Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau:

Đề số 03:

Đọc văn bản sau:

       GIỄU NGƯỜI THI ĐỖ

Một đàn thằng hỏng đứng mà trông,

Nó đỗ khoa này có sướng không!

Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt,

Dưới sân ông cử... ngỏng đầu rồng.

(Trần Tế Xương, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 14,

(*) Bài thơ được làm để chế giễu những người thi đỗ khoa thi Hương năm Đinh Dậu (1897) ở trường thi Hà – Nam (Nam Định). Khi làm lễ Bái mạng (Tạ ơn vua) ở Vọng Cung (Cung 2 cung vua ở trong Huế) có cả vợ chồng Công sứ Nam Định là Lơ Noóc-măng đến dự. Những vị này ngồi chễm chệ trước Vọng Cung. Các ông cử tân khoa khi cúi đầu quỳ lạy tạ ơn vua thì quỳ lạy cả ông Tây, bà đầm, những kẻ đại diện cho chính quyền bảo hộ Pháp được dựng lên sau cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

1) Bài thơ trên viết về điều gì?

2) Hãy chỉ ra những dấu hiệu cho thấy đây là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

3) Tính chất trào phúng của bài thơ được thể hiện qua những hình ảnh nào?

4) Hãy phân tích nghệ thuật đối và so sánh ở hai câu cuối.

5) Qua các hình ảnh được thể hiện trong bài thơ, hãy phân tích để thấy được tâm trạng của tác giả Trần Tế Xương.

6. Phân tích tác dụng của phép đối trong hai câu thơ cuối.                                                                                                                                                           7. Nhận xét về tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1) **Bài thơ trên viết về điều gì?**
Bài thơ "Giễu người thi đỗ" của Trần Tế Xương viết về việc chế giễu những người thi đỗ trong kỳ thi Hương năm Đinh Dậu (1897) ở trường thi Hà – Nam. Tác giả ironically thể hiện sự châm biếm đối với những người thi đỗ đã phải cúi lạy không chỉ trước vua mà còn cả những đại diện của chính quyền thực dân Pháp.

2) **Hãy chỉ ra những dấu hiệu cho thấy đây là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.**
Bài thơ có bốn câu, mỗi câu bảy chữ, thể hiện rõ hình thức thất ngôn tứ tuyệt. Cấu trúc này là tiêu chuẩn của thơ Đường luật. Ngoài ra, bài thơ còn có sự quy hoạch về âm điệu và nhịp điệu rõ ràng.

3) **Tính chất trào phúng của bài thơ được thể hiện qua những hình ảnh nào?**
Tính chất trào phúng thể hiện qua hình ảnh "bà đầm ngoi đít vịt" và "ông cử... ngỏng đầu rồng". Hình ảnh này so sánh các nhân vật chính quyền thực dân với những hình ảnh hài hước, gây cười nhằm chỉ trích, chế giễu sự hống hách và vị thế của họ trong lễ tạ ơn vua.

4) **Hãy phân tích nghệ thuật đối và so sánh ở hai câu cuối.**
Hai câu cuối của bài thơ sử dụng nghệ thuật đối và so sánh khi đối lập giữa “bà đầm” và “ông cử”. Câu thơ "Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt" và "Dưới sân ông cử... ngỏng đầu rồng" không chỉ tạo ra hình ảnh vui nhộn mà còn thể hiện sự mỉa mai, chỉ trích tính cách kiêu ngạo và sự khinh thường của nhân vật Ngời về địa vị của mình, đồng thời nhấn mạnh sự bất bình đẳng trong xã hội thời kỳ thực dân.

5) **Qua các hình ảnh được thể hiện trong bài thơ, hãy phân tích để thấy được tâm trạng của tác giả Trần Tế Xương.**
Tâm trạng của Trần Tế Xương trong bài thơ thể hiện sự châm biếm, hoài nghi và phê phán sâu sắc đối với hiện trạng xã hội dưới sự cai trị của thực dân Pháp. Tác giả cảm thấy bất bình trước việc những người thi đỗ phải cúi lạy trước những người bản địa không có tài năng qua hình ảnh ví von. Ông cũng bày tỏ nỗi niềm trăn trở về giá trị của thành công trong một bối cảnh chính trị bất công.

6) **Phân tích tác dụng của phép đối trong hai câu thơ cuối.**
Phép đối trong hai câu thơ cuối góp phần làm nổi bật sự tương phản giữa "bà đầm" và "ông cử", từ đó thể hiện sự ám chỉ đến chính quyền thực dân. Sự đối chiếu này không chỉ tạo nên nhịp điệu hài hước mà còn làm nổi bật sự nghịch lý trong việc các ông cử phải quỳ lạy những người họ không coi trọng, từ đó thể hiện thái độ phê phán sự tha hóa, mất phẩm giá của con người trong xã hội.

7) **Nhận xét về tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.**
Tình cảm và thái độ của Trần Tế Xương trong bài thơ thể hiện sự châm biếm sắc sảo đối với những người thi đỗ và chính quyền thực dân. Ông sử dụng ngôn từ sắc bén để bày tỏ sự châm biếm, phản bội, thể hiện sự yêu nước và nỗi trăn trở về số phận dân tộc. Qua đó, ông truyền tải ý thức phản kháng mạnh mẽ đối với xã hội bất công và đồng thời nhấn mạnh sự khinh bỉ những kẻ ngồi ở vị trí quyền lực mà không có tài năng thực sự.
1
0
ngân trần
25/11/2024 21:22:58
+5đ tặng
) Bài thơ trên viết về điều gì?
Bài thơ viết về sự châm biếm, giễu cợt những người đỗ khoa thi Hương năm Đinh Dậu (1897) ở trường thi Hà – Nam (Nam Định), khi các tân khoa phải quỳ lạy cả ông Tây, bà đầm, những đại diện cho chính quyền thực dân Pháp, thể hiện sự thấp hèn, nhục nhã của họ.
2) Hãy chỉ ra những dấu hiệu cho thấy đây là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
Bài thơ có 4 câu, mỗi câu 7 chữ (thất ngôn), đúng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt của Đường luật.
3) Tính chất trào phúng của bài thơ được thể hiện qua những hình ảnh nào?
Tính trào phúng thể hiện qua hình ảnh "thằng hỏng đứng mà trông", "ông cử... ngỏng đầu rồng" và việc các ông cử phải quỳ lạy trước ông Tây, bà đầm. Những hình ảnh này đều mang ý nghĩa chế giễu, chỉ trích sự thụ động, hèn nhát của những người thi đỗ khoa thi.
4) Hãy phân tích nghệ thuật đối và so sánh ở hai câu cuối.
Hai câu cuối sử dụng phép đối giữa "bà đầm ngoi đít vịt" và "ông cử ngỏng đầu rồng". "Đít vịt" và "đầu rồng" là hai hình ảnh đối lập, vừa phản ánh sự thấp hèn của người Việt (bà đầm) và sự tự cao, tự mãn của kẻ chiến thắng (ông cử), vừa chỉ trích thói quen quỳ lạy những người thực dân của các tân khoa.
5) Qua các hình ảnh được thể hiện trong bài thơ, hãy phân tích để thấy được tâm trạng của tác giả Trần Tế Xương.
Tác giả Trần Tế Xương tỏ ra bức xúc, phẫn nộ trước sự nhục nhã của những người thi đỗ khoa thi, khi họ phải cúi đầu lạy cả ông Tây, bà đầm. Thông qua những hình ảnh chế giễu, tác giả thể hiện thái độ bất bình, lên án sự hèn nhát, mất phẩm giá của những người này.
6) Phân tích tác dụng của phép đối trong hai câu thơ cuối.
Phép đối tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa bà đầm và ông cử, giúp làm nổi bật sự mỉa mai, châm biếm. Hình ảnh "đít vịt" và "đầu rồng" không chỉ đối lập mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ về sự thụ động, hèn nhát của kẻ chiến thắng trước sự đày đọa của thực dân.
7) Nhận xét về tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.
Tình cảm của nhà thơ là sự phẫn nộ, chê bai và chế giễu. Thái độ của ông đối với những người thi đỗ khoa thi Hương năm Đinh Dậu là sự chỉ trích gay gắt, lên án những hành động hèn nhát, cúi đầu trước thực dân, không giữ được phẩm giá và danh dự của mình.
Bài thơ của Trần Tế Xương không chỉ phản ánh thực trạng xã hội mà còn thể hiện lòng yêu nước, sự bất bình trước sự thống trị của thực dân Pháp.






 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
25/11/2024 23:16:45
+4đ tặng
Câu 1. Bài thơ trên viết về điều gì?

Bài thơ "Giễu người thi đỗ" của Trần Tế Xương là một tác phẩm châm biếm, nhằm phê phán những người thi đỗ khoa cử nhưng lại không có phẩm chất tốt đẹp, lại đi quỳ lạy trước thực dân Pháp. Qua đó, tác giả thể hiện thái độ khinh bỉ đối với những kẻ cơ hội, nịnh hót và mất hết lòng tự trọng dân tộc.

Câu 2. Hãy chỉ ra những dấu hiệu cho thấy đây là một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
  • Số câu, số chữ: Bài thơ có 4 câu, mỗi câu 7 chữ.
  • Vần: Các câu thơ hiệp vần.
  • Đối: Các câu thơ có sự đối nhau về ý, về từ. Ví dụ: "Một đàn thằng hỏng" đối với "Nó đỗ khoa này"; "Trên ghế bà đầm" đối với "Dưới sân ông cử".
  • Cú: Mỗi câu thơ có một ý tứ hoàn chỉnh.
Câu 3. Tính chất trào phúng của bài thơ được thể hiện qua những hình ảnh nào?
  • Hình ảnh "Một đàn thằng hỏng": Diễn tả sự khinh thường của tác giả đối với những người thi đỗ.
  • Hình ảnh "bà đầm ngoi đít vịt" và "ông cử ngỏng đầu rồng": Hai hình ảnh đối lập, châm biếm những người có địa vị xã hội nhưng lại hành động hèn hạ, quỳ lạy trước kẻ thù.
Câu 4. Hãy phân tích nghệ thuật đối và so sánh ở hai câu cuối.
  • Nghệ thuật đối: "Trên ghế bà đầm" đối với "Dưới sân ông cử", "ngoi đít vịt" đối với "ngỏng đầu rồng". Cặp đối này tạo nên sự tương phản hài hước, châm biếm.
  • Nghệ thuật so sánh: Việc so sánh những người thi đỗ với "bà đầm ngoi đít vịt" và "ông cử ngỏng đầu rồng" là một sự so sánh khập khiễng, nhằm hạ thấp phẩm giá của họ.
Câu 5. Qua các hình ảnh được thể hiện trong bài thơ, hãy phân tích để thấy được tâm trạng của tác giả Trần Tế Xương.

Qua bài thơ, ta thấy được tâm trạng căm phẫn, khinh bỉ của tác giả đối với những kẻ bán rẻ lương tâm, quỳ lạy trước kẻ thù. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện lòng yêu nước sâu sắc và niềm tự hào dân tộc.

Câu 6. Phân tích tác dụng của phép đối trong hai câu thơ cuối.

Phép đối trong hai câu thơ cuối có tác dụng:

  • Tạo ra nhịp điệu cân đối, hài hòa cho câu thơ.
  • Nhấn mạnh sự đối lập giữa hình ảnh người thi đỗ và hình ảnh những kẻ đại diện cho thực dân.
  • Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.
  • Làm cho câu thơ trở nên dí dỏm, hài hước.
Câu 7. Nhận xét về tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.

Bài thơ thể hiện rõ tình cảm yêu nước sâu sắc của Trần Tế Xương. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện thái độ khinh bỉ, phê phán gay gắt đối với những kẻ cơ hội, nịnh hót, bán rẻ lương tâm dân tộc. Qua bài thơ, ta thấy được tinh thần dân tộc cao cả của nhà thơ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×