Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi phía dưới văn bản: CÁI CHÙA HOANG Ở ĐÔNG TRIỀU (Trích Truyền kì mạn lục) Nguyễn Dữ Đời nhà Trần, tục tin thần quỷ, thần từ, phật tử chẳng đâu là không có. Các chùa như chùa Hoàng Giang, chùa Đồng Cổ, chùa An Sinh, chùa An Tử, chùa Phổ Minh, quán Ngọc Thanh dựng lên nhan nhản khắp nơi; những người cắt tóc làm tăng, làm ni, nhiều gần bằng nửa số dân thường. Nhất là vùng huyện Đông Triều, sự sùng thượng lại càng quá lắm. Chùa chiền dựng lên, làng lớn có ...

Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi phía dưới văn bản:

CÁI CHÙA HOANG Ở ĐÔNG TRIỀU

(Trích Truyền kì mạn lục)

Nguyễn Dữ

Đời nhà Trần, tục tin thần quỷ, thần từ, phật tử chẳng đâu là không có. Các chùa như chùa Hoàng Giang, chùa Đồng Cổ, chùa An Sinh, chùa An Tử, chùa Phổ Minh, quán Ngọc Thanh dựng lên nhan nhản khắp nơi; những người cắt tóc làm tăng, làm ni, nhiều gần bằng nửa số dân thường. Nhất là vùng huyện Đông Triều, sự sùng thượng lại càng quá lắm. Chùa chiền dựng lên, làng lớn có đến hơn mười nơi, làng nhỏ cũng chừng năm, sáu. Bao ngoài bằng rào luỹ, tô trong bằng vàng son, phàm người đau ốm, chỉ tin theo ở sự hư vô; gặp các tuần tiết thì đàn tràng cúng vái rất là rộn rịp. Thần, Phật xem chừng cũng ứng giáng, nên cầu gì được nấy, linh ứng lạ thường.

Bởi vậy người dân càng kính tin, không dám ngạo mạn. Song đến đời vua Giản Định nhà Trần, binh lửa liên miên, nhiều nơi bị đốt; số chùa chiền còn lại mười không được một mà cái số còn lại ấy, cũng mưa bay gió chuyển, đổ ngã xiêu nghiêng, tiêu điều đúng rũ ở giữa áng cỏ hoang bụi rậm. Sau khi quân Ngô lui, dân trở về phục nghiệp, có viên quan là Văn Tư Lập đến trị huyện ấy, thấy những cảnh hoang tàn đổ nát bèn róng rả dân định các xã, đánh tranh ken nửa mà sửa chữa lại ít nhiều. Ngồi ở huyện ấy được một năm, thấy dân quanh huyện khổ về cái nạn trộm cắp, từ gà, lợn, ngỗng, ngan đến cá trong ao, quả trong vườn, phàm cái gì có thể ăn được đều bị mất hết, Tư Lập than rằng:

– Ta ở vào địa vị một viên ấp tể, không có cái minh để xét ra kẻ gian, cái cứng để chế phục kẻ ác, vì nhân nhu mà hỏng việc, chính là cái lỗi tự ta.

Song Tư Lập cho là những đám trộm cắp vặt ấy, cũng không đến nỗi đáng lo ngại lắm, nên chỉ sức các thôn dân, đêm đêm phải canh phòng cẩn mật. Trong khoảng một tuần, tuy canh phòng chẳng thấy gì cả, nhưng những việc trộm cắp vặt cũng vẫn như trước. Lâu dần càng không thấy chúng kiêng sợ gì, đến nỗi lại vào bếp để khoắng hũ rượu của người ta, vào buồng ghẹo vợ con người ta, khi mọi người đổ đến vây bắt, thì kẻ gian đã biến đi đằng nào mất, chẳng thấy gì cả. Tư Lập cười mà nói:

– Té ra lâu nay vẫn ngờ oan cho lũ kẻ trộm, kì thực đó là loài ma quỷ, hưng yêu tác quái đó mà thôi. Những sự quấy rối bấy nay, đều tự vật này cả.

Sau đấy đi mời khắp các thầy phù thuỷ cao tay, xin bùa yểm trấn, làm thuyền bè mã mà tống tiễn. Song càng bùa bèn trừ yểm, sự quấy nhiễu càng tệ hơn trước. Tư Lập cả sợ, họp người dân thôn lại bàn rằng:

– Các người khi trước vẫn thờ Phật rất kính cẩn, lâu nay vì việc binh hoả mà đèn hương lễ bái không chăm, cho nên yêu nghiệt hoành hành mà Phật không cứu giúp. Nay sao chẳng đến chùa kêu cầu với Phật, tưởng cũng là một cách quyền nghi may có thể giúp ích cho mình.

Mọi người bèn đi đốt hương lễ bái ở chùa chiền khấn rằng:

“Lũ chúng sinh này kính thờ Trời Phật, quy y đã lâu, hết lòng trông cậy ở Phật pháp. Nay ma quỷ nổi lên, quấy nhiễu dân chúng, hoạ hại cả đến loài lục súc, vậy mà Phật ngồi nhìn im lặng, chẳng cũng từ bi quá lắm ư? Cúi xin mở lượng thương xót, ra uy trừng phạt, khiến thần, người chẳng lẫn, dân vật đều yên, hết thảy chúng sinh, đều được đội ơn nhiều lắm. Song loạn lạc vừa yên, sinh kế chưa khôi phục được, tấc gỗ mảnh ngói khó lòng xoay xở vào đâu. Đợi khi làm ăn giàu có sẽ lại xin sửa lại chùa chiền đền công đúc ấy”.

Đêm hôm ấy, trộm cắp hoành hành lại dữ hơn trước. Tư Lập chẳng biết làm sao được; nghe Vương tiên sinh ở huyện Kim Thành là người giỏi bói dịch, bèn đến bói một quẻ xem sao. Vương tiên sinh bói rồi nói rằng:

Cưỡi trên ngựa tốt,

Mặc áo vải săn.

Túi da tên thiếc,

Đích thị người thần.

Lại dặn rằng:

– Ông muốn trừ được nạn ấy, sáng mai nên theo phía tả của huyện đi về phương Nam, hễ thấy người nào vận mặc như thế, mang xách như vậy, quyết là người ấy có thể trừ hại được, nên cố thỉnh mời, dù từ chối cũng đừng nghe.

Hôm sau, Tư Lập cùng các phụ lão đúng theo lời của Vương tiên sinh để trông ngóng xem, những kẻ đi, người lại đầy đường, chẳng thấy ai giống như thế cả. Trời đã xế chiều, ai nấy chán nản sắp muốn về, chợt có một người từ trong núi bước ra, mình mặc áo vải, đeo cung cưỡi ngựa. Mọi người cùng chạy ra phục lạy ở phía trước mặt. Người ấy ngạc nhiên hỏi, mọi người cũng kể rõ bản ý của mình. Người ấy cười mà nói rằng:

– Các ông sao mà quá tin bói toán thế. Tôi từ nhỏ làm nghề săn bắn, mình không rời yên ngựa, tay không rời cung tên. Hôm qua nghe nói ở núi An Phụ có nhiều giống nai, báo, thỏ tốt nên nay định đến để săn, nào có biết lập đàn thầy pháp, bắt ma vô hình là công việc thế nào.

Tư Lập nghĩ bụng người này tất là một vị pháp đàn cao tay vì không muốn nổi tiếng về thuật bùa, vì sợ mang luy vào thân, nên mới nhỏ nhơ trong chốn khe núi, giấu mình ở thú chơi cung mã, bèn nhất định cố mời kì được. Người kia xem chừng không thể từ chối, phải gượng nghe lời. Tư Lập mời người ấy về huyện để ở trong nhà quán xá, giường chiếu màn đệm rất sang trọng, săn sóc kính cẩn như một vị thần minh. Người ấy nghĩ riêng rằng:

– Họ tiếp đãi kính cẩn với ta như thế này, chỉ vì cho ta là có tài trừ quỷ. Nhưng thực thì ta chẳng có tài gì về việc đó, thế mà đi hưởng sự cung cấp của người, sao cho đành tâm. Nếu không sớm liệu trốn đi thì có ngày xấu hổ.

Hôm ấy ước chừng nửa đêm, thừa lúc mọi người đã ngủ say, người ấy bèn rón rén ra khỏi huyện lị. Khi đến phía Tây cái cầu ván bấy giờ trời tối lờ mờ, trăng khuya chưa mọc, thấy có người hình thể to lớn, hớn hở từ dưới đồng đi lên, người ấy bèn lẻn vào chỗ khuất, ngồi rình để xem họ làm trò gì. Một lát, thấy họ thò tay khoắng xuống một cái ao rồi bất cứ vớ được cá lớn cá nhỏ, đều bỏ vào mồm nhai nuốt hết, lại nhìn nhau mà cười mà nói:

– Những con cá con ăn ngon lắm nên ăn dè dặt mới thấy thú, há chăng hơn những thức hương hoa nhạt nhẽo họ thường dâng cúng chúng mình ư? Đáng tiếc là đến bây giờ, chúng mình mới được biết những vị ngon ấy.

