LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

giúp ạ
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Tại sao không học hát Nhảy híp- hóp cho hay?
Thời gian trong một ngày Đâu để dành bắt nạt
Sao không ăn mù tạt Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì Sao không trêu mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát Thì giống như thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ Sao không yêu, lại còn...?
(Bắt nạt, Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Câu 1: a,Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên.
b,bài thơ đc làm theo thể thơ nào?
+)Gieo vần chân hay gieo vần lưng?
Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả khuyên người bắt nạt nên dành thời gian để làm những việc gì
 Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh so sánh trong hai câu thơ sau:
Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Câu 4: Qua đoạn thơ, nếu như em chứng kiến chuyện bắt nạt trong lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?( viết đoạn văn khoảng 8-10 câu)
II: Tập làm văn 
em hãy viết về một trải nghiệm của bản thâ mà em nhớ mãi( tự chọn)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
47
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:**
a. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là **nghị luận**. Tác giả đã nêu lên những vấn đề về việc bắt nạt và khuyến khích mọi người hành xử tích cực hơn.

b. Bài thơ được làm theo thể thơ **tự do**. Đoạn thơ không có quy luật vần điệu cố định, nhưng vẫn có sự hài hòa trong âm điệu và nhịp điệu.

**Câu 2:**
Trong đoạn trích, tác giả khuyên người bắt nạt nên dành thời gian để làm những việc tích cực như học hát, nhảy hip-hop, ăn mù tạt để đối diện với thử thách, thay vì đi bắt nạt người khác. Tác giả khơi gợi ý thức tự tin và khuyến khích mọi người phát triển bản thân thay vì bắt nạt người yếu hơn.

**Câu 3:**
Hình ảnh so sánh trong hai câu thơ:
"Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con"
* Tác dụng: Hình ảnh so sánh giữa bạn nhút nhát và thỏ con thể hiện sự đáng yêu, ngây thơ và cần được bảo vệ của những người yếu đuối. Từ đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng thay vì bắt nạt, chúng ta nên yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người nhút nhát ấy.

**Câu 4:**
Nếu em chứng kiến chuyện bắt nạt trong lớp, em sẽ không ngần ngại đứng lên lên tiếng phản đối và bảo vệ những bạn bị bắt nạt. Đầu tiên, em sẽ nói với người đang bắt nạt rằng hành động của họ là sai trái và không nên xảy ra trong môi trường học đường. Em sẽ khuyên họ hãy tìm cách thể hiện bản thân qua những hoạt động tích cực, như học hát hay nhảy múa. Em cũng sẽ tìm đến giáo viên để báo cáo tình hình và mong muốn họ có cách can thiệp phù hợp. Đồng thời, em sẽ giúp bạn bị bắt nạt tăng cường sự tự tin bằng cách trò chuyện, chia sẻ và giúp họ tham gia vào các hoạt động nhóm. Em tin rằng, nếu tất cả chúng ta cùng nhau hỗ trợ và yêu thương nhau, thì mọi người sẽ cùng sống trong một môi trường hòa bình và hạnh phúc hơn.

**II: Tập làm văn**
Em hãy viết về một trải nghiệm của bản thân mà em nhớ mãi (tùy chọn).

**Gợi ý:**
- Tiêu đề: Kỷ Niệm Đáng Nhớ Về Chuyến Dã Ngoại
- Nội dung có thể nói về:
- Mục đích của chuyến đi (ví dụ: học tập, vui chơi)
- Những kỷ niệm vui vẻ, bạn bè cùng nhau trải nghiệm.
- Bài học hoặc cảm nhận sâu sắc sau chuyến đi đó.
- Những khoảnh khắc ý nghĩa và cảm xúc của em trong chuyến đi.

Em hãy viết tự nhiên theo cách của riêng mình nhé!
1
0
Tâm Như
09/11 12:19:26
+5đ tặng

Câu 1:

a. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ:

  • Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là nghị luận. Tác giả sử dụng các câu hỏi tu từ để đưa ra lời khuyên, phê phán hành động bắt nạt, đồng thời kêu gọi mọi người thay đổi thái độ và hành vi đối với người khác, đặc biệt là những người yếu đuối hay nhút nhát.

b. Bài thơ được làm theo thể thơ nào?

  • Bài thơ được làm theo thể thơ lục bát, đặc trưng với các câu thơ 6 chữ và 8 chữ xen kẽ nhau.
  • Gieo vần chân: Các câu thơ có vần ở cuối câu, không phải vần ở giữa (vần lưng).
 

Câu 2:

Trong đoạn trích, tác giả khuyên người bắt nạt nên dành thời gian để làm những việc sau:

  • Học hát nhảy híp-hóp: Khuyến khích làm những việc mang tính sáng tạo, vui tươi.
  • Ăn mù tạt: Đây là một hình ảnh ẩn dụ có thể hiểu là đối mặt với thử thách, không nên tìm cách tránh né hoặc làm điều ác.
  • Yêu thương những bạn nhút nhát: Tác giả khuyên người bắt nạt hãy yêu thương, thay vì trêu chọc hoặc bắt nạt những người yếu đuối.
 

Câu 3:

Hình ảnh so sánh trong hai câu thơ:
"Những bạn nào nhút nhát / Thì giống như thỏ con".

  • Tác dụng của hình ảnh so sánh:
    • Làm rõ đặc điểm của người nhút nhát: Hình ảnh "thỏ con" gợi lên sự yếu đuối, dễ tổn thương, ngây thơ và đáng yêu. Tác giả sử dụng hình ảnh này để làm cho người đọc thấy rằng những người nhút nhát không phải là đối tượng để chế giễu hay bắt nạt, mà là những người dễ thương và cần được yêu thương, bảo vệ.
    • Tạo ra sự đồng cảm: Việc so sánh với hình ảnh thỏ con khiến người đọc cảm thấy đồng cảm, yêu mến những bạn nhút nhát, từ đó cũng dễ dàng nhận ra hành động bắt nạt là sai trái.
 

Câu 4:

Qua đoạn thơ, nếu như em chứng kiến chuyện bắt nạt trong lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?

Khi chứng kiến một bạn bị bắt nạt trong lớp, em sẽ không đứng im mà sẽ ngay lập tức can ngăn. Đầu tiên, em sẽ khuyên bạn đang bắt nạt ngừng hành động đó, vì hành vi bắt nạt là không đúng và có thể gây tổn thương cho người khác. Em sẽ giải thích cho bạn ấy rằng mỗi người đều có những điểm mạnh và yếu riêng, và việc bắt nạt chỉ thể hiện sự yếu đuối của bản thân, không phải là cách để thể hiện quyền lực. Em cũng sẽ cố gắng an ủi và động viên bạn bị bắt nạt, giúp bạn ấy cảm thấy tự tin hơn. Nếu cần, em sẽ thông báo cho giáo viên để có biện pháp can thiệp kịp thời, đảm bảo mọi người trong lớp đều được đối xử công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Em tin rằng khi mọi người cùng nhau tạo ra một môi trường học tập thân thiện, không có sự phân biệt hay bắt nạt, thì ai cũng sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin phát triển

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Little Wolf
09/11 12:21:08
+4đ tặng
Câu 1
a) PT biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm

b) Thể thơ của bài là thơ tự do, với cách gieo vần không cố định.

+) Bài thơ gieo vần chân – vần ở cuối các câu thơ.

Câu 2: Trong đoạn thơ, tác giả khuyên người bắt nạt bạn bè những người yếu thế hơn mình thì nên dành thời gian để làm những việc thú vị và bổ ích như học hát, nhảy hip-hop, hoặc đối diện với những thử thách mới như ăn mù tạt. Thay vì bắt nạt người khác, hãy tìm niềm vui và thử thách ở những hoạt động lành mạnh, có ý nghĩa hơn trong cuộc sống

Little Wolf
Cậu ơi , cậu có thể chấm điểm giúp tớ đc khum ạ >w<
0
0
ngô anh
09/11 20:20:44
+3đ tặng
 Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là "nghị luận". Tác giả đã nêu lên những vấn đề về việc bắt nạt và khuyến khích mọi người hành xử tích cực hơn.

b. Bài thơ được làm theo thể thơ "tự do". Đoạn thơ không có quy luật vần điệu cố định, nhưng vẫn có sự hài hòa trong âm điệu và nhịp điệu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư