Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu hiện chính và thể thơ của bài thơ

e cần gấpp
----- Nội dung ảnh -----
1. a. Xác định phương thức biểu hiện chính và thể thơ của bài thơ.
b. Tìm hình ảnh miêu tả về ngôi trường trong kỉ ức của nhân vật trú tình ở khổ thơ thứ nhất.
c. Em hiểu như thế nào về câu thơ "Đời đẹp quá, thôi buồn sao kip?"
d. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
- "Có mà bận rộn rồi lại ta
Giờ hứa thấu trong là bao lắm
Bạn trương nưng bỗng cả phía vân
Xót thương mới lược này dành hết sanh."
e. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm với trường lớp đã gắn bó với mỗi con người trong thời học sinh.

Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề rắc rối như hiện nay.
Câu 3 (4,0 điểm): Viết bài văn cảm nhận hai thơ "Trăng vàng" của Hồ Dzếnh.

HƯỚNG DẪN làm bài.
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
39
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nội dung của bài thơ "Chân trời cũ" của Thạch Lam thường được phân tích theo các phương thức biểu hiện chính và thể thơ. Dưới đây là hướng dẫn sơ lược cho từng phần yêu cầu:

### a. Phương thức biểu hiện và thể thơ
**Phương thức biểu hiện chính:**
- Bài thơ sử dụng phương thức biểu cảm, thể hiện tâm tư, tình cảm của tác giả qua những hình ảnh, từ ngữ giàu sức gợi.

**Thể thơ:**
- Thể thơ tự do, không quy định về số lượng chữ trong mỗi dòng, giúp tác giả tự do diễn đạt cảm xúc.

### b. Hình ảnh miêu tả về ngôi trường
- Tìm các hình ảnh gợi nhớ về vẻ đẹp của thiên nhiên, không gian học tập như màu xanh của lá, ánh nắng chiếu xuống...

### c. Cảm nhận về câu thơ
- Câu thơ "Đời đẹp quá, tôi buồn sao kip?" thể hiện sự trăn trở giữa cảm xúc vui tươi và nỗi buồn sâu lắng, đồng thời phản ánh sự tinh tế và nhạy cảm của tác giả.

### d. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ
- Phân tích hình ảnh ẩn dụ, so sánh, và phép điệp ngữ thể hiện chiều sâu cảm xúc, tạo sức gợi hình, gợi cảm cho người đọc.

### e. Bài viết suy nghĩ
- Viết đoạn văn thể hiện suy nghĩ của bản thân về trường lớp, môi trường học tập, những kỷ niệm đáng nhớ.

### f. Văn cảm nhận về bài thơ "Trưa vắng" của Hò Dếnh
- Viết một bài văn ngắn cảm nhận nội dung, hình ảnh, và cảm xúc trong bài thơ "Trưa vắng", nhấn mạnh không gian tĩnh lặng và ý nghĩa đối với cuộc sống.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc phân tích và viết bài.
1
0
Amelinda
23/11/2024 21:30:42
+5đ tặng
Câu 1:
a. Xác định phương thức biểu hiện chính và thể thơ của bài thơ.
 * Phương thức biểu hiện chính: Để xác định được phương thức biểu hiện chính, bạn cần đọc kỹ toàn bộ bài thơ và xem tác giả chủ yếu sử dụng cách thức nào để thể hiện nội dung. Thông thường, thơ thường sử dụng phương thức biểu cảm, miêu tả hoặc tự sự.
 * Thể thơ: Bạn hãy quan sát cách gieo vần, số câu trong một khổ thơ, nhịp thơ để xác định thể thơ. Các thể thơ phổ biến như: thơ lục bát, thơ bốn chữ, thơ năm chữ,...
b. Tìm hình ảnh miêu tả về ngôi trường trong kỉ ức của nhân vật trú tình ở khổ thơ thứ nhất.
 * Đọc kỹ khổ thơ thứ nhất và tìm những từ ngữ, hình ảnh liên quan đến ngôi trường. Đó có thể là hình ảnh về các phòng học, sân trường, cây cối, thầy cô, bạn bè,...
c. Em hiểu như thế nào về câu thơ "Đời đẹp quá, thôi buồn sao kịp?"
 * Câu thơ này thể hiện một cảm xúc rất tích cực, lạc quan của nhân vật trữ tình. Bạn hãy suy nghĩ xem tại sao nhân vật lại cảm thấy cuộc đời đẹp và tại sao lại không có thời gian để buồn.
d. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
 * Bước 1: Đọc kỹ đoạn thơ và xác định các biện pháp tu từ được sử dụng (như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ,...).
 * Bước 2: Phân tích tác dụng của từng biện pháp tu từ đó: Nó giúp cho câu thơ trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm hơn như thế nào? Nó làm nổi bật ý nghĩa gì của đoạn thơ?
e. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm với trường lớp đã gắn bó với mỗi con người trong thời học sinh.
 * Đây là câu hỏi mở, bạn có thể tự do bày tỏ suy nghĩ của mình. Hãy dựa vào những cảm xúc mà bài thơ gợi lên để viết một đoạn văn ngắn, chia sẻ về tình cảm của bạn đối với mái trường.
Câu 2:
 * Vấn đề rắc rối như hiện nay: Bạn cần chọn một vấn đề xã hội mà bạn quan tâm và cho rằng đó là một vấn đề nan giải. Ví dụ: ô nhiễm môi trường, bạo lực học đường, bất bình đẳng giới,...
 * Trình bày suy nghĩ: Bạn hãy đưa ra những ý kiến của mình về nguyên nhân, hậu quả của vấn đề đó và đề xuất một số giải pháp để giải quyết.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
23/11/2024 23:18:49
+4đ tặng
### Câu 1:
#### a. Xác định phương thức biểu hiện chính và thể thơ của bài thơ.
- **Phương thức biểu hiện chính:** Phương thức tự sự.
- **Thể thơ:** Thể thơ lục bát.
 