Một người cười mà nói:

– Chúng mình thật to đầu mà dại, bấy nay bị người đời chúng nó lừa dối; ai lại đem cái oản, một vài lẻ gạo để lấp cái bụng nặng nghìn cân mà đi giữ của cho chúng nó bao giờ. Nếu không có những buổi như buổi hôm nay mà cứ trường chay mãi như trước thì thật là một đời sống uổng.

Một người nói:

– Tôi xưa nay vẫn ăn đồ mặn không phải ăn chay tịnh như các ông. Nhưng hiện giờ dân tình nghèo kiết, chúng nó chẳng có gì để cúng vái mình. Bụng đói miệng thèm, không biết mùi thịt là cái gì đã trải qua một thời gian lâu lắm, chẳng khác chi Đức Khổng Tử ở nước Tề ba tháng không được đụng đến miếng thịt. Song đêm nay, trời rét, nước lạnh, khó lòng ở lâu chỗ này được, chi bằng lên quách vườn mía mà bắt chước Hổ đầu tướng quân ngày xưa.

Đoạn rồi họ dắt nhau đi lên, vào vườn mía, nhổ trộm mà tước, mà hít. Người kia đang ngồi núp một chỗ, liền dương cung lắp tên, thình lình bắn ra, tin luôn ngay được hai người. Bọn gian kêu ấm ở mấy tiếng rồi ồ chạy cả, chừng độ mấy chục bước đều mờ khuất hết. Song lúc đó còn thấy có tiếng mắng nhau:

– Đã bảo ngày giờ không tốt thì đừng nên đi, không nghe lời ta, bây giờ mới biết.

Người kia kêu réo ầm ĩ lên, dân làng quanh đấy giật mình tỉnh dậy, cùng đốt đèn thắp đuốc chia nhau mỗi người đi đuổi một ngả. Họ soi thấy dấu máu vấy trên mặt đất, bèn theo dấu máu ấy đi về phía Tây. Chừng hơn nửa dặm đến một cái chùa hoang, vào thấy hai pho tượng Hộ pháp xiêu vẹo trong chùa, trên lưng mỗi tượng đều có một phát tên cắm vào sâu lắm. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, cho là một sự lạ xưa nay chưa có bao giờ. Họ liền hay đổ hai pho tượng. Trong lúc ấy còn nghe có tiếng nói rằng:

– Vẫn tưởng kiếm cho no bụng, ai ngờ phải đến nát thân. Nhưng bầy ra mưu mẹo là tự lão thuỷ thần kia. Hắn là chủ mưu mà được thoát nạn còn chúng ta theo hắn mà phải chịu vạ, thật cũng đáng phàn nàn lắm. Đó rồi họ sai người đến miếu Thuỷ thần, thấy pho tượng thần đắp bằng đất, bỗng biến sắc, mặt tái đi như chàm đổ, mấy cái vẩy cá còn dính lèm nhèm trên mép, lại phá huỷ luôn cả pho tượng ấy.

Quan huyện Văn Tư Lập dốc hết hòm rương để trả ơn, người kia chở nặng mà về. Từ đấy, yêu tà tuyệt tịch không còn thấy bóng tăm đâu nữa.

(In trong Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ,

Trúc Khê Ngô Văn Triện dịch, NXB Văn hoá, 1962)

a. Tóm tắt các sự việc chính được kể trong văn bản và xác định bối cảnh lịch sử xã hội của câu chuyện.

b. Liệt kê các nhân vật xuất hiện trong truyện và cho biết (các) nhân vật nào là nhân vật được xây dựng bằng yếu tố kì ảo? Căn cứ vào đâu để em khẳng định như vậy?

c. Những kẻ trộm cắp, quấy nhiễu cuộc sống của người dân ở Đông Triều thực chất là ai? Nhận xét về cách tác giả miêu tả các nhân vật này trong truyện.

d. Phân tích vai trò của nhân vật Tư Lập, Vương tiên sinh, người thợ săn có công trong việc phát giác, trừ khử thủ phạm trộm cắp quấy nhiễu để mang lại cuộc sống yên bình cho người dân ở Đông Triều.

đ. Nêu chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Theo em, yếu tố kì ảo có vai trò thế nào trong việc thể hiện chủ đề, thông điệp đó?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
5
0
0
CenaZero♡
3 giờ trước

a.

- Các sự việc chính được kể trong văn bản:

+ Tình trạng ma, quỷ, hưng yêu tác quái, trộm cắp, nhũng nhiễu ở Đông Triều khiến viên quan Tư Lập phải tìm cách trừ khử.

+ Theo lời của Vương tiên sinh, Tư Lập mời người thần về trừ khử yêu quái, hậu đãi người thần, nhưng anh ta vốn chỉ là một người thợ săn.

+ Đêm đến, người thợ săn trốn đi, tình cờ phát hiện thủ phạm, bắn tên, hô hoán dân chúng vây bắt.

+ Thủ phạm bị phát giác hoá ra là tượng thuỷ thần và mấy pho tượng trong ngôi chùa hoang ở Đông Triều. Dân chúng đập đổ các pho tượng và từ đó cuộc sống của dân trong vùng trở lại yên bình.

+ Bối cảnh lịch sử xã hội của câu chuyện: bối cảnh của câu chuyện là vào cuối đời Trần, sau cuộc kháng chiến chống quân Minh, đạo Phật có những dấu hiệu suy thoái, niềm tin vào đạo Phật mai một; chùa chiền mất linh ứng.

b. Các nhân vật trong truyện và căn cứ xác định nhân vật kì ảo.

Nhân vật

Nhóm nhân vật bình thường

Nhân vật kì ảo

Tư Lập (quan huyện mới nhậm chức).

Người thợ săn.

Dân chúng (nạn nhân ở vùng Đông Triều).

– Các pho tượng đất sét đã biến thành “ma, quỷ” trong ngôi chùa hoang ở Đông Triều.

– Vương tiên sinh với khả năng bói dịch.

c.

– Thủ phạm của những vụ trộm cắp, quấy nhiễu thực sự đối với cuộc sống của người dân ở Đông Triều không ai khác là các pho tượng đã biến thành ma, quỷ trong ngôi chùa hoang này.

- Cách tác giả miêu tả các nhân vật này trong truyện:

+ Sử dụng yếu tố kì ảo, hoang đường: tượng đất sét biến thành ma quỷ háu đói, trộm cắp như những kẻ phàm phu tục tử;

+ Sử dụng khéo léo tình tiết trùng hợp ngẫu nhiên: người thần và người thợ săn.

+ Kết hợp sinh động các chi tiết tả hành vi và lời nói.

d.

Vai trò của Tư Lập

Vai trò của Vương tiên sinh

Vai trò của người thợ săn

– Phát hiện thủ phạm là ma, quỷ, hưng yêu, không phải kẻ trộm thông thường.

– Tìm mọi cách và mời bằng được những người có tài diệt trừ yêu ma.

– Tập hợp dẫn chúng đập bỏ tượng thuỷ thần.

Người tiên đoán sự xuất hiện của người thợ săn bằng lời bói dịch:

Cưỡi trên ngựa tốt,

Mặc áo vải săn.

Túi da tên thiếc,

Đích thị người thần.

Tình cờ phát hiện thủ phạm, hô hào dân chúng truy bắt thủ phạm.

đ.

- Chủ đề: Tinh trạng nhũng nhiễu của xã hội và suy thoái niềm tin tồn giáo nói chung, đạo Phật nói riêng.

- Thông điệp: Hãy cẩn thận với tình trạng hoang phế của những ngôi chùa.

Yếu tố kì ảo – các pho tượng đất sét trong chùa hoang biến thành ma đói – có tác dụng cảnh báo sâu sắc về tình trạng suy thoái của niềm tin tôn giáo, đồng thời làm cho câu chuyện, sự việc trở nên bất ngờ, hấp dẫn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nam Beo
3 giờ trước
+4đ tặng
a. Tóm tắt các sự việc chính và xác định bối cảnh lịch sử xã hội của câu chuyện:

Văn bản kể về huyện Đông Triều, một địa phương ở thời nhà Trần, nơi mà người dân tin vào thần Phật và sùng bái các chùa chiền. Các ngôi chùa này sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá, bị bỏ hoang và dần trở thành nơi quấy nhiễu của các thế lực thần bí, ma quái. Sự yên ổn của người dân bị phá vỡ bởi những vụ trộm cắp liên tục xảy ra, gây ra sự lo lắng và khổ sở. Viên quan Văn Tư Lập, sau khi không thể xử lý triệt để vấn đề này, đã mời các thầy phù thủy nhưng không có kết quả. Cuối cùng, ông nhờ đến sự giúp đỡ của một người thợ săn, người đã phát hiện ra rằng những kẻ gây rối không phải là trộm cắp thông thường mà là các con ma quái. Sau khi những kẻ này bị trừ khử, cuộc sống yên bình trở lại với người dân.

Bối cảnh lịch sử xã hội: Câu chuyện diễn ra trong thời kỳ nhà Trần, một thời kỳ với các cuộc chiến tranh liên miên, khiến nhiều chùa chiền bị tàn phá. Văn hóa tín ngưỡng vào thần, phật và sự sùng bái các chùa chiền rất phổ biến trong xã hội lúc bấy giờ.


---

b. Liệt kê các nhân vật và xác định các nhân vật có yếu tố kì ảo:

Nhân vật trong truyện:

1. Văn Tư Lập: Viên quan huyện, người lo lắng về sự trộm cắp và tìm cách giải quyết.


2. Vương tiên sinh: Người bói toán giỏi, chỉ đường cho Tư Lập để tìm người giúp đỡ.


3. Người thợ săn: Nhân vật bí ẩn, có công trong việc trừ khử kẻ quấy rối.


4. Các "ma quái" hay "trộm cắp": Những thực thể kỳ bí, thực chất là các sinh vật vô hình đang gây hại cho dân làng.



Nhân vật có yếu tố kì ảo: Các "ma quái" mà dân làng tin là những kẻ trộm cắp thực chất là những sinh vật kỳ bí. Các biểu hiện và hành động của chúng, như ăn thịt, khoắng tiền bạc, phá hoại cuộc sống của dân làng, là những yếu tố kì ảo trong truyện. Tác giả dùng những hình ảnh kỳ lạ này để tăng cường yếu tố bí ẩn và không giải thích được sự quấy rối một cách hợp lý bằng lý trí.



---

c. Những kẻ trộm cắp, quấy nhiễu cuộc sống của người dân ở Đông Triều thực chất là ai?

Những kẻ trộm cắp mà người dân cho là thật ra là các ma quái, những sinh vật kỳ bí đã lợi dụng sự mơ hồ và thiếu hiểu biết của dân làng để gây rối và quấy nhiễu cuộc sống của họ. Khi tìm ra sự thật, nhân vật thợ săn đã phát hiện và trừ khử được những "ma quái" này.

Nhận xét về cách tác giả miêu tả các nhân vật này: Tác giả đã khéo léo sử dụng yếu tố kì ảo để miêu tả những kẻ gây rối này, thể hiện qua các hành động vô lý như ăn thịt cá mà không để lại dấu vết, hay việc chúng tự cười đùa và bàn luận về sự ngu ngốc của mình khi bị lừa dối. Những nhân vật này được khắc họa qua các hình ảnh ma quái, vô hình, tạo sự rùng rợn và kỳ bí cho câu chuyện.


---

d. Phân tích vai trò của các nhân vật:

1. Văn Tư Lập: Là nhân vật chính, có vai trò quan trọng trong việc nhận ra vấn đề và tìm kiếm giải pháp. Mặc dù ông không thể giải quyết ngay được nạn trộm cắp, nhưng sự quyết tâm tìm hiểu và cuối cùng nhờ đến sự giúp đỡ của người khác đã dẫn đến sự phát hiện ra thủ phạm thực sự.


2. Vương tiên sinh: Với khả năng bói toán, ông đã chỉ dẫn cho Tư Lập phương pháp tìm kiếm thủ phạm, từ đó đưa Tư Lập đến gặp người thợ săn, giúp tháo gỡ vấn đề.


3. Người thợ săn: Là người phát hiện ra bản chất thật sự của những kẻ gây rối, từ đó giúp Tư Lập trừ khử được ma quái, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. Người thợ săn không chỉ là một nhân vật có vai trò then chốt trong việc phát hiện kẻ gian mà còn mang đến sự thay đổi lớn về cách nhìn nhận sự việc, thay vì chỉ tin vào bói toán, họ bắt đầu hành động thực tế.




---

e. Chủ đề và thông điệp của văn bản:

Chủ đề: Văn bản thể hiện sự kết hợp giữa tín ngưỡng tâm linh và thực tế đời sống xã hội, đồng thời lên án sự mê tín dị đoan và khẳng định vai trò của hành động cụ thể, sự lý trí trong việc giải quyết vấn đề.

Thông điệp: Văn bản muốn gửi thông điệp rằng trong cuộc sống, dù gặp phải những khó khăn, vấn đề, chúng ta không nên chỉ tin vào yếu tố siêu nhiên mà phải kết hợp với lý trí, tìm kiếm giải pháp thực tế để giải quyết vấn đề. Yếu tố kì ảo trong truyện giúp nhấn mạnh sự mờ mịt, khó giải quyết của những vấn đề vượt ngoài tầm hiểu biết của con người, nhưng cuối cùng giải pháp đúng đắn, thực tế đã đem lại thành công.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư