Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?

ĐỀ 1:

Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)

TĨNH DẠ TỨ

( Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh)

(Lý Bạch)

            Phiên âm:

Sàng tiền minh nguyệt quang,

Nghi thị địa thượng sương.

Cử đầu vọng minh nguyệt,

Đê đầu tư cố hương.

           Dịch nghĩa:

Ánh trăng sáng đầu giường,

Ngỡ là sương trên mặt đất.

Ngẩng đầu ngắm vầng trăng sáng,

Cúi đầu nhớ quê cũ.

            Dịch thơ:

Đầu giường ánh trăng rọi,

Ngỡ mặt đất phủ sương.

Ngẩng đầu nhìn trăng sáng,

Cúi đầu nhớ cố hương.

 

Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?

A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

B. Thất ngôn bát cú Đường luật

C. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật

D. Ngũ ngôn bát cú Đường luật

Câu 2. Phương thức biểu đạt của bài thơ là?

A. Biểu cảm

B. Tự sự

C. Miêu tả

D. Nghị luận

Câu 3. Chủ đề của bài thơ là gì?

A. Đăng sơn hữu ức (lên núi nhớ bạn)

B. Vọng nguyệt hoài hương (trông trăng nhớ quê hương)

C. Sơn thủy hữu tình (non nước hữu tình)

D. Tức cảnh sinh tình (trước cảnh sinh tình)

Câu 4. Chữ “vọng” trong bài thơ có nghĩa là gì?

A. Trông xa

B. Cúi xuống

C. Cảm nghĩ

D. Ánh sáng

Câu 5. Hai câu đầu bài thơ miêu tả cảnh gì?

A. Miêu tả hình ảnh ánh trăng trong đêm thanh tĩnh

B. Miêu tả hình ảnh trăng và sương

C. Miêu tả nhân vật ngắm trăng

D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 6. Dòng nào nêu đúng nội dung của hai câu cuối bài thơ?

A. Thể hiện tình cảm của tác giả nhớ mong quê hương, chốn cũ

B. Thể hiện nhẹ nhàng mà thấm thía tình quê hương của một người sống xa nhà trong cảnh đêm trăng thanh tĩnh

C. Nỗi nhớ mong quê hương, chốn cũ trong lòng tác giả

D. Cảnh đêm trăng đẹp, huyền ảo, nhiều mộng mị

Câu 7. Biện pháp nghệ thuật nào nổi bật nhất trong bài thơ?

A. Phép đối

B. Phép tương phản

C. Phép điệp

D. Phép so sánh

Câu 8. Vầng trăng sáng trong thơ Lí Bạch thể hiện ý nghĩa nào sau đây?

A. Biểu hiện tình yêu thiên nhiên

B. Biểu hiện tình yêu quê hương sâu nặng

C. Biểu hiện tình quê của Lí Bạch trong sáng, đầy ắp, nguyên vẹn như vầng trăng

D. Tất cả đều đúng.

Câu 9 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 2 câu thơ cuối của bài thơ.

Câu 10 (1,0 điểm) Em hãy chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ qua các động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi), tư(nhớ).

1 trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
**Đáp án:** A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

**Câu 2.** Phương thức biểu đạt của bài thơ là?
**Đáp án:** A. Biểu cảm.

**Câu 3.** Chủ đề của bài thơ là gì?
**Đáp án:** B. Vọng nguyệt hoài hương (trông trăng nhớ quê hương).

**Câu 4.** Chữ “vọng” trong bài thơ có nghĩa là gì?
**Đáp án:** A. Trông xa.

**Câu 5.** Hai câu đầu bài thơ miêu tả cảnh gì?
**Đáp án:** A. Miêu tả hình ảnh ánh trăng trong đêm thanh tĩnh.

**Câu 6.** Dòng nào nêu đúng nội dung của hai câu cuối bài thơ?
**Đáp án:** B. Thể hiện nhẹ nhàng mà thấm thía tình quê hương của một người sống xa nhà trong cảnh đêm trăng thanh tĩnh.

**Câu 7.** Biện pháp nghệ thuật nào nổi bật nhất trong bài thơ?
**Đáp án:** B. Phép tương phản.

**Câu 8.** Vầng trăng sáng trong thơ Lí Bạch thể hiện ý nghĩa nào sau đây?
**Đáp án:** D. Tất cả đều đúng.

**Câu 9 (1,0 điểm)** Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 2 câu thơ cuối của bài thơ.
**Trả lời:** Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong 2 câu cuối là phép đối (cụ thể là đối lập giữa "ngẩng" và "cúi"). Tác dụng của phép đối là làm nổi bật sự đối lập giữa việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vầng trăng (hành động ngẩng đầu) và nỗi nhớ quê hương (hành động cúi đầu), từ đó thể hiện sâu sắc tâm tư của tác giả: vừa say mê vẻ đẹp thiên nhiên, vừa da diết nỗi nhớ quê hương.

