LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò.
Dàn ý:
Mở bài (5-7 dòng):
+ Dẫn dắt: Nêu các hiện tượng cùng loại.
+ Nêu yêu cầu đề (vấn đề nghị luận)
Thân bài:
** Đoạn 1 (8-10 dòng): Thực trạng và nguyên nhân.
+ Vấn đề đó xảy ra ở những đối tượng cụ thể nào? Trên phạm vi rộng hay hẹp? Bằng chứng nào cho thấy việc đó?
+ Những nguyên nhân (khách quan và chủ quan) nào tạo nên hiện tượng trên? Tìm bằng chứng.
** Đoạn 2 (8-10 dòng): Tác động tiêu cực và tích cực.
+ Vấn đề đó để lại những hậu quả gì tới sức khoẻ, tinh thần, cảm xúc, mối quan hệ, tương lai, giá trị cuộc sống của học sinh?
+ Bằng chứng nào cho thấy điều đó?
** Đoạn 3 (10-12 dòng): Giải pháp để giải quyết vấn đề. 
+ Bản thân mỗi học sinh cần có những nhận thức, hành động cụ thể nào để khắc phục vấn đề? (2-4 ý)
+ Gia đình, phụ huynh học sinh cần làm gì để đồng hành với học sinh để giải quyết vấn đề?
+ Nhà trường, xã hội cần làm gì?
+ Cần có bằng chứng.
** Đoạn 4 (8-10 dòng): Nêu ý kiến trái chiều.
+ Nêu ra ý kiến trái chiều.
+ Bác bỏ nó và đưa ra lập luận đúng đắn.
Kết bài (5-7 dòng):
+ Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
+ Nêu thông điệp để nhắn nhủ mọi người.
------- viế dựa vào dàn ý trên nhé-----đúng số dòng yêu cầu--------Giúp mình với!
----- Nội dung ảnh -----
Đề bài: Viết bài văn nghị luận về vấn đề màu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò.

Dàn ý:

Mở bài (5-7 dòng):
+ Dẫn dắt: Nếu diện hiện tượng cùng loại.
+ Nêu yêu cầu đề (vấn đề nghị luận).

Thân bài:
** Đoạn 1 (8-10 dòng): Thực trạng và nguyên nhân.
+ Vấn đề đã xảy ra ở những đối tượng như thế nào? Trên phạm vi rộng hay hẹp? Bằng chứng nào cho thấy việc đó?
+ Những nguyên nhân (khách quan và chủ quan) nào tạo nên hiện tượng trên? Tìm bằng chứng.

** Đoạn 2 (8-10 dòng): Tác động tiêu cực và tích cực.
+ Vấn đề đó để lại những hậu quả gì tới sức khỏe, tinh thần, cảm xúc, mối quan hệ, tương lai, giai đoạn cuộc sống của học sinh?

** Đoạn 3 (10-12 dòng): Giải pháp đề giải quyết vấn đề.
+ Bản thân mỗi học sinh cần có những nhận thức, hành động cụ thể nào để khắc phục vấn đề? (2-4 ý)
+ Gia đình, phụ huynh học sinh cần làm gì để đồng hành với học sinh để giải quyết vấn đề?
+ Nhà trường, xã hội cần làm gì?
+ Cần có bằng chứng.
** Đoạn 4 (8-10 dòng): Nếu ý kiến trái chiều.
+ Nếu ra ý kiến trái chiều.
+ Bác bỏ nó và đưa ra lập luận đúng đắn.

Kết bài (5-7 dòng):
+ Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
+ Nêu thông điệp để nhắn nhủ mọi người.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Bài văn nghị luận về vấn đề mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò

#### Mở bài
Lứa tuổi học trò là giai đoạn diễn ra nhiều biến động trong nhận thức, tâm tư và tình cảm. Đây cũng là lúc các em khám phá thế giới, hình thành nhân cách. Tuy nhiên, giữa những mối quan hệ bạn bè, gia đình và thầy cô, mâu thuẫn và xung đột thường xuất hiện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và học tập của học sinh.

#### Thân bài

**Đoạn 1: Thực trạng và nguyên nhân**
Mâu thuẫn học trò có thể do nhiều yếu tố, trong đó có sự khác biệt trong tính cách, sở thích và cách ứng xử. Khi một nhóm bạn có thành viên mạnh mẽ hơn có thể dẫn đến áp đặt ý kiến, gây ra xung đột. Ngoài ra, áp lực học tập, kỳ vọng từ gia đình cũng là nguyên nhân khiến học sinh trở nên căng thẳng, dễ nổi cáu, từ đó phát sinh xung đột trong quan hệ bạn bè.

