LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích bài thơ sau

     Phân tích bài thơ:

Nhà nước ba năm mở một khoa,

Trường Nam thi lẫn với trường Hà.

Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,

Ậm oẹ quan trường miệng thét loa.

Lọng cắm rợp trời, quan sứ đến,

Váy lê quét đất, mụ đầm ra.

Nhân tài đất Bắc nào ai đó?

Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!

                                                 (Trích Lễ xướng danh khoa đinh dậu - Trần Tế Xương)

Câu 9.  Nêu suy nghĩ của bản thân về lời nhắn gửi của Tế Xương trong 2 câu thơ cuối?

Câu 10. Trong bài thơ trên Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng cho em nhiều nhất? Vì sao?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Phân tích bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" của Trần Tế Xương**

### Phân tích nội dung bài thơ:

Bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" của Trần Tế Xương phản ánh không khí của một kỳ thi Nho học diễn ra tại Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Qua từng câu thơ, tác giả đã thể hiện được những tâm tư, suy nghĩ về xã hội, về việc học và con người trong bối cảnh đó.

#### Câu 9: Suy nghĩ về lời nhắn gửi của Tế Xương trong 2 câu thơ cuối

Hai câu thơ cuối là:

```
Nhân tài đất Bắc nào ai đó?
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!
```

Lời nhắn gửi của Tế Xương ở đây là một sự kêu gọi về trách nhiệm của những người có học thức, của nhân tài đối với đất nước. Ông thể hiện sự đau đáu trước tình hình đất nước lúc bấy giờ, khi mà thành tài có thể đóng góp cho xã hội, cho quê hương nhưng lại đang phải đối mặt với sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm và tình trạng đất nước trì trệ. Câu hỏi "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?" mang tính chất giễu cợt, châm biếm sự thiếu vắng hoặc không được tôn trọng của những người có tài đức.

Sự kêu gọi ấy vừa mang nỗi trăn trở, vừa thể hiện nỗi buồn về sự bất lực của con người trước vận mệnh đất nước. "Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà" thể hiện sự hồi tưởng, tự vấn về hiện tại và vị trí của trí thức trong xã hội. Qua đó, tác giả nhắn gửi rằng nhân tài cần phải đứng dậy, cống hiến cho xã hội thay vì chỉ đứng nhìn.

#### Câu 10: Nhân vật để lại ấn tượng nhất

Trong bài thơ, nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất chính là hình ảnh của sĩ tử, được tác giả khắc họa qua câu thơ: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ". Hình ảnh này biểu thị cho sự tầm thường, vụn vặt trong cuộc đời các sĩ tử khi tham gia thi cử. Họ là những người trẻ đầy ước mơ nhưng lại phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng khi phải đối mặt với kỳ thi nặng nề.

Đặc biệt, từ "lôi thôi" thể hiện sự không chỉn chu, thiếu nghiêm túc của các sĩ tử, làm cho họ hiện ra như những người cô đơn trong một môi trường thi cử náo nhiệt. Hình ảnh sĩ tử giúp người đọc cảm nhận được nỗi khổ và những khó khăn mà họ gặp phải, là sự châm biếm về cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với những người theo đuổi con đường trí thức.

### Kết luận

Bài thơ không chỉ mang giá trị nghệ thuật qua ngôn từ tinh tế mà còn chứa đựng nhiều tư tưởng sâu sắc về con người, xã hội và vận mệnh đất nước. Trần Tế Xương không chỉ đơn thuần ghi lại một sự kiện mà còn gửi gắm những trăn trở, day dứt của mình về hiện thực xã hội và tương lai của đất nước qua những nhân vật sống động trong thơ.
1
0
Ozzy TK
12/11 22:44:08
+5đ tặng

Câu 9 Nêu suy nghĩ của bản thân về lời nhắn gửi của Tế Xương trong 2 câu thơ cuối?
=> Trước thực tại đất nước oái oăm nhục nhã, Tú Xương đã bật ra tiếng kêu than. Đất Bắc ở đây là chỉ Hà Nội – mảnh đất hội tụ nhân tài nước nhà. Câu thơ là tiếng kêu đầy đau đớn của Tú Xương với chính bản thân mình hay là một lời kêu gọi đến những ai còn nghĩ tới sự vinh nhục của đất nước. Âm điệu câu thơ thể hiện sự xót xa, xốn xang của nhà thơ. Nhân tài ở đây không ai khác chính là những người trí thức của thời đại.

Câu 10. Trong bài thơ trên Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng cho em nhiều nhất? Vì sao?
Sĩ tử
=> lôi thôi, luộm thuộm, nhếch nhác. Sĩ tử là những học trò, người có học vấn, tầng lớp có học thức. Hàng ngàn “sĩ tử vai đeo lọ” thì lôi thôi thật, là bức tranh biếm họa để đời về anh học trò đi thi trong thời buổi thực dân nhô’ nhăng. Còn quan trường thì “ậm ọe” giọng như mửa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
12/11 23:19:08
+4đ tặng

Câu 9: Suy nghĩ về lời nhắn gửi của Tế Xương trong 2 câu cuối

Hai câu thơ cuối: "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?/ Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!" là tiếng than đau xót, đầy bức xúc của nhà thơ trước thực trạng khoa cử, xã hội đương thời.

  • "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?": Câu hỏi tu từ này đặt ra một vấn đề cấp bách: ở một đất nước có bề dày văn hóa, lịch sử như Đại Việt, liệu có còn nhân tài hay không? Câu hỏi mang tính chất khái quát, đặt ra nghi vấn về chất lượng của những người được tuyển chọn vào hàng ngũ quan lại.
  • "Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!": Câu thơ này thể hiện sự thất vọng, chán nản của tác giả trước thực trạng đất nước. Hình ảnh "ngoảnh cổ mà trông" gợi lên sự bất lực, sự ngao ngán của người trí thức trước một xã hội đầy những bất công.

Lời nhắn gửi của Tế Xương:

  • Phê phán gay gắt: Tác giả phê phán gay gắt tình trạng khoa cử thối nát, quan trường tham nhũng, nơi mà những kẻ không có tài năng thực sự cũng có thể đỗ đạt.
  • Gọi gọi nhân tài: Tác giả kêu gọi những người có tài năng hãy đứng lên, hãy nhìn thẳng vào thực tế đất nước để thấy được những vấn đề bức xúc cần giải quyết.
  • Lòng yêu nước sâu sắc: Qua những câu thơ này, ta thấy được lòng yêu nước sâu sắc của Tế Xương. Ông đau xót trước cảnh nước nhà suy tàn, trước những con người tài năng bị lãng phí.

Câu 10: Nhân vật để lại ấn tượng nhiều nhất

Trong bài thơ, nhân vật chính là hình ảnh tổng hợp của những sĩ tử, quan lại và cả tác giả. Tuy nhiên, để lại ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là hình ảnh người sĩ tử.

  • Sĩ tử lôi thôi: Họ là những người mang theo bao nhiêu ước mơ, hy vọng vào kỳ thi. Nhưng hình ảnh của họ lại hiện lên thật lôi thôi, bơ phờ, đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp của người trí thức.
  • Quan trường ầm ĩ: Quan trường được miêu tả như một nơi hỗn loạn, đầy những kẻ nịnh bợ, tham lam.
  • Tác giả đầy tâm trạng: Tác giả xuất hiện như một người chứng kiến, đau xót trước cảnh tượng đó. Qua những câu thơ, ta cảm nhận được nỗi buồn, sự chán nản của ông trước thực trạng xã hội.

Vì sao hình ảnh sĩ tử lại để lại ấn tượng sâu sắc?

  • Sự đối lập: Hình ảnh sĩ tử lôi thôi, đối lập với hình ảnh người trí thức lý tưởng. Điều này tạo ra sự bất ngờ và gây ấn tượng mạnh với người đọc.
  • Gợi mở nhiều suy nghĩ: Hình ảnh sĩ tử gợi lên nhiều suy nghĩ về giá trị của việc học, về mục tiêu của cuộc sống.
  • Thể hiện nỗi niềm chung: Hình ảnh sĩ tử đại diện cho một tầng lớp xã hội, những người có hoài bão nhưng lại bị kìm hãm bởi xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư