Đọc lại ngữ liệu tham khảo Phân tích đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”, trong Bài 5, Khát vọng công lí (Ngữ văn 9, tập một), đối chiếu với Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật ở Bài 2, Giá trị của văn chương (Ngữ văn 9, tập một) để trả lời các câu hỏi sau:
a. Mở bài đã giới thiệu được tác phẩm, thể loại, tên tác giả và khái quát được những nét đặc sắc của tác phẩm chưa? Người viết đã sử dụng câu văn nào để khái quát những nét đặc sắc của tác phẩm?
b. Người viết đã trình bày (những) luận điểm nào về nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm? Chỉ ra ít nhất một lí lẽ và một bằng chứng đã được sử dụng để làm sáng tỏ (từng) luận điểm.
c. Bài viết đã trình bày (những) luận điểm nào về chủ đề của tác phẩm? Chỉ ra ít nhất một lí lẽ và một bằng chứng đã được sử dụng để làm sáng tỏ (từng) luận điểm.
d. Chỉ ra nội dung của phần kết bài.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Mở bài giới thiệu được tác phẩm (đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều, trích Truyện Kiều), tên tác giả (Nguyễn Du) và khái quát được những nét đặc sắc của tác phẩm (thể hiện qua câu văn: “Dù chỉ có một vài sự việc ... thực trạng đau đớn ấy.”).
b. Người viết đã trình bày những luận điểm sau về nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm: nghệ thuật miêu tả nhân vật làm nên sức hấp dẫn của đoạn trích, hình thức nghệ thuật của đoạn trích còn hấp dẫn người đọc ở sự kết hợp tài tình giữa yếu tố tự sự và trữ tình.
Học sinh có thể chỉ ra ít nhất một lí lẽ và một bằng chứng đã được sử dụng để làm sáng tỏ (từng) luận điểm, chẳng hạn như:
Luận điểm | Lí lẽ | Bằng chứng |
Về hình thức nghê thuật, nét đặc sắc đầu tiên làm nên sức hấp dẫn của đoạn trích chính là nghệ thuật miêu tả nhân vật. | Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tả thực để khắc hoạ chân dung nhân vật phản diện Mã Giám Sinh qua những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động, ngôn ngữ. | Về ngoại hình, ở tuổi trạc ngoại tứ tuần, họ Mã vẫn mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao. … |
Hình thức nghệ thuật của đoạn trích còn hấp dẫn người đọc ở sự kết hợp tài tình giữa yếu tố tự sự và trữ tình. | – Yếu tố tự sự được thể hiện qua việc Nguyễn Du đã kể lại chi tiết một cuộc mua bán đặc biệt (mua bán người) với những sự việc và nhân vật cụ thể. – Sự thể hiện của yếu tố trữ tình trong đoạn trích là cách tác giả khéo léo miêu tả tâm trạng nhân vật (Thuý Kiều) và sử dụng ngôn ngữ bình luận để bộc lộ thái độ, sự đánh giá đối với các nhân vật. | Mối càng vén tóc bắt tay (kể); Nét buồn như cúc điệu gầy như mai (tả tâm trạng, bình luận). |
c. Bài viết đã trình bày luận điểm sau về chủ đề của tác phẩm: nét đặc sắc của đoạn trích còn thể hiện ở chủ đề tiêu biểu cho giá trị nội dung của Truyện Kiều: bức tranh hiện thực của một xã hội tha hoá vì đồng tiền và tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả.
Luận điểm | Lí lẽ | Bằng chứng |
Nét đặc sắc của đoạn trích còn thể hiện ở chủ đề tiêu biểu cho giá trị nội dung của Truyện Kiều: bức tranh hiện thực của một xã hội tha hoá vì đồng tiền và tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả. | Hiện thực thối nát của xã hội ấy đã được phơi bày qua cách Nguyễn Du tái hiện chân thật cảnh mua bán người được nguỵ trang dưới hình thức của một lễ đính hôn. | Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong … |
d. Nội dung của phần kết bài: Khái quát nội dung chủ đề và hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |