### Câu 1:
#### a. Xác định phương thức biểu hiện chính và thể thơ của bài thơ.
- **Phương thức biểu hiện chính:** Phương thức tự sự.
- **Thể thơ:** Thể thơ lục bát.
#### b. Tìm hình ảnh miêu tả về ngôi trường trong kỉ ức của nhân vật trữ tình ở khổ thơ thứ nhất.
- Hình ảnh miêu tả về ngôi trường có thể bao gồm: cổng trường, hàng cây, sân trường, lớp học, bạn bè và thầy cô.
#### c. Em hiểu như thế nào về câu thơ "Đời đẹp quá, thôi buồn sao kịp?"
- Câu thơ này thể hiện sự nhận thức và trân trọng những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Nó gợi lên thông điệp rằng cuộc đời có nhiều điều tuyệt vời và chúng ta không nên lãng phí thời gian vào những nỗi buồn mà hãy tận hưởng những điều tốt đẹp đó.
#### d. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
- Đoạn thơ: "Có mà bận rộn rồi lại ta / Giờ hứa thấu trong là bao lắm / Bạn trương nưng bỗng cả phía vân / Xót thương mới lược này dành hết sanh."
- **Biện pháp tu từ:**
- **Ẩn dụ:** Sử dụng hình ảnh "bận rộn" và "thấu trong" để miêu tả tình cảm và những kỷ niệm.
- **Nhân hóa:** "Bạn trương" và "xót thương" được nhân hóa để thể hiện tình cảm thân thiết và sự đồng cảm.
- **Tác dụng:** Các biện pháp tu từ này làm tăng sức biểu cảm của bài thơ, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm chân thành, gắn bó và những kỷ niệm đáng quý của tác giả với ngôi trường và bạn bè.
#### e. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm với trường lớp đã gắn bó với mỗi con người trong thời học sinh.
- Bài thơ gợi lên trong em những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa về thời học sinh. Nó nhắc nhở chúng ta về tình cảm gắn bó, yêu thương với thầy cô, bạn bè và ngôi trường - nơi chúng ta đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn. Tình cảm này là một phần quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta trân trọng quá khứ và có thêm động lực để tiến bước trên con đường tương lai.
### Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề rắc rối như hiện nay.
- **Đoạn văn tham khảo:**
Hiện nay, xã hội đang đối mặt với nhiều vấn đề rắc rối, từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đến sự suy giảm đạo đức và lối sống của một bộ phận người dân. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng ngày của chúng ta mà còn gây ra những hậu quả lâu dài cho tương lai. Để giải quyết những rắc rối này, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi lối sống và hành vi theo hướng tích cực. Đặc biệt, việc giáo dục, truyền thông và các chính sách của nhà nước cần phải được tăng cường để nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người cùng hành động vì một tương lai bền vững. Chỉ khi mọi người cùng chung tay, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề hiện nay và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
### Câu 3 (4,0 điểm): Viết bài văn cảm nhận về bài thơ "Trăng vàng" của Hồ Dzếnh.
#### **Bài văn cảm nhận:**
(Do đây là một bài văn dài, tôi sẽ chỉ tóm tắt ý chính và gợi ý dàn bài để bạn hoàn thiện.)
**Mở bài:**
- Giới thiệu về tác giả Hồ Dzếnh và bài thơ "Trăng vàng".
**Thân bài:**
1. **Giới thiệu chung về bài thơ:**
- Bối cảnh và cảm hứng sáng tác của tác giả.
2. **Phân tích nội dung và nghệ thuật:**
- Hình ảnh trăng vàng trong bài thơ: biểu tượng của sự thanh bình, yên ả.
- Cách tác giả miêu tả cảnh vật dưới ánh trăng: tạo nên một không gian thơ mộng, đầy cảm xúc.
- Tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên và cuộc sống: sự trân trọng, yêu mến và khao khát bình yên.
3. **Cảm nhận cá nhân:**
- Sự tinh tế, nhẹ nhàng trong phong cách thơ của Hồ Dzếnh.
- Tình cảm của tác giả và những thông điệp mà bài thơ truyền tải đến người đọc.
**Kết bài:**
- Khẳng định lại giá trị của bài thơ "Trăng vàng" và tầm quan trọng của thơ Hồ Dzếnh trong nền văn học Việt Nam.