Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

Đề 1

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) - Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Mái trường xưa

(Trần Văn Lợi)

Biết tuổi thơ có trở lại hai lần?
Để tiếng trống chiều nay thêm thương nhớ
Tôi như chiếc lá bàng sau bão gió
Đợi âm thầm hình bóng tuổi xưa yêu.

Tôi nhớ từng viên ngói phủ mờ rêu
Lũ chim sẻ ê a ngoài cửa sổ
Những hàm số ngổn ngang trên trang vở
Bài viết nào xộc xệch mấy câu văn.

Quả bàng non ấp ủ những tháng năm
Tôi đợi hoài ước mơ chưa chín nổi
Cái đáo, hòn bi, tiếng chim vồi vội
Trốn tìm nhau ngang dọc tiếng nói cười.

Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi
Mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy
Cái bím tóc đuôi gà hoe hoe ấy
Còn cong môi ngúng nguẩy nữa hay không!…

Đâu bài thơ tôi viết mãi chưa xong
Thời gian lấp kín dần bao trang vở
Hoa bàng trắng rồi đến mùa phượng đỏ
Và tóc thầy bụi phấn cứ trắng hơn.

Giữa cuộc đời bè bạn vắng nhau luôn
Để mỗi bận hoa cúc vàng trước ngõ
Tiếng trống xui nhớ nôn nao trường cũ
Thơ gieo vần bát ngát sắc vàng thu…

Câu 1: (0,5đ) Chỉ ra nét độc đáo trong cách gieo vần, ngắt nhịp của 2 khổ thơ đầu và nêu tác dụng của cách gieo vần, ngắt nhịp đó?

Câu 2: (0,5đ) Tìm trong khổ thơ thứ 2 những hình ảnh, từ ngữ chỉ nỗi nhớ của tác giả về trường xưa? Nhận xét về những từ ngữ, hình ảnh đó?

Câu 3: (1đ) Tìm và phân tích tác dụng của 01 biện pháp tu từ trong 2 câu thơ:

“Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi
Mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy”

Câu 4: (1đ) Xác định bố cục và cảm hứng chủ đạo của bài thơ?

Câu 5: (1đ) Nêu chủ đề và căn cứ xác định chủ đề của bài thơ.

Câu 6: (1đ) Bài thơ gửi đến cho em thông điệp gì? Hãy viết thành 1 đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu thông điệp đó.

PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm): Viết đoạn văn khoảng 18- 20 dòng ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Mái trường xưa của Trần Văn Lợi.
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:**
Nét độc đáo trong cách gieo vần của 2 khổ thơ đầu là sự thay đổi linh hoạt giữa các âm, tạo ra sự hòa quyện giữa cảm xúc và hình ảnh. Trong khổ thơ đầu tiên, các vần "nhớ", "xưa yêu" với nhịp 3/3, 2/4 làm tăng cảm xúc bâng khuâng về quá khứ. Tác dụng của cách gieo vần và ngắt nhịp này là giúp người đọc cảm nhận rõ ràng hơn nỗi nhớ và thời gian trôi qua một cách nhẹ nhàng, sâu lắng.

**Câu 2:**
Trong khổ thơ thứ 2, hình ảnh và từ ngữ chỉ nỗi nhớ của tác giả bao gồm "từng viên ngói phủ mờ rêu", "lũ chim sẻ ê a ngoài cửa sổ", "hàm số ngổn ngang", "bài viết xộc xệch". Những từ ngữ và hình ảnh này gợi lên không gian, thời gian thân thuộc của mái trường, mang đến sự gần gũi và nỗi nhớ thiết tha về kỷ niệm trong học đường.

**Câu 3:**
Biện pháp tu từ chủ yếu trong hai câu thơ “Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi / Mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy” là nhân hóa. Nắng được mô tả như có hành động "nghịch ngầm" nhưng lại "giấu nét chữ", trong khi mưa "hờn dỗi" thể hiện sự gợi nhớ, chờ đợi. Tác dụng của biện pháp này là tạo ra hình ảnh sinh động, cảm xúc phong phú và gần gũi hơn, phản ánh rõ ràng tâm trạng nhung nhớ của tác giả.

**Câu 4:**
Bố cục của bài thơ gồm 3 phần: phần 1 thể hiện nỗi nhớ về tuổi thơ, mái trường và kỷ niệm đẹp; phần 2 tiếp tục khai thác những hình ảnh cụ thể về những kỷ niệm học trò; phần 3 tổng kết lại tâm tình và cảm xúc, thể hiện sự luyến tiếc và nỗi trống trải khi thiếu vắng bạn bè. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là kỷ niệm và nỗi nhớ về những ngày thơ ấu, về mái trường cũ.

**Câu 5:**
Chủ đề của bài thơ "Mái trường xưa" là nỗi nhớ quê hương, ký ức về thời thơ ấu và mái trường xưa. Căn cứ xác định chủ đề này là những hình ảnh rất cụ thể, sống động từ những kỷ niệm học tập, vui chơi, đến những cảm xúc về bạn bè, thầy cô đã tạo nên những dấu ấn không thể phai mờ trong tâm trí tác giả.

**Câu 6:**
Thông điệp của bài thơ "Mái trường xưa" gửi gắm tới người đọc là giá trị của ký ức và tình bạn trong thời gian tuổi thơ. Những kỷ niệm đẹp sẽ luôn sống mãi trong lòng mỗi người, dù thời gian có trôi qua, để ta trân trọng hơn những gì đã qua. Bài thơ nhắc nhở chúng ta hãy gìn giữ và trân trọng những ký ức đẹp đẽ của cuộc đời, bởi đó chính là hành trang quý giá cho tâm hồn.
1
0
Amelinda
hôm qua
+5đ tặng
Phần I. Đọc hiểu

Câu 1:

  • Nét độc đáo: Cách gieo vần, ngắt nhịp trong hai khổ thơ đầu khá đa dạng, không theo một khuôn mẫu cố định. Có những câu vần bằng, có câu vần liền, ngắt nhịp linh hoạt.
  • Tác dụng:
    • Tạo nên sự tự nhiên, gần gũi, không gò bó, phù hợp với dòng cảm xúc nhớ nhung, miêu tả những hình ảnh quen thuộc.
    • Làm cho nhịp điệu thơ trở nên linh hoạt, uyển chuyển, gợi tả được sự biến đổi của cảm xúc và dòng hồi tưởng của tác giả.

Câu 2:

  • Hình ảnh, từ ngữ: viên ngói phủ mờ rêu, lũ chim sẻ ê a, những hàm số ngổn ngang, bài viết nào xộc xệch, quả bàng non, cái đáo, hòn bi, tiếng chim vội vội.
  • Nhận xét:
    • Các hình ảnh đều rất cụ thể, sinh động, gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng.
    • Từ ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu, tạo cảm giác thân thuộc.
    • Những hình ảnh này được sắp xếp một cách tự nhiên, tạo thành một bức tranh sống động về mái trường xưa.

Câu 3:

  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa (Nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi, Mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy)
  • Tác dụng:
    • Làm cho những yếu tố vô tri vô giác (nắng, mưa) trở nên sinh động, có tình cảm, có hành động như con người.
    • Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc hình dung rõ hơn về không gian, thời gian và cảm xúc của nhân vật trữ tình.
    • Thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với những kỷ niệm tuổi thơ.

Câu 4:

  • Bố cục:
    • Khổ 1, 2: Tái hiện lại không gian, thời gian và những kỷ niệm tuổi học trò.
    • Khổ 3, 4: Nỗi nhớ về quá khứ, sự trôi chảy của thời gian và những suy ngẫm về hiện tại.
  • Cảm hứng chủ đạo: Nỗi nhớ da diết về mái trường xưa, về những kỷ niệm tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng.

Câu 5:

  • Chủ đề: Bài thơ thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với mái trường xưa, với những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.
  • Căn cứ: Toàn bộ bài thơ đều xoay quanh những hồi tưởng, những hình ảnh, âm thanh gắn liền với mái trường. Tác giả sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để diễn tả tình cảm sâu sắc của mình.

Câu 6:

Bài thơ "Mái trường xưa" của Trần Văn Lợi đã gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về tuổi thơ. Qua những hình ảnh giản dị, những câu thơ mộc mạc, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về mái trường xưa, nơi chứa đựng biết bao kỷ niệm đẹp. Bài thơ nhắc nhở chúng ta về giá trị của quá khứ, về những điều giản dị mà đáng quý trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng khơi gợi trong mỗi người lòng biết ơn đối với thầy cô, bạn bè và những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp.

Phần II. Viết

Bài thơ "Mái trường xưa" của Trần Văn Lợi đã đưa tôi trở về những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng. Qua những câu thơ giản dị mà sâu sắc, tác giả đã khơi gợi trong lòng tôi bao kỷ niệm đẹp về mái trường, về thầy cô, bạn bè. Hình ảnh "viên ngói phủ mờ rêu", "lũ chim sẻ ê a", "những hàm số ngổn ngang"... đã trở nên vô cùng quen thuộc, gợi nhớ đến những giờ ra chơi đầy ắp tiếng cười. Đặc biệt, hình ảnh "nắng nghịch ngầm giấu nét chữ xinh tươi" và "mưa hờn dỗi tìm mấy ngày chẳng thấy" đã sử dụng biện pháp nhân hóa một cách tài tình, tạo nên những câu thơ thật độc đáo và ấn tượng. Bài thơ không chỉ là lời bày tỏ nỗi nhớ da diết về quá khứ mà còn là một lời nhắc nhở chúng ta luôn trân trọng những gì mình đang có.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư