LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò.
Dàn ý:
Mở bài (5-7 dòng):
+ Dẫn dắt: Nêu các hiện tượng cùng loại.
+ Nêu yêu cầu đề (vấn đề nghị luận)
Thân bài:
** Đoạn 1 (8-10 dòng): Thực trạng và nguyên nhân.
+ Vấn đề đó xảy ra ở những đối tượng cụ thể nào? Trên phạm vi rộng hay hẹp? Bằng chứng nào cho thấy việc đó?
+ Những nguyên nhân (khách quan và chủ quan) nào tạo nên hiện tượng trên? Tìm bằng chứng.
** Đoạn 2 (8-10 dòng): Tác động tiêu cực và tích cực.
+ Vấn đề đó để lại những hậu quả gì tới sức khoẻ, tinh thần, cảm xúc, mối quan hệ, tương lai, giá trị cuộc sống của học sinh?
+ Bằng chứng nào cho thấy điều đó?
** Đoạn 3 (10-12 dòng): Giải pháp để giải quyết vấn đề. 
+ Bản thân mỗi học sinh cần có những nhận thức, hành động cụ thể nào để khắc phục vấn đề? (2-4 ý)
+ Gia đình, phụ huynh học sinh cần làm gì để đồng hành với học sinh để giải quyết vấn đề?
+ Nhà trường, xã hội cần làm gì?
+ Cần có bằng chứng.
** Đoạn 4 (8-10 dòng): Nêu ý kiến trái chiều.
+ Nêu ra ý kiến trái chiều.
+ Bác bỏ nó và đưa ra lập luận đúng đắn.
Kết bài (5-7 dòng):
+ Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
+ Nêu thông điệp để nhắn nhủ mọi người.
------- viế dựa vào dàn ý trên nhé-----đúng số dòng yêu cầu--------Giúp mình với!
1 trả lời
Hỏi chi tiết
309
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò**

**Mở bài:**

Trong đời sống học đường, chúng ta không thể không nhắc đến những mâu thuẫn, xung đột giữa các học trò. Chính những hiện tượng như: cãi nhau, đánh nhau, hay bất đồng ý kiến trong nhóm bạn không phải là hiếm gặp. Những mâu thuẫn này không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn có thể dẫn đến những hành động tiêu cực. Vấn đề nghị luận hôm nay sẽ tập trung vào những mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò: thực trạng, nguyên nhân, tác động và giải pháp.

**Thân bài:**

**Đoạn 1: Thực trạng và nguyên nhân.**

Mâu thuẫn và xung đột xảy ra chủ yếu ở các trường học, nơi tập trung một lượng lớn học sinh với nhiều tính cách và hoàn cảnh khác nhau. Chúng ta bắt gặp những cuộc cãi vã, thậm chí là đánh nhau ngay trong lớp học hay sân trường. Nguyên nhân của những mâu thuẫn này có thể đến từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Khách quan là do áp lực học tập, thi cử khiến học sinh dễ cáu gắt và không kiềm chế được cảm xúc. Chủ quan là do tính cách, sự khác biệt trong quan điểm, sở thích hoặc sự ganh đua giữa bạn bè, khiến cho tình bạn trở nên căng thẳng và gây ra xung đột.

**Đoạn 2: Tác động tiêu cực và tích cực.**

Mâu thuẫn và xung đột giữa học sinh để lại nhiều hậu quả tiêu cực. Nó có thể tác động xấu đến sức khoẻ tâm lý, khiến học sinh cảm thấy căng thẳng, lo âu và bị cô lập. Quan hệ giữa các bạn học có thể bị rạn nứt, đánh mất những giá trị tình bạn và sự đoàn kết. Thậm chí, những vụ xung đột nghiêm trọng có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý, ảnh hưởng đến tương lai của học sinh. Một số nghiên cứu cho thấy, những học sinh thường xuyên gặp phải xung đột có nguy cơ trầm cảm cao hơn những bạn khác.

**Đoạn 3: Giải pháp để giải quyết vấn đề.**

Để giảm thiểu những mâu thuẫn này, trước tiên mỗi học sinh cần nhận thức rõ ràng và có hành động cụ thể như: kiềm chế cảm xúc, học cách lắng nghe và thấu hiểu người khác. Gia đình và phụ huynh cũng cần đồng hành cùng con cái, tạo ra môi trường sống tích cực, khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc và xử lý vấn đề một cách bình tĩnh. Ngoài ra, nhà trường và xã hội nên tổ chức các hoạt động, chương trình giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh biết cách giải quyết xung đột một cách hòa bình. Các câu lạc bộ, hội nhóm về tư vấn tâm lý cũng góp phần đáng kể trong việc định hướng tích cực cho học sinh.

**Đoạn 4: Nêu ý kiến trái chiều.**

Có ý kiến cho rằng, mâu thuẫn và xung đột là điều cần thiết để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em trưởng thành hơn. Tuy nhiên, ý kiến này chưa hoàn toàn đúng đắn. Dù có thể giúp học sinh học được cách đối diện với xung đột, nhưng những mâu thuẫn không được xử lý hiệu quả có thể dẫn đến tác động xấu hơn nữa như bạo lực và sự tiêu cực trong suy nghĩ của học sinh. Điều quan trọng là chúng ta cần tìm ra phương pháp để quản lý và giải quyết những xung đột một cách xây dựng.

**Kết bài:**

Tóm lại, mâu thuẫn và xung đột ở lứa tuổi học trò là vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý một cách kịp thời và đồng bộ. Chúng ta cần xây dựng một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau. Hãy nhớ rằng, mỗi mâu thuẫn đều có thể trở thành cơ hội để trưởng thành, nhưng chỉ khi chúng ta biết cách đối diện và giải quyết một cách văn minh.
0
0
+5đ tặng


Trong cuộc sống hiện đại, xung đột không chỉ diễn ra ở những người trưởng thành mà còn xuất hiện ở học sinh – lứa tuổi học trò hồn nhiên, đang trưởng thành. Những tình huống mâu thuẫn, từ những va chạm nhỏ nhặt trong lớp đến tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội, đều để lại ảnh hưởng không nhỏ. Vậy tại sao lứa tuổi học trò lại dễ xảy ra xung đột, và chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Mâu thuẫn ở lứa tuổi học trò thường xảy ra giữa những học sinh từ cấp hai đến cấp ba, trong môi trường học đường và cả trên mạng xã hội. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến, không chỉ ở một số ít học sinh mà trên phạm vi rộng lớn hơn, trong đó có cả những trường hợp đáng tiếc gây ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều phía: do áp lực học tập, thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau, hay đôi khi là do sự khác biệt trong cá tính, sở thích và quan điểm. Ngoài ra, sự ảnh hưởng từ gia đình và xã hội, đặc biệt là tác động từ mạng xã hội, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xung đột ở lứa tuổi học sinh. Những mâu thuẫn, xung đột này có thể gây ra tác động tiêu cực, khiến học sinh căng thẳng, giảm hiệu quả học tập, và thậm chí dẫn đến tình trạng tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Các mối quan hệ bạn bè có thể bị rạn nứt, và nếu xung đột không được giải quyết, nó có thể để lại hậu quả lâu dài về cảm xúc và hành vi trong tương lai. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, nếu biết cách nhìn nhận và vượt qua xung đột, học sinh có thể học được kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời rèn luyện khả năng giao tiếp và phát triển sự thấu hiểu, đồng cảm với người khác. Nhờ đó, mâu thuẫn đôi khi lại trở thành cơ hội để trưởng thành. Để hạn chế tình trạng xung đột này, mỗi học sinh cần rèn luyện sự tự nhận thức, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Khi gặp vấn đề, thay vì đối đầu, hãy cố gắng giải quyết bằng cách hòa giải, thông qua trao đổi chân thành. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, cha mẹ cần quan tâm đến tâm lý của con em, đồng hành và chia sẻ khi con gặp khó khăn. Nhà trường và xã hội cũng cần có các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, giúp học sinh hiểu biết về cách kiểm soát cảm xúc và cách đối phó với xung đột. Đưa ra những tấm gương về hành động đúng đắn cũng giúp học sinh nhận ra giá trị của mối quan hệ lành mạnh, góp phần giảm thiểu mâu thuẫn.Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mâu thuẫn ở tuổi học trò là điều tất yếu và nên để học sinh tự học cách vượt qua mà không cần can thiệp. Tuy vậy, quan điểm này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, học sinh ở độ tuổi này chưa có đủ kinh nghiệm sống và sự trưởng thành trong suy nghĩ để tự giải quyết mọi vấn đề. Hướng dẫn và hỗ trợ là cần thiết để giúp các em đi đúng hướng và giảm thiểu tổn thương không đáng có.

Nhìn nhận và giải quyết xung đột ở lứa tuổi học trò không chỉ là trách nhiệm của riêng các em mà còn là của gia đình, nhà trường và xã hội. Khi mỗi cá nhân cùng nỗ lực xây dựng môi trường học đường thân thiện và tích cực, những xung đột sẽ trở thành cơ hội để học sinh học hỏi và trưởng thành, góp phần vào sự phát triển lành mạnh của các em trong tương lai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư