Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là? Theo văn bản, thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào? Để không phải chịu tổn thất, con người sẽ làm gì? Chủ đề của văn bản? 

Phần I . Đọc hiểu 
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới :
    Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị mất đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà chỉ là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân. Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiết tính trách nhiệm, con người đánh mất chính mình.
      […]
      Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
      Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu nói dối, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.
      Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con người khiến họ tìm cách chốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác mà tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc cái sai đó sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
      Tôi phạm luật  vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt. Tôi không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
      Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt đầu bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy. Hiện tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng ta hổ thẹn với gia đình và xã hội?
                                                                                        (Trích Sống trách nhiệm – Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
       Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là ? 
       Câu 2: Theo văn bản , thiếu tính trách nhiệm , con người sẽ như thế nào ?
       Câu 3 : Để không phải chịu tổn thất , con người sẽ làm gì ? 
       Câu 4 : Chủ đề của văn bản ? 
       Câu 5 : Theo tác giả , những nguyên nhân nào khiến con người hay  thiếu trách nhiêm ?
       Câu 6 : Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào ?      
       Câu 7: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau : '' Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa . Tôi học tệ vì thầy cô , vì tôi không đủ điều kiện . Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc . Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình ''. 
        Câu 8: Từ quan điểm của tác giả :'' Thiếu tính trách nhiệm , con người sẽ đánh mất chính mình '', em rút ra bài học gì cho bản thân ?
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
97
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là **nghị luận**. Đoạn trích sử dụng lý luận để bàn về vấn đề trách nhiệm của con người trong xã hội.

**Câu 2:** Theo văn bản, thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ **sống lang thang, bơ vơ, vô định**. Họ sẽ chỉ tồn tại mà không thực sự sống, không biết mình sống để làm gì, và sẽ hủy hoại sức khỏe bản thân.

**Câu 3:** Để không phải chịu tổn thất, con người sẽ **tìm cách chốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác**, đặc biệt là cho tập thể, nhằm giảm nhẹ trách nhiệm của mình.

**Câu 4:** Chủ đề của văn bản là **tính trách nhiệm của con người trong cuộc sống** và sự cần thiết của việc tự nhận trách nhiệm để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

**Câu 5:** Theo tác giả, những nguyên nhân khiến con người hay thiếu trách nhiệm bao gồm: **tinh thần trách nhiệm gắn liền với nguy cơ tổn thất**, như mất danh dự, thời gian khắc phục, niềm tin, và những áp lực từ môi trường xã hội khiến con người cảm thấy cô đơn trong trách nhiệm của mình.

**Câu 6:** Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như **mất đi mục đích sống, chây lười, thậm chí là làm hại đến bản thân và người khác**, tạo ra một xã hội không có sự cộng tác và niềm tin lẫn nhau.

**Câu 7:** Biện pháp tu từ cú pháp trong các câu:
- ''Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa.''
- ''Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện.''
- ''Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc.''
- ''Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình.''

Tác dụng: Các câu trên sử dụng cấu trúc **biện minh**, phản ánh tâm lý đùn đẩy trách nhiệm của con người, từ đó thể hiện sự thiếu tự giác trong việc nhận trách nhiệm về bản thân mình. Cấu trúc này làm nổi bật ý thức thiếu trách nhiệm và sự lệ thuộc vào hoàn cảnh xã hội.

**Câu 8:** Từ quan điểm của tác giả: "Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ đánh mất chính mình", em rút ra bài học rằng mỗi cá nhân cần **nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm** đối với bản thân, gia đình và xã hội. Chỉ khi có trách nhiệm, chúng ta mới có thể xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa và phát triển bản thân một cách tích cực.
0
0
Quýt
07/11 19:01:37
+5đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là thuyết minh và nghị luận.

Câu 2: Theo văn bản, khi thiếu trách nhiệm, con người sẽ sống vô định, bơ vơ, không có mục tiêu, chỉ tồn tại mà không thực sự sống. Họ sẽ không có sự quan tâm đến bản thân và sẽ làm những điều hủy hoại sức khỏe, chây lười, không có mục đích sống.

Câu 3: Để không phải chịu tổn thất, con người sẽ tránh né trách nhiệm cá nhân, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác hoặc cho tập thể, vì khi đùn đẩy trách nhiệm cho tập thể, không ai sẽ bị coi là người có lỗi và trách nhiệm sẽ nhẹ đi.

Câu 4: Chủ đề của văn bản là tính trách nhiệm của con người, đặc biệt là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, và những tác hại của việc thiếu trách nhiệm trong cuộc sống.

Câu 5: Theo tác giả, những nguyên nhân khiến con người thiếu trách nhiệm là sợ tổn thất (mất danh dự, thời gian khắc phục, niềm tin, hoặc phải chịu hình phạt), và do mong muốn tránh né trách nhiệm cá nhân để bảo vệ bản thân khỏi những khó khăn, mất mát.

Câu 6: Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra sự suy thoái về phẩm giá, mất đi danh dự, làm tổn hại đến niềm tin và cả xã hội. Con người sẽ không còn sự tự tin vào bản thân và không thể duy trì được các mối quan hệ lành mạnh với xã hội.

Câu 7: Biện pháp tu từ cú pháp trong các câu "Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình" là biện pháp liệt kêlối lập lại. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh sự đùn đẩy trách nhiệm, sự đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc người khác, qua đó thể hiện tâm lý tránh né trách nhiệm của con người trong xã hội hiện đại.

Câu 8: Từ quan điểm của tác giả "Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ đánh mất chính mình", em rút ra bài học rằng trách nhiệm là yếu tố quan trọng giúp con người phát triển và làm chủ cuộc sống của mình. Thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến việc không có mục đích sống, sống thụ động, không thể phát triển bản thân. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội để không rơi vào trạng thái sống vô định và thiếu trách nhiệm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×