TIẾNG VIỆT 4 SOẠN BÀI CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Xem ảnh, nói cảm nghĩ của anh Ních Vôi-chếch (Nick Vujicic) (SGK/10)
Gợi ý:
Anh Ních Vôi-chếch là một con người giàu nghị lực. Với hình hài như thế, anh vẫn học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí bình thường. Anh khiến cả thế giới từ kinh ngạc đến ngưỡng mộ và cảm phục. Một con người phi thường với ý chí mạnh mẽ và tinh thần vừng vàng, lạc quan yêu đời. Một tấm gương sáng vượt khó để vươn lên cho em học tập.
4. Thảo luận để trả lời các câu hỏi sau về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người:
1) Trong Chuyện cổ tích về loài người, ai là người được sinh ra đầu tiên?
(Đọc khổ thơ 1).
2) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời?
(Đọc khổ thơ 2).
3) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ?
(Đọc khổ thơ 3).
4) Bô giúp trẻ những gì?
(Đọc khổ thơ 4).
5) Thầy giáo giúp trẻ những gì?
(Đọc khổ thơ cuối, liên hệ với thực tế để có câu trả lời đầy đủ).
6) Theo em, ý nghĩa của bài thơ này là gì?
a) Trước khi có trẻ con, trái đất không hề có cỏ cây.
b) Khi mới được sinh ra, mắt trẻ em chưa nhìn thấy gì.
c) Những điều tốt đẹp nhất trên đời đều dành cho trẻ em.
d. Trẻ em cần đọc những câu chuyện về loài người.
Gợi ý:
1) Trẻ con là người được sinh ra đầu tiên.
2) Mặt trời soi sáng giúp trẻ con nhìn rõ mọi vật.
3) Trẻ cần có mẹ để được sự yêu thương, nghe lời ru và được sự chăm sóc, bế bồng của mẹ.
4) Bố giúp trẻ hiểu biết, bảo trẻ ngoan và dạy trẻ biết nghĩ.
5) Thầy giáo dạy trẻ học hành, làm quen trường lớp, viết chữ.
6) c.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Viết mở bài theo kiểu trực tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
Em có thể tham khảo mở bài trực tiếp dưới đây (bài văn tả cái cặp sách) (SGK/13)
Gợi ý:
Mở bài trực tiếp.
Hằng ngày vào lớp, em đều ngồi vào chiếc bàn học thân quen của mình.
2. Viết mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
Em có thể tham khảo mở bài gián tiếp dưới đây (bài văn tả cái cặp sách). (SGK/13).
Gợi ý:
Mở bài gián tiếp
Trong lớp, mọi thứ đều rất quan trọng trong việc giúp em học tập tốt: bảng lớp, bàn ghế, đèn quạt, bản đồ, tranh ảnh... Vật thân thiết nhất với em chính là chiếc bàn học.
5. Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần. (SGK/14)
Gợi ý:
• Tranh 1: Ngày xưa, một bác đánh cá tuổi đã cao sống bằng nghề kéo lưới. Một hôm, sau khi kéo mấy mẻ lưới mà chẳng có lấy con cá nào, bác định bụng sẽ quăng mẻ cuốn rồi về.
Thật may, trong lần kéo cuối, bác kéo được một chiếc bình to bằng đồng, miệng gắn chì kín khít.
• Tranh 2: Bác mừng thầm và tự nhủ sẽ mang chiếc bình ra chợ bán.
Thấy bình khá nặng, bác bèn cạy nắp bình để xem bên trong có gì.
• Tranh 3: Nắp bình vừa rời khỏi miệng bình, từ bên trong, một làn khói đen kịt tuôn ra rồi tụ lại thành một con quỷ. Con quỷ độc ác đòi giết bác đánh cá.
• Tranh 4: Bác đánh cá mắng con quỷ là kẻ vô ơn. Con quỷ kể cho bác đánh cá nghe việc nó phạm tội bị nhốt vào bình và vứt xuống biển. Con quỷ thề làm cho người nào cứu nó sẽ được giàu sang nhưng vì chờ quá lâu nên đã đổi lời thề rằng sẽ giết người nào cứu nó.
• Tranh 5: Nghe giọng láo xược của con quỷ, bác đánh cá lừa con quỷ chui trở lại vào bình rồi đậy chặt nắp bình và vứt xuống biển sâu.
7. Trao đổi suy nghĩ về câu chuyện.
- Bác đánh cá là người thế nào?
- Con quỷ là kẻ thế nào?
- Câu chuyện ca ngợi điều gì, phê phán điều gì?
Gợi ý:
Bác đánh cá là người cần cù, chất phác, thông minh.
- Con quỷ là kẻ vô ơn, độc ác và ngu xuẩn.
- Ca ngợi sự thông minh, nhanh trí của con người; phê phán sự vô ơn và độc ác của con quỷ.