**Đoạn 2: Diễn biến và hệ lụy**
Mâu thuẫn có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, từ những lời nói qua lại đến những hành động nghiêm trọng hơn như đánh nhau. Cảm xúc như giận dữ, thất vọng không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân mà còn làm xáo trộn cả lớp học, tạo nên bầu không khí căng thẳng, thiếu hòa thuận. Học sinh có thể bị phân tán suy nghĩ, không còn tập trung vào việc học, dẫn đến kết quả học tập sa sút.

**Đoạn 3: Giải pháp**
Để giải quyết vấn đề này, cần có sự can thiệp kịp thời từ giáo viên và cha mẹ. Các bậc phụ huynh nên thường xuyên lắng nghe và trò chuyện với con cái để hiểu rõ tâm tư của các em. Ngoài ra, nhà trường nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo cơ hội cho học sinh gắn kết, xây dựng mối quan hệ tích cực, từ đó giảm thiểu xung đột. Thầy cô cần dạy cho học sinh kỹ năng giải quyết xung đột, biết lắng nghe và thấu hiểu nhau.

#### Kết bài
Mâu thuẫn và xung đột ở lứa tuổi học trò là vấn đề cần được nhận diện và giải quyết kịp thời để bảo vệ tâm lý cũng như thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh. Hy vọng rằng với sự quan tâm và hỗ trợ của gia đình, nhà trường, các em sẽ có thể vượt qua những khó khăn này và phát triển một cách tích cực.
0
0
+5đ tặng

Trong cuộc sống hiện đại, xung đột không chỉ diễn ra ở những người trưởng thành mà còn xuất hiện ở học sinh – lứa tuổi học trò hồn nhiên, đang trưởng thành. Những tình huống mâu thuẫn, từ những va chạm nhỏ nhặt trong lớp đến tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội, đều để lại ảnh hưởng không nhỏ. Vậy tại sao lứa tuổi học trò lại dễ xảy ra xung đột, và chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Mâu thuẫn ở lứa tuổi học trò thường xảy ra giữa những học sinh từ cấp hai đến cấp ba, trong môi trường học đường và cả trên mạng xã hội. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến, không chỉ ở một số ít học sinh mà trên phạm vi rộng lớn hơn, trong đó có cả những trường hợp đáng tiếc gây ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều phía: do áp lực học tập, thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau, hay đôi khi là do sự khác biệt trong cá tính, sở thích và quan điểm. Ngoài ra, sự ảnh hưởng từ gia đình và xã hội, đặc biệt là tác động từ mạng xã hội, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xung đột ở lứa tuổi học sinh.
Những mâu thuẫn, xung đột này có thể gây ra tác động tiêu cực, khiến học sinh căng thẳng, giảm hiệu quả học tập, và thậm chí dẫn đến tình trạng tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Các mối quan hệ bạn bè có thể bị rạn nứt, và nếu xung đột không được giải quyết, nó có thể để lại hậu quả lâu dài về cảm xúc và hành vi trong tương lai. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, nếu biết cách nhìn nhận và vượt qua xung đột, học sinh có thể học được kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời rèn luyện khả năng giao tiếp và phát triển sự thấu hiểu, đồng cảm với người khác. Nhờ đó, mâu thuẫn đôi khi lại trở thành cơ hội để trưởng thành.
Để hạn chế tình trạng xung đột này, mỗi học sinh cần rèn luyện sự tự nhận thức, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Khi gặp vấn đề, thay vì đối đầu, hãy cố gắng giải quyết bằng cách hòa giải, thông qua trao đổi chân thành. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, cha mẹ cần quan tâm đến tâm lý của con em, đồng hành và chia sẻ khi con gặp khó khăn. Nhà trường và xã hội cũng cần có các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, giúp học sinh hiểu biết về cách kiểm soát cảm xúc và cách đối phó với xung đột. Đưa ra những tấm gương về hành động đúng đắn cũng giúp học sinh nhận ra giá trị của mối quan hệ lành mạnh, góp phần giảm thiểu mâu thuẫn.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mâu thuẫn ở tuổi học trò là điều tất yếu và nên để học sinh tự học cách vượt qua mà không cần can thiệp. Tuy vậy, quan điểm này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, học sinh ở độ tuổi này chưa có đủ kinh nghiệm sống và sự trưởng thành trong suy nghĩ để tự giải quyết mọi vấn đề. Hướng dẫn và hỗ trợ là cần thiết để giúp các em đi đúng hướng và giảm thiểu tổn thương không đáng có.
Nhìn nhận và giải quyết xung đột ở lứa tuổi học trò không chỉ là trách nhiệm của riêng các em mà còn là của gia đình, nhà trường và xã hội. Khi mỗi cá nhân cùng nỗ lực xây dựng môi trường học đường thân thiện và tích cực, những xung đột sẽ trở thành cơ hội để học sinh học hỏi và trưởng thành, góp phần vào sự phát triển lành mạnh của các em trong tương lai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư