1. Tình huống của B (Phát trực tiếp bộ phim)
Hành vi vi phạm:
- Việc B phát trực tiếp (livestream) bộ phim mà không có sự cho phép của nhà sản xuất hoặc đơn vị phát hành vi phạm bản quyền. Hành động này không chỉ làm giảm doanh thu cho nhà sản xuất mà còn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xử lý tình huống: Nếu em là người đi xem cùng B hôm đó, em sẽ khuyên B ngừng hành động livestream ngay lập tức và giải thích cho B về những vấn đề pháp lý liên quan đến việc vi phạm bản quyền. Em có thể nói rằng việc phát trực tiếp không chỉ là hành vi sai trái mà còn không tôn trọng công sức của những người làm phim. Nếu B vẫn không đồng ý, em có thể báo cáo cho nhân viên của rạp chiếu phim để họ xử lý tình huống này.
2. Tình huống của A và C (Chụp bài văn và nộp cho cô giáo)
Hành vi vi phạm:
- Hành động của A khi chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho C để C sao chép lại và nộp cho cô giáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả cuốn sách. Đồng thời, việc C nộp bài văn đã sao chép đó cho cô giáo cũng là hành vi gian lận trong học tập, vi phạm quy tắc đạo đức học đường.
Xử lý tình huống: Nếu em là bạn của A và C, em sẽ khuyên A không nên chia sẻ bài văn và nên tôn trọng quyền tác giả. Em cũng sẽ khuyên C rằng việc sao chép bài văn không chỉ là vi phạm đạo đức mà còn không giúp C học hỏi được gì từ bài học. Em có thể khuyên các bạn nên tự viết bài văn của mình, thể hiện ý kiến và quan điểm cá nhân, hoặc tìm hiểu và tham khảo ý tưởng từ sách để viết một cách sáng tạo hơn. Điều này không chỉ giúp các bạn thực hiện đúng quy tắc mà còn giúp phát triển kỹ năng viết và tư duy phản biện.