**Câu 10 (1,0 điểm)** Em hãy chỉ ra sự thống nhất, liền mạch của suy tư, cảm xúc trong bài thơ qua các động từ nghi (ngỡ là), cử (ngẩng), đê (cúi), tư (nhớ).
**Trả lời:** Các động từ "nghi" (ngỡ), "cử" (ngẩng), "đê" (cúi), "tư" (nhớ) thể hiện một chuỗi hành động, phản ánh tâm trạng của tác giả trong không gian đêm thanh tĩnh. Hành động "ngỡ" là một phút giây lầm tưởng, dẫn đến hành động "ngẩng" để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên. Tiếp sau đó là "cúi" để nhớ về quê hương. Các động từ này cho thấy sự chuyển biến từ sự cảm nhận nhàn nhã về cảnh vật đến sự sâu lắng của nỗi nhớ quê, tạo ra một mạch cảm xúc liền mạch và thống nhất trong bài thơ.
0
0
phuong pham
hôm qua
+5đ tặng

Câu 1: A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật (7 chữ, 4 câu)

Câu 2: A. Biểu cảm (Thể hiện rõ tình cảm nhớ quê của tác giả)

Câu 3: B. Vọng nguyệt hoài hương (trông trăng nhớ quê hương)

Câu 4: A. Trông xa (Nhìn lên bầu trời để ngắm trăng)

Câu 5: A. Miêu tả hình ảnh ánh trăng trong đêm thanh tĩnh (Ánh trăng chiếu sáng đầu giường, tạo nên một không gian tĩnh lặng, gợi mở cho những cảm xúc sâu kín)

Câu 6: B. Thể hiện nhẹ nhàng mà thấm thía tình quê hương của một người sống xa nhà trong cảnh đêm trăng thanh tĩnh (Hai câu thơ cuối đã bộc lộ rõ nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả)

Câu 7: A. Phép đối (Sàng tiền - địa thượng; cử đầu - đê đầu) tạo nên sự cân đối, hài hòa và tăng tính nhạc điệu cho bài thơ.

Câu 8: D. Tất cả đều đúng. Vầng trăng không chỉ là một hình ảnh thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho quê hương, cho quá khứ và gợi lên những cảm xúc sâu lắng trong lòng tác giả.

Câu 9:

  • Biện pháp nghệ thuật: Phép đối
  • Tác dụng:
    • Tạo nên sự cân đối, hài hòa về mặt hình thức cho câu thơ.
    • Gợi tả một không gian rộng lớn, bao la từ gần đến xa (đầu giường - mặt đất; ngẩng đầu - cúi đầu).
    • Khắc họa rõ nét hành động của nhân vật trữ tình: từ việc ngắm nhìn ánh trăng đến nỗi nhớ quê hương da diết.
    • Tăng tính nhạc điệu cho bài thơ, tạo nên sự nhịp nhàng, uyển chuyển.

Câu 10: Các động từ "nghi", "cử", "đê", "tư" đã thể hiện một mạch cảm xúc liền mạch, tự nhiên của nhà thơ:

  • Nghi: Ban đầu, tác giả ngỡ ánh trăng là sương, một chi tiết tưởng chừng như vô tình nhưng lại mở ra một không gian suy tưởng.
  • Cử: Hành động ngẩng đầu ngắm trăng cho thấy sự tò mò, thích thú của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên.
  • Đê: Khi nhìn thấy trăng, những kỷ niệm về quê hương ùa về, khiến tác giả cúi đầu suy tư.
  • Tư: Cuối cùng, nỗi nhớ quê hương trở nên da diết, chiếm lĩnh toàn bộ tâm hồn của nhà thơ.

Như vậy, qua các động từ này, ta thấy được quá trình chuyển đổi tâm trạng của tác giả từ sự ngỡ ngàng ban đầu đến nỗi nhớ quê hương da diết cuối cùng. Sự liên kết chặt chẽ giữa các động từ đã tạo nên một bức tranh tâm lý sinh động và sâu sắc.

Tổng kết:

Bài thơ "Tĩnh dạ tứ" là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện tài năng nghệ thuật của Lý Bạch. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả, một tình cảm giản dị mà xúc động. Bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn gợi cho người đọc những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu quê hương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư