Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản

Giúp mình đề tham khảo này với mn ơiiii
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bay mà đủ ngan ngát mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt.

(2) Đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ – phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người.

(3) Trong ký ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân. Ngày mùa trong tôi còn là những ụ rơm, nhánh rạ trơ ra sau vụ gặt. Đâu đâu cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.

(4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu.

(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo mà còn vì được đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó là cái mùi cứ phảng phất theo tôi, để rồi những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng lúa xanh tít mắt bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ và mùi của chén gạo thơm hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ quên của biết bao con người lớn lên từ ruộng đồng như tôi.

(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi đứa một nơi. Có đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, có đứa đi làm dâu tận vùng miệt thứ Cà Mau. Còn tôi… sống và làm việc ở phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ mùi rơm rạ mà bật khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả.

(11) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn nuốt hết cái không khí ấy, nhớ về mình còn là đứa trẻ của những tháng năm xưa. Những tháng năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm còn được nằm trọn trong vòng tay của ba mẹ.

(8) Có sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành lá non, phảng phất hương vị của mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng và hy vọng. Tôi mang theo những khát khao, những ước mơ của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho riêng mình.

(9) Những kí ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về làm cho con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia tạm gác lại những ký ức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối hả. Tôi tin là nó chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người “rà đúng tần số” hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ký ức thân thương ấy lại ào ạt ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được.
1. chỉ ra yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản
2. tác giả đã lựa chọn hình ảnh nào để thể hiện và gửi gắm tình yêu quê hương
3 phân tích tác dụng của biện phát liệt kê được sử dụng trong đoạn văn sau:
"Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng mùi của niềm vui mùa lúa trúng mùi nỗi buồn nơi khóe mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu"
4. xác định chủ đề văn bản
5. bạn có đồng tình với quan điểm của tác giả khi cho rằng : những ký ức " chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người" đã là tuổi thơ là quê hương thì lam sao mà quên cho được
1 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là một số gợi ý cho từng câu hỏi trong đề tham khảo của bạn:

### 1. **Chỉ ra yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản**
- **Yếu tố tự sự:** Văn bản có những yếu tố tự sự rõ ràng, như việc tác giả kể lại quá trình lớn lên của mình ở quê hương, những kỷ niệm và hình ảnh tuổi thơ tại đồng quê, như "Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa" hay mô tả cánh đồng, mùa gặt...
- **Yếu tố trữ tình:** Yếu tố trữ tình thể hiện qua những cảm xúc sâu sắc của tác giả về quê hương, đặc biệt là mùi rơm rạ, những kỷ niệm gắn liền với gia đình và quê hương, sự nhớ thương và lòng yêu mến nơi chốn đã nuôi lớn mình.

### 2. **Tác giả đã lựa chọn hình ảnh nào để thể hiện và gửi gắm tình yêu quê hương**
Tác giả đã sử dụng hình ảnh **mùi rơm rạ**, **cánh đồng**, và **hương vị của mùa mới** để thể hiện tình yêu quê hương. Những hình ảnh này không chỉ mang tính biểu trưng cho đất đai và cuộc sống nông thôn mà còn gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đẽ, giản dị của tuổi thơ, tạo nên một sự kết nối sâu sắc với quê hương trong tâm trí tác giả.

### 3. **Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong đoạn văn**
Câu liệt kê "Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khóe mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu" sử dụng biện pháp liệt kê để:
- **Tạo hiệu ứng cảm xúc:** Nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của cảm xúc gắn liền với những mùi hương, từ niềm vui đến nỗi buồn, từ kỷ niệm hạnh phúc đến sự nhọc nhằn của cuộc sống nông dân.
- **Gợi hình, gợi cảm:** Tạo ra bức tranh sống động và chân thực về cuộc sống nông thôn, từ hình ảnh đồng ruộng đến sự lao động của con người.
- **Thể hiện sự gắn bó:** Khắc họa sự gắn bó sâu sắc của tác giả với quê hương qua từng mùi hương, phản ánh tâm tư và tình cảm của người đã sống gắn bó với miền quê.

### 4. **Xác định chủ đề văn bản**
Chủ đề của văn bản là **những ký ức về quê hương và tình yêu quê hương**, qua những hình ảnh, âm thanh, và mùi hương gắn liền với tuổi thơ. Tác giả thể hiện nỗi nhớ quê hương, sự gắn bó với các yếu tố của cuộc sống nơi mình lớn lên.

### 5. **Bạn có đồng tình với quan điểm của tác giả khi cho rằng: những ký ức "chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người" đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được?**
- **Đồng tình:** Tôi đồng tình với quan điểm này. Những ký ức về tuổi thơ và quê hương tạo nên bản sắc và tâm hồn của mỗi người. Chúng không thể mất đi, chỉ tạm lắng lại trong tâm trí nhưng sẽ luôn trỗi dậy khi có điều kiện nhất định, giúp con người tìm thấy bản sắc và nguồn gốc của mình.
- **Đơn cử:** Quê hương và tuổi thơ là những nguồn nuôi dưỡng cảm xúc, là dấu ấn không thể phai nhòa trong đời sống tâm hồn, tạo nên sự kết nối giữa con người và nơi chốn.

Hy vọng các gợi ý trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tác phẩm và trả lời các câu hỏi trong đề tham khảo!
0
0
trlinh
29/10 22:03:29
+5đ tặng
1. Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình trong văn bản

Yếu tố tự sự: Xuất hiện trong các đoạn văn mô tả ký ức và những câu chuyện của tác giả về cuộc sống ở quê nhà. Ví dụ, đoạn (1) kể về nơi tác giả sinh ra và lớn lên; đoạn (3) mô tả cảnh thu hoạch mùa gặt và hoạt động của những đứa trẻ. Những chi tiết này tạo nên dòng hồi tưởng, kể lại kỷ niệm từ thời thơ ấu và không gian sống ở quê.

Yếu tố trữ tình: Thể hiện qua những cảm xúc và tình yêu sâu đậm dành cho quê hương, đặc biệt qua các đoạn văn nói về mùi rơm rạ (đoạn 4, 5, 6). Những đoạn này gợi lên cảm xúc nhớ nhung, hoài niệm và tình cảm gắn bó của tác giả với đồng ruộng, hương lúa và gia đình.

2. Hình ảnh tác giả sử dụng để thể hiện và gửi gắm tình yêu quê hương

Tác giả sử dụng hình ảnh mùi rơm rạ như một biểu tượng của quê hương. Mùi rơm rạ là một mùi hương đặc trưng của ruộng đồng, gợi nhớ đến những ngày tháng làm việc vất vả trên đồng ruộng, những bữa cơm đun bằng bếp rơm, và niềm vui hay nỗi buồn của mỗi mùa thu hoạch. Hình ảnh này được lặp đi lặp lại, thể hiện nỗi nhớ khôn nguôi và tình yêu sâu sắc với quê hương.

3. Tác dụng của biện pháp liệt kê

Trong câu văn: "Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu," biện pháp liệt kê được dùng để gợi lên sự phong phú của mùi rơm rạ, không chỉ là mùi hương đơn thuần mà còn là biểu tượng của cuộc sống người nông dân. Mùi này chứa đựng những nỗ lực lao động, niềm vui và nỗi buồn. Điều này khiến độc giả cảm nhận rõ nét hơn về ý nghĩa của mùi rơm rạ và tình yêu quê hương của tác giả.

4. Chủ đề của văn bản

Chủ đề của văn bản là tình yêu và nỗi nhớ quê hương sâu sắc, được thể hiện qua hình ảnh mùi rơm rạ quê nhà. Tác giả nhắc lại những ký ức tuổi thơ và cảm xúc về quê hương, đồng thời thể hiện mong muốn gắn bó và trân trọng những gì thuộc về nguồn cội.

5. Quan điểm của tác giả về ký ức quê hương

Có thể đồng tình với quan điểm của tác giả khi cho rằng những ký ức về tuổi thơ và quê hương “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người”. Ký ức tuổi thơ gắn liền với quê hương, nơi chúng ta lớn lên và hình thành những kỷ niệm đẹp, sẽ luôn ở đó, như một phần quan trọng trong con người mỗi người. Những ký ức đó không bao giờ phai mờ mà luôn hiện diện trong lòng, sẵn sàng sống dậy mỗi khi có điều gì đó gợi nhắc về quê hương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư