Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy chỉ ra những hành vi vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong các tình huống dưới đây và xử lí tình huống

hãy chỉ ra những hành vi vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong các tình huống dưới đây và xử lí tình huống 
1, B mua vé rạp chiếu phim để xem phim .B dùng điện thoại di động để phát trực tiếp (livestream) bộ phim cho bạn bè và người thân xem cùng . Nếu là bạn đi xem cùng phim với B hôm đó , em sẽ làm gì ?
2, A mua cuốn sách các bài trong tiệm sách..A dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn và cho C.C sử dụng phần mềm word để gõ lại bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm . Nếu là bạn của A của C , em sẽ khuyên các bạn như thế nào ?
4 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
128
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cả hai tình huống mà bạn đã đề cập, đều có những hành vi vi phạm liên quan đến việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Dưới đây là phân tích và cách xử lý cho từng tình huống:

### Tình huống 1:
**Hành vi vi phạm**:
- B dùng điện thoại di động để phát trực tiếp (livestream) bộ phim mà không có sự cho phép từ rạp chiếu phim và nhà sản xuất phim. Hành động này vi phạm bản quyền, vì nó cho phép người khác xem nội dung có bản quyền mà không trả phí hoặc không có sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền.

**Xử lý tình huống**:
- Nếu là bạn đi xem cùng B, em sẽ khuyên B ngừng livestream ngay lập tức và giải thích cho B về những hậu quả pháp lý có thể xảy ra do hành vi vi phạm bản quyền. Em cũng có thể đề nghị B tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và khuyến khích B chỉ chia sẻ những trải nghiệm phim qua những kênh cho phép, như chụp ảnh hay viết đánh giá mà không tiết lộ nội dung chính của bộ phim.

### Tình huống 2:
**Hành vi vi phạm**:
- A chụp một bài văn từ cuốn sách và gửi cho C, trong khi C gõ lại và nộp cho cô giáo mà không có sự cho phép của tác giả (nếu có) hoặc vi phạm quy định về sao chép nội dung có bản quyền. Hành động này có thể được xem là sao chép và gian lận học thuật.

**Xử lý tình huống**:
- Nếu là bạn của A và C, em sẽ khuyên họ không nên làm như vậy. Em có thể giải thích cho họ về tầm quan trọng của việc tự học và hành vi trung thực trong học tập. Em cũng có thể gợi ý cho họ rằng thay vì sao chép, họ nên tự viết bài văn của riêng mình dựa trên kiến thức và sự hiểu biết của mình về chủ đề. Nếu họ cần giúp đỡ, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ giáo viên hoặc bạn bè mà không vi phạm bản quyền.

Trong cả hai tình huống, việc nhấn mạnh tầm quan trọng của bản quyền và đạo đức trong sử dụng công nghệ là rất cần thiết.
1
0
03/11 20:54:53
+5đ tặng

 

Tình huống 1: B phát trực tiếp phim tại rạp

  • Hành vi vi phạm:
    • Vi phạm bản quyền: Việc phát trực tiếp phim mà không có sự cho phép của nhà sản xuất phim là hành vi xâm phạm bản quyền tác giả.
    • Ảnh hưởng đến nhà rạp: Hành vi này gây thiệt hại cho nhà rạp vì làm giảm doanh thu bán vé.
  • Cách xử lý:
    • Nếu là bạn đi xem phim cùng B:
      • Nhắc nhở B về hành vi vi phạm này và giải thích tác hại của việc làm đó.
      • Khuyên B nên dừng ngay hành vi phát trực tiếp và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
      • Nếu B không nghe, có thể báo cho nhân viên rạp để xử lý.

Tình huống 2: A chụp bài văn và C sao chép

  • Hành vi vi phạm:
    • Vi phạm bản quyền: Việc sao chép bài văn từ sách và nộp bài cho cô giáo là hành vi vi phạm bản quyền tác giả.
    • Gian lận trong học tập: Hành vi này là một hình thức gian lận trong học tập, không trung thực.
  • Cách xử lý:
    • Nếu là bạn của A và C:
      • Giải thích cho cả hai bạn hiểu rằng việc làm của họ là sai trái và vi phạm quy định.
      • Khuyên các bạn nên tự làm bài tập, không nên sao chép bài của người khác.
      • Nếu A và C vẫn không nghe, có thể thông báo cho giáo viên để có hướng giải quyết phù hợp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
hải đăng đặng
03/11 20:55:06
+4đ tặng
1. Tình huống của B (Phát trực tiếp bộ phim)

Hành vi vi phạm:

  • Việc B phát trực tiếp (livestream) bộ phim mà không có sự cho phép của nhà sản xuất hoặc đơn vị phát hành vi phạm bản quyền. Hành động này không chỉ làm giảm doanh thu cho nhà sản xuất mà còn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xử lý tình huống: Nếu em là người đi xem cùng B hôm đó, em sẽ khuyên B ngừng hành động livestream ngay lập tức và giải thích cho B về những vấn đề pháp lý liên quan đến việc vi phạm bản quyền. Em có thể nói rằng việc phát trực tiếp không chỉ là hành vi sai trái mà còn không tôn trọng công sức của những người làm phim. Nếu B vẫn không đồng ý, em có thể báo cáo cho nhân viên của rạp chiếu phim để họ xử lý tình huống này.

2. Tình huống của A và C (Chụp bài văn và nộp cho cô giáo)

Hành vi vi phạm:

  • Hành động của A khi chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho C để C sao chép lại và nộp cho cô giáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả cuốn sách. Đồng thời, việc C nộp bài văn đã sao chép đó cho cô giáo cũng là hành vi gian lận trong học tập, vi phạm quy tắc đạo đức học đường.

Xử lý tình huống: Nếu em là bạn của A và C, em sẽ khuyên A không nên chia sẻ bài văn và nên tôn trọng quyền tác giả. Em cũng sẽ khuyên C rằng việc sao chép bài văn không chỉ là vi phạm đạo đức mà còn không giúp C học hỏi được gì từ bài học. Em có thể khuyên các bạn nên tự viết bài văn của mình, thể hiện ý kiến và quan điểm cá nhân, hoặc tìm hiểu và tham khảo ý tưởng từ sách để viết một cách sáng tạo hơn. Điều này không chỉ giúp các bạn thực hiện đúng quy tắc mà còn giúp phát triển kỹ năng viết và tư duy phản biện.




 
1
0
Ngọc
03/11 20:55:17
+3đ tặng
Phân tích và xử lý các tình huống vi phạm bản quyền khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số
Tình huống 1: B phát trực tiếp phim tại rạp
Hành vi vi phạm:
Vi phạm bản quyền: B đã sao chép và phát tán tác phẩm điện ảnh mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, vi phạm luật bản quyền.
Ảnh hưởng đến nhà rạp và nhà sản xuất: Hành vi này gây thiệt hại về kinh tế cho nhà rạp và nhà sản xuất phim.
Nếu là bạn đi xem phim cùng B, em sẽ:
Khuyên ngăn: Nhắc nhở B về hành vi vi phạm pháp luật và tác hại của việc làm này.
Báo với quản lý rạp: Thông báo cho nhân viên rạp để họ có biện pháp xử lý phù hợp.
Tuyên truyền: Giải thích cho B và những người xung quanh về tầm quan trọng của việc tôn trọng bản quyền.
Tình huống 2: A và C sao chép bài văn
Hành vi vi phạm:
Vi phạm bản quyền: Cả A và C đều đã sao chép bài văn mà không được sự cho phép của tác giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Gian lận trong học tập: C đã sử dụng bài làm của người khác để nộp bài, đây là hành vi gian lận trong học tập.
Nếu là bạn của A và C, em sẽ:
Khuyên A: Giải thích cho A về việc sao chép bài viết là không đúng và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khuyến khích A tự làm bài tập để nâng cao kiến thức.
Khuyên C: Nhắc nhở C về việc gian lận là không trung thực và có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập lâu dài. Khuyến khích C học hỏi và làm bài bằng chính khả năng của mình.
Đề xuất giải pháp: Cùng A và C tìm hiểu về các nguồn tài liệu tham khảo hợp pháp và cách làm bài tập hiệu quả.
 
1
0
quân mạnh
03/11 20:56:17
+2đ tặng

Hành vi vi phạm:

  • B vi phạm bản quyền khi phát trực tiếp bộ phim mà không có sự cho phép của nhà sản xuất hoặc rạp chiếu phim. Hành động này có thể gây thiệt hại cho doanh thu của bộ phim và vi phạm các quy định về bản quyền.

Xử lý tình huống:

  • Nếu là bạn đi xem cùng B, em sẽ khuyên B ngừng hành động livestream ngay lập tức và giải thích cho B về những hậu quả pháp lý và đạo đức của việc vi phạm bản quyền. Em có thể nói rằng việc chia sẻ phim một cách trái phép không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến những người làm phim và những người yêu thích điện ảnh.
Tình huống 2:

Hành vi vi phạm:

  • A vi phạm bản quyền khi chụp lại bài văn trong cuốn sách và chia sẻ cho C. C cũng vi phạm khi sử dụng bài văn đó để nộp cho cô giáo như là sản phẩm của mình. Hành động này không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn là hành vi gian lận trong học tập.

Xử lý tình huống:

  • Nếu là bạn của A và C, em sẽ khuyên họ không nên làm như vậy. Em có thể giải thích rằng việc sao chép và nộp bài văn của người khác là không đúng và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong học tập, như bị điểm 0 hoặc bị kỷ luật. Em cũng có thể khuyến khích họ tự viết bài văn của mình hoặc tìm kiếm tài liệu tham khảo hợp pháp để học tập.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×