----- Nội dung ảnh ----- Câu 41. Đọc đoạn tài liệu sau đây: Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán, do Nguyễn Trãi soạn thảo năm 1428, thay lời Lê Lợi dự cuộc lễ về việc đại giành thắng quyết khởi nghĩa Lam Sơn, khẳng định nền độc lập của đất nước Đại Việt. Văn bản này vạch rõ đặc biệt đối với những người hiểu và yêu sử Việt. a. Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán vào thế kỷ XVI. b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu ghi rõ lẽ lịch sử, văn học và tư tưởng. c. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chỉ có thể được khơi phục qua Đại cáo bình Ngô. d. Đặc điểm nổi bật nhất của Đại cáo bình Ngô là sự ngắn gọn khoa học.
Câu 42. Đọc đoạn tài liệu sau đây: Nhận thức về đối tượng nghiên cứu của Sử học xuất hiện từ khi con người bắt chép về lịch sử. Nhưng trong khái niệm, để việc nghiên cứu của Sử học được rõ ràng, Sử học phải được định rõ những đối tượng cụ thể: Sử học và lịch sử; Sử học - lịch sử, đối tượng nghiên cứu của lịch sử và phương thức sản xuất tiếp nhau. (Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ cánh điều, tr. 6) a. Ngay từ khi xuất hiện, con người đã có nhận thức đúng đắn về đối tượng nghiên cứu của Sử học. b. Trong lịch sử có - trung đại, Sử học phương Đông thường ghi chép những chuyện liên đến nhân vương và triều đình mà ít chú ý đến đối tượng quan chung. c. Nhận thức về đối tượng của Sử học có sự khác nhau giữa thời kỳ cổ - trung đại với thời kỳ hiện đại. d. Theo quan điểm của Sử học - lịch sử, đối tượng nghiên cứu của lịch sử là toàn bộ hoạt động của con người diễn ra trong quá khứ.
Câu 43. Đọc đoạn tài liệu sau đây: Trong mối quan hệ tương tác hai chiều, du lịch phát triển góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia. Như cầu tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm du lịch khách thôi thúc cấp chính quyền và nhân dân quan tâm hơn đến việc giữ gìn, bảo tồn, phục dựng và phát huy những giá trị của di tích, di sản. Đó là sự chăm lo bảo tồn và phát huy những có lợi cho sự phát triển bền vững, hiệu quả nguồn du lịch nội sinh và du lịch văn hóa nói riêng. (Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ kết nối tri thức với cuộc sống, tr.20) a. Nội dung chủ đạo của đoạn tài liệu đề cập đến vai trò của du lịch đối với tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. b. Du lịch văn hóa là loại hình phổ biến của ngành du lịch, đóng vai trò nguồn tài nguyên quan trọng là các di tích lịch sử - văn hóa.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).