LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tính chất của nhà nước Châu Âu và phương Đông khác nhau như thế nào

Tính chất của nhà nước Châu Âu và phương Đông khác nhau như thế nào(trình bày đầy đủ) 

Giúp mikk với ạ mik cần gấp ????????????

2 trả lời
Hỏi chi tiết
43
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhà nước ở Châu Âu và phương Đông có nhiều điểm khác biệt về cấu trúc, chức năng, nguồn gốc, vai trò của pháp luật và hình thức tổ chức. Dưới đây là một số tính chất nổi bật giữa hai khu vực này:

### 1. **Nguồn gốc và lịch sử phát triển:**

- **Châu Âu:**
- Nhà nước Châu Âu phát triển từ các quốc gia phong kiến, với các triều đại, vương quốc và sau này là các quốc gia hiện đại. Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản trong thế kỷ 16-17 đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các nhà nước văn minh, dân chủ.
- Các tư tưởng chính trị, như chủ nghĩa nhân văn, ánh sáng, đã thúc đẩy sự hình thành các nguyên tắc về quyền con người, dân chủ và pháp quyền.

- **Phương Đông:**
- Nhà nước phương Đông thường có nguồn gốc từ các chế độ quân chủ, phong kiến, và các đế chế lớn (như đế chế Trung Quốc, Ấn Độ, Persia). Tính trung tâm hóa quyền lực và vai trò của tôn giáo trong quản lý nhà nước thường nổi bật.
- Các nhà nước phương Đông thường duy trì nguyên tắc thừa kế và tôn sùng quyền lực của vua, không có sự phát triển mạnh mẽ của các lý thuyết dân chủ như ở Châu Âu.

### 2. **Cấu trúc tổ chức:**

- **Châu Âu:**
- Các nhà nước hiện đại thường có cấu trúc chính quyền phân chia theo nhánh: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hệ thống chính trị có thể bao gồm các quốc gia dân chủ, quân chủ lập hiến, và liên bang.
- Quyền lực chính trị thường được phân phối qua các cơ quan độc lập và có sự tham gia của các tổ chức xã hội.

- **Phương Đông:**
- Cấu trúc chính quyền thường tập trung tại tay một người lãnh đạo hoặc một đảng chính trị. Trong nhiều trường hợp, quyền lực được tập trung và ít có cơ chế kiểm soát từ bên ngoài.
- Tổ chức nhà nước có thể không rõ ràng hơn, với sự kết hợp giữa chính quyền và các tổ chức tôn giáo, truyền thống.

### 3. **Vai trò của pháp luật:**

- **Châu Âu:**
- Pháp luật được xem như công cụ bảo vệ quyền lợi của công dân và giữ gìn trật tự xã hội. Hệ thống pháp luật thường minh bạch và có sự giám sát của các cơ quan độc lập.
- Các quy định pháp luật thường có nguồn gốc từ hiến pháp, uy tín của dân chủ và sự tham gia của công dân.

- **Phương Đông:**
- Pháp luật có thể không đóng vai trò quan trọng như ở Châu Âu. Ở nhiều nơi, quyền lực và ý chí của người cầm quyền có thể vượt trên quy định của pháp luật.
- Pháp luật có thể mang tính tùy tiện và thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề bởi yếu tố xã hội và văn hóa.

### 4. **Giải quyết tranh chấp và quyền con người:**

- **Châu Âu:**
- Các cơ chế pháp lý để giải quyết tranh chấp được phát triển và có quyền lực độc lập. Quyền con người và các quyền tự do cá nhân được tôn trọng và bảo vệ mạnh mẽ.

- **Phương Đông:**
- Các hình thức giải quyết tranh chấp có thể phụ thuộc vào các truyền thống cộng đồng và tôn giáo mà không nhất thiết qua các cơ quan tư pháp.
- Quyền con người thường không được đảm bảo như ở Châu Âu, và trong một số quốc gia, quyền của cá nhân có thể bị hạn chế bởi các lợi ích của nhà nước hoặc cộng đồng.

### Kết luận:

Nhà nước Châu Âu và phương Đông khác nhau một cách rõ rệt về cơ sở lịch sử, cấu trúc tổ chức, vai trò của pháp luật và quyền con người. Sự khác biệt này không chỉ đóng khung trong hệ thống chính trị mà còn phản ánh trong các giá trị văn hóa, xã hội và pháp luật của từng khu vực. Những yếu tố này quyết định cách thức nhà nước hoạt động và tương tác với công dân của mình trong mỗi khu vực.
1
0
Quyên
29/10 21:54:15
+5đ tặng
Sự Khác Biệt Về Tính Chất Nhà Nước Giữa Châu Âu và Phương Đông
Tính chất nhà nước là một khái niệm rộng lớn, bao gồm nhiều yếu tố như cơ cấu tổ chức, chế độ chính trị, quan hệ giữa nhà nước và xã hội, và vai trò của nhà nước trong đời sống xã hội. Khi so sánh giữa châu Âu và phương Đông, ta có thể nhận thấy những khác biệt đáng kể trong các khía cạnh này, mặc dù sự khác biệt này không phải là tuyệt đối và có thể thay đổi theo thời gian và từng quốc gia cụ thể.

1. Nguồn gốc và phát triển lịch sử
Châu Âu: Nhà nước châu Âu phát triển từ các chế độ phong kiến, trải qua các cuộc cách mạng tư sản và hình thành các quốc gia dân tộc hiện đại. Quá trình này gắn liền với sự phát triển của tư tưởng dân chủ, nhân quyền và pháp quyền.
Phương Đông: Nhà nước phương Đông có lịch sử lâu đời hơn, thường gắn liền với các chế độ quân chủ chuyên chế hoặc phong kiến. Quá trình chuyển đổi sang các chế độ chính trị hiện đại diễn ra muộn hơn và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các yếu tố văn hóa, xã hội và lịch sử đặc thù.
2. Cơ cấu tổ chức
Châu Âu:
Phân quyền: Các quốc gia châu Âu thường có cơ cấu nhà nước phân quyền, với sự tách bạch rõ ràng giữa các nhánh quyền lực (lập pháp, hành pháp, tư pháp).
Đa nguyên chính trị: Hệ thống đa đảng là phổ biến, cho phép các ý kiến khác nhau cùng tồn tại và cạnh tranh.
Phương Đông:
Tập trung quyền lực: Nhiều quốc gia phương Đông có xu hướng tập trung quyền lực vào một nhóm người hoặc một đảng duy nhất.
Chế độ một đảng: Ở một số quốc gia, chế độ một đảng vẫn tồn tại, hạn chế sự đa dạng chính trị.
3. Quan hệ giữa nhà nước và xã hội
Châu Âu:
Nhà nước pháp quyền: Nhà nước đặt dưới sự ràng buộc của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
Xã hội dân sự phát triển: Các tổ chức xã hội dân sự đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát hoạt động của nhà nước và bảo vệ quyền lợi của công dân.
Phương Đông:
Nhà nước quản lý xã hội: Nhà nước có vai trò can thiệp sâu vào đời sống xã hội, từ kinh tế đến văn hóa.
Xã hội dân sự còn hạn chế: Các tổ chức xã hội dân sự thường bị hạn chế trong hoạt động.
4. Vai trò của nhà nước
Châu Âu: Nhà nước đóng vai trò là người phục vụ nhân dân, tạo điều kiện cho sự phát triển của xã hội và bảo vệ quyền lợi của công dân.
Phương Đông: Nhà nước thường đóng vai trò là người lãnh đạo và điều hành xã hội, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển của quốc gia.
Những yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt
Lịch sử và văn hóa: Lịch sử phát triển và nền văn hóa đặc thù của mỗi khu vực đã tạo ra những khác biệt trong quan niệm về nhà nước và chế độ chính trị.
Địa lý: Điều kiện địa lý cũng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của nhà nước.
Tôn giáo: Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá trị và quan niệm của con người về xã hội và nhà nước.
Ảnh hưởng từ bên ngoài: Sự giao lưu và ảnh hưởng của các quốc gia khác cũng tác động đến sự phát triển của nhà nước.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
whynothnguyen
29/10 21:54:39
+4đ tặng
1. Nguồn gốc và phát triển
  • Châu Âu:
    • Nguồn gốc: Nhà nước châu Âu phát triển từ các chế độ phong kiến, trải qua quá trình chuyển đổi phức tạp để hình thành các quốc gia dân tộc hiện đại.
    • Phát triển: Quá trình phát triển của nhà nước châu Âu gắn liền với các cuộc cách mạng tư sản, sự trỗi dậy của tư tưởng dân chủ, nhân quyền và pháp quyền.
  • Phương Đông:
    • Nguồn gốc: Nhà nước phương Đông thường có nguồn gốc từ các chế độ quân chủ chuyên chế, dựa trên nền tảng nông nghiệp và các quan hệ xã hội truyền thống.
    • Phát triển: Quá trình phát triển của nhà nước phương Đông thường chậm hơn so với châu Âu, chịu ảnh hưởng sâu sắc của các yếu tố văn hóa, tôn giáo và địa lý.
2. Hình thức nhà nước
  • Châu Âu: Đa dạng về hình thức nhà nước, bao gồm:
    • Cộng hòa: Chủ quyền thuộc về nhân dân, nhà nước được điều hành bởi các cơ quan được bầu cử.
    • Quân chủ lập hiến: Vua hoặc hoàng hậu vẫn giữ vai trò nguyên thủ quốc gia nhưng quyền lực bị hạn chế bởi hiến pháp.
  • Phương Đông:
    • Quân chủ chuyên chế: Vua hoặc hoàng đế nắm giữ toàn bộ quyền lực chính trị, kinh tế và xã hội.
    • Cộng hòa nhân dân: Xuất hiện sau các cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
3. Cơ cấu nhà nước
  • Châu Âu:
    • Phân quyền: Thường có sự phân chia quyền lực giữa chính quyền trung ương và địa phương.
    • Kiểm soát và cân bằng quyền lực: Các cơ quan nhà nước hoạt động theo nguyên tắc kiểm soát và cân bằng quyền lực để đảm bảo sự công bằng và minh bạch.
  • Phương Đông:
    • Tập trung quyền lực: Quyền lực thường tập trung vào một nhóm người hoặc một cá nhân.
    • Hệ thống quan liêu: Cơ cấu nhà nước phức tạp, nhiều cấp bậc, thủ tục hành chính rườm rà.
4. Mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội
  • Châu Âu:
    • Nhà nước pháp quyền: Nhà nước đặt dưới sự chi phối của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
    • Xã hội dân sự phát triển: Các tổ chức xã hội dân sự hoạt động độc lập, đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và tham gia vào quá trình hoạch định chính sách.
  • Phương Đông:
    • Nhà nước quản lý xã hội: Nhà nước có vai trò chủ đạo trong việc quản lý và điều tiết các hoạt động xã hội.
    • Xã hội dân sự hạn chế: Các tổ chức xã hội dân sự thường bị kiểm soát chặt chẽ bởi nhà nước.
5. Quan hệ giữa nhà nước và tôn giáo
  • Châu Âu:
    • Tách biệt giữa nhà nước và tôn giáo: Nhà nước không can thiệp vào các hoạt động tôn giáo, tôn giáo cũng không can thiệp vào hoạt động của nhà nước.
  • Phương Đông:
    • Tôn giáo có ảnh hưởng lớn đến nhà nước: Tôn giáo thường gắn liền với văn hóa và truyền thống của dân tộc, ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng và hành vi của người dân.
whynothnguyen
chấm điểm giúp mình nha
Thanh Nguyễn
Mik xl vì đã lm phiền nhưng hơi dài bn có thể tóm tắt ngắn gọn hơn có được ko ạ
Thanh Nguyễn
Mik chấm 10đ ạ
whynothnguyen
ngắn gọn là gồm những mục nào á b

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư