Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ dưới

chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn thơ dưới

Mưa rơi tí tách 
Hạt trước hạt sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượt
2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn thơ này, biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu là **biện pháp so sánh** và **nhân hóa**.

1. **Biện pháp so sánh**: Mặc dù không có câu so sánh rõ ràng, nhưng việc mô tả "Hạt trước hạt sau" cho thấy sự sắp xếp có trật tự, giống như một hàng quân. Điều này tạo ra hình ảnh rõ nét về cách mà mưa rơi, tạo nên cảm giác nhẹ nhàng và có quy luật.

2. **Biện pháp nhân hóa**: Việc miêu tả hạt mưa "Xếp hàng lần lượt" như thể nó có hành động tự tổ chức và tính kỷ luật. Hình ảnh này mang lại cảm giác rằng những hạt mưa không chỉ là những giọt nước mà còn giống như những cá thể có ý thức trong một đoàn thể.

### Tác dụng của các biện pháp tu từ:

- **Tạo hình ảnh sinh động**: Những biện pháp tu từ này giúp hình dung một cách rõ nét và trực quan về cảnh tượng mưa rơi, từ đó mang lại cảm xúc gần gũi và dễ liên tưởng cho người đọc.

- **Gợi cảm xúc**: Thể hiện sự nhẹ nhàng, thanh bình của cơn mưa, làm nổi bật sự độc đáo, quy củ và thanh thoát trong tự nhiên.

- **Khơi dậy sự cảm nhận**: Việc sử dụng các hình ảnh sống động khiến người đọc cảm nhận được sự hài hòa, quy luật trong thiên nhiên, qua đó thể hiện sự tôn trọng, yêu mến vẻ đẹp tự nhiên của tác giả.
1
0
Quyên
28/10 13:15:53
+5đ tặng
Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ:

Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa những hạt mưa, khiến chúng trở nên có hành động, có ý thức như con người.

"Mưa rơi tí tách": Hạt mưa được miêu tả như đang thực hiện hành động "rơi", tạo cảm giác nhẹ nhàng, đều đặn.
"Hạt trước hạt sau/ Không xô đẩy nhau/ Xếp hàng lần lượt": Hạt mưa được ví như những người bạn nhỏ đang xếp hàng một cách trật tự, có ý thức.
Tác dụng của biện pháp nhân hóa:

Tăng tính sinh động: Nhờ việc nhân hóa, những hạt mưa trở nên gần gũi, sống động hơn, không còn đơn thuần là những giọt nước vô tri vô giác.
Gợi hình ảnh: Hình ảnh những hạt mưa xếp hàng, không xô đẩy nhau gợi lên một khung cảnh trật tự, yên bình.
Gợi cảm xúc: Qua đó, tác giả gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc nhẹ nhàng, thư thái, yêu mến thiên nhiên.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
_ღĐức Phátღ_
28/10 13:20:57
+4đ tặng

- Trong đoạn thơ trên, biện pháp tu từ được sử dụng là nêu hình ảnh và âm thanh (âm thanh của mưa).
- Tác dụng:
+ Gợi âm thanh: Câu thơ "Mưa rơi tí tách" sử dụng âm thanh cụ thể, giúp người đọc cảm nhận được tiếng mưa rơi, tạo ra sự sống động cho hình ảnh.
Thể hiện sự nhẹ nhàng: Hình ảnh "Hạt trước hạt sau, Không xô đẩy nhau" tạo cảm giác nhẹ nhàng, trật tự của mưa, làm nổi bật sự bình yên và nhịp nhàng trong thiên nhiên.
Tạo nên hình ảnh sinh động: Cách xếp hàng "lần lượt" thể hiện tính trật tự, khiến người đọc dễ hình dung ra cảnh tượng mưa rơi một cách mượt mà và có quy luật.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư