
Sống nhờ chén cơm của cư dân triền núi, nhưng Khờ chưa bao giờ làm họ tiếc vì đã nuôi dưỡng mình. Nhờ chỉ thằng nhỏ cũng làm, và nặng nhọc cỡ nào cũng không than vãn. Mưa nó đi cọ rửa những bậc đá đóng rêu, che giúp mái nhà ai đó, công bà Chín Sầu Đâu đi hốt thuốc nam chữa đau khớp, đón thằng Đen kẹt ở trường trong giông gió. Hạn qua nó kiểm củi phơi khô chất đầy miều hoang, cả xóm xài mút mùa không hết. Mùa khô nào họ cũng uống nước mưa một tay Khở gánh, từ ngôi chùa gần chân núi Xanh. Suốt ba chục năm, duy nhất một lần Khờ rời núi chừng tuần lễ. Nó bị sét đánh. Cái đầu
trọc của núi mà nó đang chăn giữ, không hiểu sao hay bị sét xuống thăm, đến cây cối
không mọc nổi. Bữa đó giông khô, Khờ lom khom gom mớ thuốc nam chùa gửi phơi, thì bị
sét quật lăn ra, tóc cháy xém. Câu đầu tiên nó nói khi tỉnh dậy, "đá trổ bông chưa?"
Tới ông trời còn không bứng thẳng Khờ ra khỏi mở đá đó, người núi Xanh nói. Đúng lúc Khờ lại thêm một lượt gánh nữa ngang qua chỗ quán nước tôi ngồi cùng mấy bà trong xóm, nhe răng cười. Ở Khờ không có vẻ gì bơ vơ, dù đang một mình bơi giữa đá và năng. Ngay khi nó bị che khuất bởi một cua gắt trên đường mòn, cũng để lại cảm giác ấm áp, chắc nịch. Khó giải thích, nhất là nhân vật ấy mang trong mình một câu chuyện mủi lòng.
Hỏi mẹ Khờ có từng quay lại không, người núi Xanh nói biết đâu, giờ nhiều du khách lên đây, mặt mũi ai cũng dáo dác như ai, nhớ sao nổi người phụ nữ mấy chục năm về trước. Thằng nhỏ hay bị du khách ghẹo, họ xung mẹ nè con, mau về với mẹ. “Mẹ tui nói chừng đã trổ bông mời lên đón, giờ có trổ xíu nào đâu", Khờ nói. Chỉ một lời dối ầu ơ, nhưng với bộ não ngờ nghệch của Khờ, đã thành một thứ dây trói bền dai, buộc nó mãi trên đỉnh núi. Mẹ Khờ có ở đây, chắc gì lay chuyển được nó, đả chưa nở bông nào.
Dân núi Xanh có lần hối tiếc, khi xúm nhau thuyết phục Khờ, rằng đảm đả đó đâu thể trổ bông được, sét đánh quá chừng mà, nhìn thì biết, tới cỏ còn không mọc nổi. Khờ nói luôn, vậy mấy cục đá hông bị trời đánh thể nào cũng có bông. Từ bữa đó nó leo trèo khắp núi. Lo bông đá đang trổ ở hang hốc nào đó, nơi nó chưa mò tới. Còn cả xóm thì phấp phỏng
sợ nó trượt chân. Mình mà nói núi này đã đực khó ra bông, Khờ sẽ hỏi, vậy núi nào mới có? Tôi hình dung vậy, khi ngó thằng nhỏ vừa gánh xong đôi nước cuối cùng trong ngày, đổ vào cái khạp da bỏ đặt ngay đỉnh trọc. Nước ấy dành cho du khách uống đỡ khát. Dù họ chỉ dùng rửa mặt, rưa chân, hắt vào người nhau cho vui.
Nắng vẫn xéo xắt, chưa chịu nguội. Tôi quay lại đúng cải chân núi mà vài tiếng đồng hồ trước mình đứng ngán ngẩm vì nắng và hồ Xanh cạn đáy. Nghĩ chắc cũng không cần trèo lên chỉ, quá biết trên đó có những thứ gì, lại miễu cậu miễu cô, lại những quán xá đu theo vách đá, lại bày bản mấy thứ thần dược từ cỏ cây meo mốc chở đâu.
Nhưng Khờ xuất hiện, với đôi thùng nước treo đầu gánh, rủ khơi khơi, lên núi chơi, bông đã nay mai sẽ trổ.
(Theo Hành lý hư vô, Nguyễn Ngọc Tư (*), Nxb Trẻ, 2019, tr.5-9)
(*) Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, quê ở Cà Mau. Chị là nữ nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, thường viết về những điều gần gũi nhất xung quanh cuộc sống của mình bằng
giọng văn đậm chất Nam Bộ. Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định ngôi kể của văn bản Đá trổ bông.
Câu 2 (0.5 điểm). Tìm những chi tiết trong câu chuyện để chứng minh rằng không ai có thể lay chuyển niềm tin Đá trổ bông của Khờ.
Câu 3 (1.0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt trong những câu văn sau: Sống nhờ chén cơm của cư dân triền núi, nhưng Khô chưa bao giờ làm họ tiếc vì đã nuôi dưỡng mình. Nhờ chi thằng nhỏ cũng làm, và nặng nhọc cỡ nào cũng không than vãn. Mưa nó đi cọ rửa những bậc đá đóng rêu, che giúp mái nhà ai đó, cõng bà Chín Sầu Đâu đi hốt thuốc nam chữa đau khớp, đón thẳng Đen kẹt ở trường trong giông gió. Hạn qua nó kiếm củi phơi khô chất đầy miều hoang, cả xóm xài mút mùa không hết. Mùa khô nào họ cũng uống nước mưa một tay Khờ gánh, từ ngôi chùa gân chân núi Xanh.
Câu 4 (1.0 điểm). Nêu suy nghĩ của em về chi tiết: Khi bị sét đánh quật, lúc tỉnh dậy, câu nói đầu tiên của Khờ là: đá trổ bông chưa?
Câu 5 (1.0 điểm). Trình bày thông điệp cuộc sống mà em đúc rút được cho bản thân từ
đoạn ngữ liệu trên.
II. VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm). Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật thằng Khờ trong tác phẩm Đá trổ bông của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1 (0.5 điểm) Ngôi kể của văn bản "Đá trổ bông" là ngôi kể thứ nhất, bởi câu chuyện được thuật lại từ góc nhìn của nhân vật "tôi" (người ngồi cùng mấy bà trong xóm) và phản ánh những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của nhân vật ấy.
Câu 2 (0.5 điểm) Những chi tiết chứng minh rằng không ai có thể lay chuyển niềm tin Đá trổ bông của Khờ bao gồm: - Khờ luôn tin rằng sẽ có ngày "đá trổ bông" và tiếp tục tìm kiếm hoa đá mặc cho những ý kiến hoài nghi của người khác. - Khi bị sét đánh và tỉnh dậy, câu nói đầu tiên của Khờ là "đá trổ bông chưa?", cho thấy sự kiên định tuyệt đối vào niềm tin của mình, không bị ảnh hưởng bởi những gì đã xảy ra.
Câu 3 (1.0 điểm) Biện pháp tu từ liệt kê trong những câu văn trên đã tạo ra một hình ảnh sinh động về nhân vật Khờ và cách sống của anh. Các hành động cụ thể như "cọ rửa những bậc đá đóng rêu," "che giúp mái nhà ai đó," hay "kiếm củi phơi khô chất đầy miều hoang" cho thấy Khờ là một người cần cù, chăm chỉ và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Điều này không chỉ thể hiện sự phụ thuộc của Khờ vào cộng đồng mà còn làm nổi bật tính cách tốt đẹp của anh, như một phần không thể thiếu của xóm núi. Những chi tiết này vừa cho thấy sự hi sinh thầm lặng của Khờ, vừa làm tăng thêm giá trị của việc sống có trách nhiệm với cộng đồng.
Câu 4 (1.0 điểm) Chi tiết "Khi bị sét đánh quật, lúc tỉnh dậy, câu nói đầu tiên của Khờ là: đá trổ bông chưa?" gợi lên một cái nhìn đầy cảm xúc về cuộc sống và niềm tin. Dù trải qua một tai nạn nghiêm trọng, Khờ vẫn giữ vững niềm tin rằng một điều tích cực sẽ xảy ra trong tương lai. Câu nói này thể hiện sự trong sáng, hồn nhiên và đáng yêu của một tâm hồn không bị chao đảo bởi khó khăn, đồng thời cũng phản ánh một khía cạnh tươi sáng của cuộc sống – rằng trong những lúc khó khăn nhất, hy vọng vẫn có thể tồn tại và dẫn dắt chúng ta. Nó cũng cho thấy Khờ tìm cách tạo ra ý nghĩa cho cuộc sống của mình qua niềm tin vững chắc về điều tốt đẹp trong tương lai.
Câu 5 (1.0 điểm) Thông điệp cuộc sống rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là: Niềm tin và hy vọng là những yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua khó khăn. Dù cuộc sống có thể mang đến nhiều thử thách và đau khổ, nhưng nếu ta giữ vững niềm tin vào điều tốt đẹp, ta sẽ có khả năng vượt qua tất cả. Nhân vật Khờ là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin đó, khi mà sự ngờ nghệch, trẻ con của anh vẫn khiến anh kiên định chờ đợi điều tốt đẹp sẽ đến, giống như việc đá cũng có thể trổ bông. II. VIẾT (6.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Nhân vật thằng Khờ trong tác phẩm "Đá trổ bông" của Nguyễn Ngọc Tư là một hình ảnh tiêu biểu cho sức mạnh của niềm tin và tình yêu trong cuộc sống. Từ cái tên Khờ, ta thấy rõ sự hồn nhiên, ngây thơ của anh – một người đàn ông có trí khôn của trẻ con. Mặc dù cuộc đời đã đối xử với anh đầy nghiệt ngã, nhưng Khờ vẫn giữ vững lòng tin rằng “đá trổ bông” – một biểu tượng cho điều tốt đẹp sẽ đến. Hình ảnh Khờ mang trong mình rất nhiều ý nghĩa: anh vừa là người có trái tim thuần khiết, vừa là một nhân tố không thể thiếu trong cộng đồng cư dân núi Xanh. Anh chăm chỉ làm việc và giúp đỡ mọi người xung quanh mà không hề kêu ca hay đòi hỏi điều gì. Những hoạt động của Khờ như cọ rửa bậc đá hay gánh nước cho du khách là những biểu hiện rõ nét của một tấm lòng cao cả và tình yêu thương dành cho mọi người. Qua câu nói “đá trổ bông chưa?”, ta có thể cảm nhận được một niềm tin vô hạn vào sự thay đổi của cuộc sống, dù cho hoàn cảnh có như thế nào. Như vậy, Khờ không chỉ là một nhân vật mà còn là một hình mẫu tiêu biểu cho sự kiên định, hi vọng và tấm lòng đầy yêu thương trong cuộc sống, khiến mỗi người đọc phải suy ngẫm về bản thân mình và cách sống của mình.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