#### b. Tìm hình ảnh miêu tả về ngôi trường trong kỉ ức của nhân vật trữ tình ở khổ thơ thứ nhất.
- Hình ảnh miêu tả về ngôi trường có thể bao gồm: cổng trường, hàng cây, sân trường, lớp học, bạn bè và thầy cô.
 
#### c. Em hiểu như thế nào về câu thơ "Đời đẹp quá, thôi buồn sao kịp?"
- Câu thơ này thể hiện sự nhận thức và trân trọng những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Nó gợi lên thông điệp rằng cuộc đời có nhiều điều tuyệt vời và chúng ta không nên lãng phí thời gian vào những nỗi buồn mà hãy tận hưởng những điều tốt đẹp đó.
 
#### d. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
- Đoạn thơ: "Có mà bận rộn rồi lại ta / Giờ hứa thấu trong là bao lắm / Bạn trương nưng bỗng cả phía vân / Xót thương mới lược này dành hết sanh."
- **Biện pháp tu từ:**
  - **Ẩn dụ:** Sử dụng hình ảnh "bận rộn" và "thấu trong" để miêu tả tình cảm và những kỷ niệm.
  - **Nhân hóa:** "Bạn trương" và "xót thương" được nhân hóa để thể hiện tình cảm thân thiết và sự đồng cảm.
- **Tác dụng:** Các biện pháp tu từ này làm tăng sức biểu cảm của bài thơ, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm chân thành, gắn bó và những kỷ niệm đáng quý của tác giả với ngôi trường và bạn bè.
 
#### e. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm với trường lớp đã gắn bó với mỗi con người trong thời học sinh.
- Bài thơ gợi lên trong em những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa về thời học sinh. Nó nhắc nhở chúng ta về tình cảm gắn bó, yêu thương với thầy cô, bạn bè và ngôi trường - nơi chúng ta đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn. Tình cảm này là một phần quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta trân trọng quá khứ và có thêm động lực để tiến bước trên con đường tương lai.
 
### Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề rắc rối như hiện nay.
- **Đoạn văn tham khảo:**
  Hiện nay, xã hội đang đối mặt với nhiều vấn đề rắc rối, từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đến sự suy giảm đạo đức và lối sống của một bộ phận người dân. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng ngày của chúng ta mà còn gây ra những hậu quả lâu dài cho tương lai. Để giải quyết những rắc rối này, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi lối sống và hành vi theo hướng tích cực. Đặc biệt, việc giáo dục, truyền thông và các chính sách của nhà nước cần phải được tăng cường để nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người cùng hành động vì một tương lai bền vững. Chỉ khi mọi người cùng chung tay, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề hiện nay và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
 
### Câu 3 (4,0 điểm): Viết bài văn cảm nhận về bài thơ "Trăng vàng" của Hồ Dzếnh.
#### **Bài văn cảm nhận:**
(Do đây là một bài văn dài, tôi sẽ chỉ tóm tắt ý chính và gợi ý dàn bài để bạn hoàn thiện.)
 
**Mở bài:**
- Giới thiệu về tác giả Hồ Dzếnh và bài thơ "Trăng vàng".
 
**Thân bài:**
1. **Giới thiệu chung về bài thơ:**
   - Bối cảnh và cảm hứng sáng tác của tác giả.
 
2. **Phân tích nội dung và nghệ thuật:**
   - Hình ảnh trăng vàng trong bài thơ: biểu tượng của sự thanh bình, yên ả.
   - Cách tác giả miêu tả cảnh vật dưới ánh trăng: tạo nên một không gian thơ mộng, đầy cảm xúc.
   - Tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên và cuộc sống: sự trân trọng, yêu mến và khao khát bình yên.
 
3. **Cảm nhận cá nhân:**
   - Sự tinh tế, nhẹ nhàng trong phong cách thơ của Hồ Dzếnh.
   - Tình cảm của tác giả và những thông điệp mà bài thơ truyền tải đến người đọc.
 
**Kết bài:**
- Khẳng định lại giá trị của bài thơ "Trăng vàng" và tầm quan trọng của thơ Hồ Dzếnh trong nền văn học Việt Nam.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×